หนุ่มใบ้ดิ่งเขื่อนศรีนครินทร์ ยากเจอศพ ชุดค้นยุติหา แจงปมร่างสลายใต้ท้องน้ำซ้ำรอยอดีต (คลิป)

6 ธ.ค. 61
จากกรณี นายนพดล แซ่เซีย หรือ อ๊อฟ อายุ 29 ปี ชาว จ.สมุทรปราการ หนุ่มพิการหูหนวก นักเรียนทุนของรัฐบาล ได้ไปศึกษาต่อที่ประเทศสหรัฐอเมริกา เกิดน้อยใจแฟนสาว กระโดดน้ำลงจากแพ ในอ่างเก็บน้ำเขื่อนศรีนครินทร์ ท้องที่หมู่ 5 ต.ท่ากระดาน อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี หายสาบสูญไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 26 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ระดมค้นหาแต่ยังไม่พบร่างแต่อย่างใด ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น (อ่าน : 9 วัน เริ่มท้อ! แม่หนุ่มพิการโดดแพเมืองกาญจน์วอนเจอร่าง หวั่นใช้ทุนรัฐบาลเรียน 90 ล้าน)
บรรยากาศบริเวณรีสอร์ต บริเวณเขื่อนศรีนครินทร์
วันที่ 5 ธ.ค. 61 ทีมข่าวเดินทางไปยังจุดเกิดเหตุ บริเวณรีสอร์ตชื่อดัง ที่อ่างเก็บน้ำเขื่อนศรีนครินทร์ จ.กาญจนบุรี โดยรีสอร์ต แจ้งข้อมูลว่า ขณะนี้ญาติยุติการค้นหาและเดินทางกลับบ้านแล้ว โดยจุดเกิดเหตุเป็นโซนรีสอร์ตกลางน้ำ จะต้องโดยสารเรือเรือข้ามไปเท่านั้น
นายเฉลิมพนธ์ หงษ์ยนต์ ประธานชมรมกู้ภัยทางน้ำภาค 7
นายเฉลิมพนธ์ หงษ์ยนต์ ประธานชมรมกู้ภัยทางน้ำภาค 7 นักประดาน้ำผู้ทำการค้นหาร่างของนายนพดล เปิดเผยว่า ตนเข้าไปค้นหาตั้งแต่ 2 วันหลังเกิดเหตุ  โดยใช้เครื่องวัดระดับความลึกของน้ำ พบว่า จุดที่นายนพดลจมลงไปมีความลึกประมาณ 89 - 103 เมตร สภาพด้านล่างมีต้นไม้น้อยใหญ่ และตะกอนที่ทับถม แต่สามารถมองได้อย่างชัดเจน
ภาพจำลองเหตุการณ์ร่างของอ๊อฟติดอยู่ใต้น้ำ ความลึก 110 เมตร
ขณะนี้อุปสรรคของการค้นหา คือ เรื่องอากาศที่ไม่เพียงพอ ทำให้เจ้าหน้าที่ดำน้ำได้ครั้งละไม่เกิน 30 นาที วันละ ไม่เกิน 2 ครั้งต่อคน อีกทั้ง น้ำที่ความลึกเกิน 60 เมตร นั้นมีความอันตรายมาก เนื่องจากค่อนข้างเย็นจัด โดยที่จุดเกิดเหตุ น้ำเบื้องล่างมีอุณหภูมิประมาณ 12 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นอุณหภูมิที่เย็นจนแสบผิวหนัง เมื่อลงไปนักประดาน้ำต้องปรับตัว เพื่อลงไปให้ถึงพื้น ก่อนทำการค้นหารอบ ๆ ด้วยการฉายไฟ และจะต้องไล่วนหา 4-5 รอบ เมื่อไม่พบก็จะขึ้นมาพักและให้นักประดาน้ำรายอื่นลงไปค้นหาต่อ
ภาพจำลองวิธีการค้นหาตัวนายอ๊อฟใต้น้ำ
นายเฉลิมพนธ์ กล่าวอีกว่า ทีมของตนมีนักประดาน้ำ 5 คน สลับกันค้นหาครั้งละ 1 คน เพื่อความปลอดภัย โดยทุกคนต้องไต่ลงไปตามเส้นเชือกที่วางจุดไว้ และค้นหาในรัศมีประมาณ 50-60 เมตร เนื่องจากช่วงที่พลัดตกลงไปในน้ำ ร่างของผู้สูญหายอาจพัดออกไปห่างจากจุดเดิม ซึ่งจากประสบการณ์ของตน คาดว่า หากเกิน 12 วันแล้ว ร่างยังไม่ลอยขึ้นมาก็มีโอกาสที่จะพบได้ยาก นอกจากนี้ประมาณ 2 ปีกว่า เคยมีคนจมลงไปแล้วไม่ลอยขึ้นมา ตนคาดอีกว่า ร่างของนายนพดลอาจจะจมอยู่ด้านล่างและมีตะกอนทับถมไว้ หากมองด้วยตาเปล่าก็อาจจะคิดว่าเป็นตะไคร่ จึงสังเกตได้ยาก และตนก็ให้กำลังใจครอบครัว พร้อมบอกให้ครอบครัวเผื่อใจ เพราะมีโอกาสที่จะเจอและไม่เจอร่างของผู้สูญหาย
บริเวณหน้าบ้านของนายนพดล
ทีมข่าว ลงพื้นที่หมู่บ้านของนายนพดล ใน ต.เทพารักษ์ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ โดยประตูรั้วบ้านถูกล็อกจากด้านนอก ภายในบริเวณบ้านมีมอเตอร์ไซค์จอดอยู่ 4 คัน นอกจากนี้ ที่ข้างกระถางต้นไม้หน้าบ้าน มีขวดเครื่องดื่ม ที่มีธูปจำนวน 4 ดอกปักอยู่ โดยเพื่อนบ้านให้ข้อมูลว่า รู้สึกตกใจที่รู้ว่าอ๊อฟกระโดดน้ำ และสงสารครอบครัวของอ๊อฟ เพราะหลังจากทราบข่าว ตนก็เห็นพ่อแม่ของเขาทรุดลงกับพื้น ซี่งตอนนี้ก็ค่อนข้างเป็นห่วงความรู้สึกมาก จึงไม่อยากกล่าวอะไรมาก
นายนพดล แซ่เซีย หรือ อ๊อฟ อายุ 29 ปี
ส่วนนิสัยใจคอของนายอ๊อฟ ตนไม่เคยพูดคุยด้วย จึงไม่ทราบ เพราะเขาเป็นใบ้ เพียงแต่จะยิ้มให้กันตลอด อีกทั้งนายอ๊อฟเป็นคนไม่ค่อยยุ่งกับใคร และไม่มีเพื่อนในซอย เนื่องจากสื่อสารกันไม่ได้ และเพื่อนของนายอ๊อฟส่วนใหญ่จะเป็นคนที่พูดไม่ได้ เป็นใบ้เหมือนกันที่มาจากที่อื่น อย่างไรก็ตาม วันนี้ช่วงบ่าย เห็นพ่อของนายอ๊อฟออกมาจุดธูป และเผากระดาษเงินกระดาษทองแบบคนจีน ที่หน้าบ้าน คาดว่าคงเป็นพิธีกรรมที่อุทิศส่วนบุญให้กับนายอ๊อฟ

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ