หญิงพิการตาย ญาติบริจาคดวงตา ให้ 2 ชีวิตได้เห็นแสงสว่างอีกครั้ง หวังชาติหน้าเกิดมาสมบูรณ์

8 ธ.ค. 64

เพชรบูรณ์ หญิงพิการเส้นเลือดในสมองแตกตาย ญาติ บริจาคดวงตา 2 ข้าง เพื่อนำไปช่วยคนอื่นให้เห็นแสงสว่างได้อีก 2 คน หวังผลบุญส่งชาติหน้าเกิดมาร่างกายสมบูรณ์

วันที่ 8 ธ.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมแสงจันทร์ โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ นายแพทย์นิติ เหตานุรักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเพชรบูรณ์มอบประกาศเกียรติคุณ  พวงหรีดของศูนย์ดวงตาสภากาชาดไทย และพวงหรีดโรงพยาบาลเพชรบูณณ์ให้แก่นางสาวนา เมฆสีเงิน อายุ 57 ปี อยู่บ้านเลขที่ 43/2 หมู่ที่ 6 ต.บ้านโตก อ.เมืองเพชรบูรณ์ จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งเสียชีวิตจากเส้นเลือดในสมองแตก และได้บริจาคดวงตา ให้แก่สภากาชาดไทย เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้อื่นให้ได้มองเห็น โดยมีญาติเป็นตัวแทนรับมอบ

นางสาวสายพิน ทองคำ อายุ 52 ปี ซึ่งเป็นญาติห่างๆ และเป็นคนดูแลผู้ที่เสียชีวิต เปิดเผยว่า นางสาวนา เมฆสีเงิน ผู้เสียชีวิต เป็นผู้พิการ มีพัฒนาการสมองค่อนข้างข้ากว่าคนปกติทั่วไปมาตั้งแต่เกิด แต่พูดรู้เรื่องทุกอย่าง ไม่มีครอบครัว  พ่อ แม่ พี่ น้อง เสียชีวิตแล้วทั้งหมด ตนมีความสงสารจึงรับมาดูแลตั้งแต่ปี 2560 ให้ช่วยทำงานบ้างเล็ก ๆ น้อย ๆ กระทั่งเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 29 พ.ย.64 หลังจากที่นางสาวนา อาบน้ำเสร็จ ก็ได้ร้องออกมาว่าโอ้ย เอามือกุมหัวคล้ายกับปวดหัว แล้วล้มลงที่เก้าอี้ ตนจึงได้โทรศัพท์เรียกรถโรงพยาบาล ทั้ง ๆ ที่ก่อนหน้านี้นางสาวนา เป็นคนแข็งแรง ไม่ได้มีท่าทีว่าจะป่วยหรืออะไรเลย

หลังจากได้รับเข้ารับตรวจแพทย์วินิจฉัยว่าเส้นเลือดในสมองแตก ไม่สามารถผ่าตัดได้ แพทย็ได้รักษาตามอาการอย่างเต็มที่ กระทั่งช่วงบ่าย 3 ของเมื่อวาน( 7 พ.ย.2564) มีอาการก้านสมองตาย ในทางการแพทย์ถือว่าเสียชีวิตแล้ว เมื่อพยาบาลมาแจ้งถึงโครงการบริจาคอวัยวะเพื่อช่วยชีวิตบุคคลอื่น ตนจึงตัดสินใจบริจาค โดยตั้งใจที่จะบริจาคอวัยวะทุกชิ้นส่วนที่สามารถนำไปช่วยบุคคลอื่นได้ แต่เนื่องจากสภาพร่างกายของผู้เสียชีวิตจึงสามารถบริจาคได้เพียงกระจกตา 2 ข้าง แต่ก็ยังสามารถไปช่วยให้คนอื่นได้มองเห็นแสงสว่างได้อีกถึง 2 คน

นางสาวสายพิน ทองคำ เปิดเผยอีกว่าสาเหตุที่ตนตัดสินใจบริจาคอวัยวะของผู้เสียชีวิตนั้น เนื่องจากว่าเป็นการทำบุญครั้งใหญ่ให้ผู้เสียชีวิตเป็นครั้งสุดท้าย และหากชาติหน้ามีจริงขอบุญกุศลที่ได้จากการบริจาคดวงตาในครั้งนี้ ส่งผลให้นางสาวนาเกิดมามีสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์ แข็งแรง ไม่เป็นผู้พิการเหมือนเช่นในชาตินี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-พระมรณภาพ โยมแม่บริจาคดวงตา 2 ข้าง เพื่อนำไปช่วยให้คนอื่นได้มองเห็น
- การให้ที่ยิ่งใหญ่ คุณแม่เลี้ยงเดี่ยว ประสบอุบัติเหตุดับ บริจาคอวัยวะช่วยอีก 2 ชีวิต
- แกนนำพันธมิตรฯ สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ เสียชีวิตแล้ว บริจาคร่างให้ รพ.ขอนแก่น

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส