อนามัยโลก เผย โอมิครอน ระบาดเร็วกว่าทุกสายพันธุ์ คาดกระจายเกือบทุกประเทศแล้ว

15 ธ.ค. 64

อนามัยโลก เผย โอมิครอน ระบาดเร็วกว่าทุกสายพันธุ์ที่เคยมีมา คาดกระจายไปเกือบทุกประเทศทั่วโลกแล้ว

วันที่ 14 ธ.ค.64 นายเทดรอส อัดฮานอม ผู้อำนวยการองค์การ อนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า โควิด-19 กลายพันธุ์ โอมิครอน ระบาดเร็วกว่าทุกสายพันธุ์ที่เคยมีมา และขณะนี้น่าจะกระจายไปเกือบทุกประเทศทั่วโลกแล้ว

"โอมิครอน ระบาดในอัตราที่รวดเร็วอย่างที่เราไม่เคยพบมาก่อน ขณะนี้มีรายงานพบเชื้อใน 77 ประเทศ แต่ในความเป็นจริงเชื่อว่าเชื้อน่าจะกระจายไปเกือบครบทุกประเทศแล้ว เพียงแต่ยังไม่มีการรายงานเท่านั้น" ผอ.อนามัยโลกกล่าว

นอกจากนี้อนามัยโลกยังได้แสดงความกังวลในกรณีที่หลายๆ ประเทศ จัดให้โอมิครอนเป็นสายพันธุ์ที่ไม่ทำให้เกิดอาการป่วยรุนแรง ทั้งที่ยังไม่มีความชัดเจนว่า โอมิครอนทำให้เกิดอาหารป่วยมากหรือน้อยกว่าสายพันธุ์ก่อนหน้า จึงไม่อยากให้แต่ละประเทศชะล่าใจ และแม้โอมิครอนจะมีอันตรายน้อยกว่าจริง แต่จำนวนผู้ติดเชื้อที่พุ่งสูงก็อาจเป็นภาระที่หนักหน่วง และอาจทำให้ระบบสาธารณสุขล่มสลายได้

ผอ.องค์การอนามัยโลก กล่าวว่า วัคซีนเพียงอย่างเดียวไม่อาจปกป้องประชาชนจากโอมิครอนได้ ขอให้เคร่งในมาตรการป้องกันส่วนบุคคล สวมใส่แมสก์และเว้นระยะห่าง

ข้อมูลปัจจุบัน พบว่า โอมิครอน สามารถลดประสิทธิภาพการป้องกันติดเชื้อของวัคซีนไฟเซอร์ และแอสตร้าเซนเนก้าได้อย่างมีนัยสำคัญ อย่างไรก็ดีการฉีดวัคซีนครบโดสยังช่วยป้องกันอาการป่วยหนัก ขณะที่ไฟเซอร์ ศึกษาพบว่าการฉีดวัคซนเข็มกระตุ้น สามารถสร้างภูมิคุ้มกันต่อโอมิครอได้ในระดับที่่าพอใจ

ผอ.องค์การอนามัยโลก ยังแสดงความกังวลถึงปัญหาความไม่เท่าเทียมของวัคซีน ซึ่งหลายประเทศร่ำร่วยกำลังเร่งฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้กับประชากร โดยระบุว่า อนามัยโลกไม่ได้ต่อต้านการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นแก่ประชากรกลุ่มเสี่ยงป่วยหนักและเสียชีวิต แต่สิ่งสำคัญที่สุดในขณะคือการกระจายวัคซีนให้ครอบคลุมที่สุด และเร่งฉีดผู้ที่ยังไม่ได้ได้รับวัคซีน โดยขณะนี้กว่า 41 ประเทศยังฉีดวัคซีนได้ไม่ถึง 10% ขณะที่กว่า 98 ประเทศยังฉีดไม่ถึง 40% ซึ่งหากยังปล่อยให้ปัญหานี้ดำเนินต่อไป การระบาดของโรคก็ไม่มีทางสิ้นสุด 

ภาพ - AFP ที่มา - https://www.cnbc.com/2021/12/14/who-says-omicron-is-spreading-at-a-rate-not-seen-with-any-other-covid-variant.html 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

อังกฤษ คาดติดเชื้อ โอมิครอน 2 แสนคนต่อวัน จ่อเป็นสายพันธุ์หลักของลอนดอนใน 48 ชม.
หมออุดม ชี้ไทยหนี โอมิครอน ไม่พ้น วอนฉีดวัคซีน-ดูแลตัวเอง รับมีโอกาสผสมพันธุ์ เดลตา
จีน พบผู้ติดเชื้อ โอมิครอน รายแรกบนแผ่นดินใหญ่

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม