อนุทิน แจงดราม่าพูด โควิดกระจอก ชี้ ไวรัสทำอะไรคนไทยไม่ได้ หากรู้วิธีรับมือ

19 ธ.ค. 64

อนุทิน แจงดราม่าพูด โควิดกระจอก หมายถึง ไวรัสทำอะไรคนไทยไม่ได้ หากทุกคนรู้วิธีรับมือ ชี้ประชาชนเข้าใจโควิด-ปฏิบัติตามมาตรการ สธ.อย่างดี

จากกรณีวันที่ 16 ธ.ค.64 ที่ผ่านมา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวในช่วงหนึ่งขณะเป็นประธานเปิดงานมหกรรมขับเคลื่อนนโยบายเปิดเมืองเปิดประเทศ ที่ถนนคนเดิ อ.เชียงคาน จ.เลย ระบุว่าโรคโควิด-19 เป็นโรคกระจอกอีกครั้ง

“ผมยังยืนยันโควิด-19 ยังเป็นเชื้อไวรัสติดเชื้อที่กระจอก แม้จะกลายพันธุ์เป็นหลายสายพันธุ์ ตราบใดยังคงเป็นไวรัสโควิด-19 อยู่ ประเทศไทยเราพร้อมในเรื่องของวัคซีน ยิ่งปีหน้า 2565 ทั้งปี ชาวบ้านไม่ต้องไปจองฉีด สามารถฉีดได้ทั้งปี ไม่ว่าเข็ม 3 เข็ม 4 เข็ม 5 ก็ฉีดให้และไม่ต้องมาจองอีก และไม่ต้องจองกับเอกชนใช้ของรัฐดีที่สุด”

etats8uzesgkoc0o0w

ซึ่งจากประโยคดังกล่าว ทำให้เกิดประแสวิพากษ์วิจารย์อย่างหนักบนโลกออนไลน์ บางส่วนตำหนิว่าไม่เหมาะสม เนื่องจากมีผู้ป่วยและเสียชีวิตจำนวนมาก หลายคนระบุว่าครั้งก่อนที่นายอนุทินระบุว่า โควิดกระจอก ก็เกิดการระบาดหนักนั้น

ล่าสุด 18 ธ.ค.64 นายอนุทินได้ชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวว่า การให้สัมภาษณ์ถึงโควิด-19 แต่ละครั้ง มักจะเน้นย้ำถึงสถานการณ์จริงเสมอ โดยก่อนที่จะพูดถึงคำว่าโควิดกระจอกได้นั้น ก็จะต้องอธิบายให้ประชาชนเข้าใจ เห็นภาพว่าคนไทยเข้าใจโควิดดีมากให้ความร่วมมือกับภาครัฐ ปฏิบัติตามมาตรการที่ สธ.แนะนำอย่างดี ทำให้การติดเชื้อภายในประเทศ มีอัตราเฉลี่ยอยู่ที่ 2.2% เท่านั้น 

“กระจอกที่หมายถึงคือไวรัสมันทำอะไรคนไทยไม่ได้ หากทุกคนเข้าใจและเรียนรู้ในการดูแลสุขภาพตัวเองให้ดี รู้ว่าจะรับมือโควิดอย่างไร มันก็จะเป็นโรคกระจอก” นายอนุทินกล่าว 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อนุทิน แจงปีใหม่ให้ดื่มสุราแค่วันเดียว กรณีใบวัคซีนปลอมประสานสตช.เอาผิดขั้นเด็ดขาดแล้ว
อนามัยโลก เผย โอมิครอน ระบาดเร็วกว่าทุกสายพันธุ์ คาดกระจายเกือบทุกประเทศแล้ว
หมออุดม ชี้ไทยหนี โอมิครอน ไม่พ้น วอนฉีดวัคซีน-ดูแลตัวเอง รับมีโอกาสผสมพันธุ์ เดลตา

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส