สั่งระงับแล้ว ประกาศหา ครูผู้ช่วย เงินเดือน 5,500 ตกวันละ 178 บาท

23 ธ.ค. 64

กรณีประกาศรับสมัคร ครูผู้ช่วย เงินเดือน 5,500 ได้เพียงวันละ 178 บาท ที่กำลังเป็นกระแสวิพากวิจารณ์ในโลกออนไลน์ ล่าสุดรายงานข่าวแจ้งว่า สาเหตุที่ให้ระงับนั้น เพราะทางโรงเรียนบ้านแม่ท่าแพ ทางผู้อำนวยการไม่ได้ส่งเรื่องขออนุญาตรับสมัคร เพียงเป็นการประกาศรับสมัครเพื่อจ้างเหมาทดลองงาน 3 เดือน

สำหรับ ดร.ประเสริฐ จั่นแก้ว ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเขต 2 กล่าวถึงสาเหตุที่ต้องระงับการรับสมัครครูอัตราจ้าง ว่า เนื่องจากโรงเรียนบ้านแม่ท่าแพ ยังไม่ได้ส่งเรื่องขออนุญาตเปิดรับสมัคร เพียงแค่ประกาศรับสมัครเพื่อจ้างเหมาทดลองงาน 3 เดือน ซึ่งต้องให้เขตพื้นที่พิจารณาว่าครูที่มาสมัครผ่านเกณฑ์หรือไม่ แต่กรณีนี้น่าจะเป็นการขาดครู และเงินที่นำมาจ้างเป็นเงินรายหัวซึ่งโรงเรียนแม่ท่าแพ อาจทำข้ามขั้นตอนเพราะมีเหตุจำเป็นที่ต้องเพิ่มอัตราครู เนื่องจากเป็นโรงเรียนที่มีเด็กนักเรียนชนเผ่าถึงร้อยละ 50 ขณะที่ผู้สมัครส่วนใหญ่เป็นคนพื้นบ้าน หรือเป็นศิษย์เก่า ซึ่งรับได้กับอัตราค่าจ้าง โดยหากโรงเรียนแม่ท่าแพ ส่งเรื่องมาขอความเห็นชอบ ก็อาจมีการพิจารณาใหม่อีกครั้ง

ด้าน นายนันทวัฒน์ เข็มทอง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านแม่ท่าแพ ตั้งอยู่หมู่ที่ 8 ต.บ้านแก่ง อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย เปิดเผยว่า ตำแหน่งครูอัตราจ้าง ครูผู้ช่วย และครูปฐมวัยที่เปิดรับสมัครนั้น ทางโรงเรียนได้แจ้งขออนุญาตจากเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเขต 2 ซึ่งเป็นหน่วยงานต้นสังกัดแล้ว โดยใช้งบประมาณรายหัวที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐมาจัดจ้าง ในส่วนของผู้สมัครทุกคนทราบดีและยอมรับอัตราจ้างนี้อยู่แล้ว อีกทั้งการเข้าปฏิบัติหน้าที่ครูอัตราจ้างตำแหน่งดังกล่าว เมื่อปฏิบัติหน้าที่ครูครบ 3 ปี ก็จะมีสิทธิสอบครูผู้ช่วยเป็นกรณีพิเศษได้ ซึ่งผู้สมัครเข้าใจยอมรับ และพร้อมทำหน้าที่ในตำแหน่งครูผู้ช่วย ครูปฐมวัย โดยโรงเรียนบ้านแม่ท่าแพ มีนักเรียนอนุบาลอยู่ 2 ห้อง มีเด็กนักเรียนรวม 47 คน ซึ่งครูคนเดียวดูแลเด็กได้ไม่ทั่วถึง โดยครูอัตราจ้างคนก่อนได้สอบบรรจุจนได้รับตำแหน่งใหม่ไปแล้ว ทำให้โรงเรียนขาดครูผู้ช่วย ซึ่งทางโรงเรียนพิจารณาแล้วเห็นว่ามีความจำเป็นที่จะต้องเปิดรับสมัครตำแหน่งครูอัตราจ้าง ตำแหน่งครูผู้ช่วยครูปฐมวัย เพื่อให้มาช่วยดูแลเด็กนักเรียนให้ทั่วถึง

อย่างไรก็ตาม สืบเนื่องจากการที่ เพจครูวันดีดอทคอม ได้โพสต์ เรื่องการรับครูอัตราจ้างตำแหน่ง ครูผู้ช่วย โรงเรียนบ้านแม่ท่าแพ รับสมัครครูผู้สอนวิชาเอกปฐมวัย (มีใบประกอบวิชาชีพครู) เงินเดือน 5,500 บาท สวัสดิการ ที่พัก ฟรีทดลองงาน 3 เดือน ประเมินผลการปฏิบัติงาน แล้วจะจ้างประจำเดือนละ 6,000 บาท เพื่อครบ 3 ปีจะสามารถสอบกรณีพิเศษ ได้ สมัครได้ด้วยตนเองหรือยื่นใบสมัคร on line ตั้งแต่วันนี้ ถึง 29 ธันวาคม 2564 ณ โรงเรียนบ้านแม่ท่าแพ

อนึ่ง ต่อมาจึงมีผู้มาแสดงความคิดเห็นกันจำนวนมากถึงกรณีเงินเดือนที่จะได้รับว่าน้อยเกินไปหรือไม่ เมื่อเทียบกับสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- #ทําไมครูไทยอยากลาออก พุ่งติดเทรนด์ทวิตเตอร์ไทย ชำแหละระบบงาน-เงินเดือนน้อย
- ดราม่าสนั่น! เงินเดือนครูประถมไม่ถึงหมื่น ชาวเน็ตเทียบจ้างคนเลี้ยงลูกยังแพงกว่า (คลิป)
- น้อยไปไหม? รับสมัครครู เงินเดือน 6 พัน โรงเรียนบ้านดงดำ จ.เชียงใหม่

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส