พระมรณภาพ โยมแม่บริจาคดวงตา 2 ข้าง เพื่อนำไปช่วยให้คนอื่นได้มองเห็น

24 พ.ย. 64

พระมรณภาพ โยมแม่บริจาคดวงตา 2 ข้าง เพื่อนำไปช่วยให้คนอื่นมองเห็น ดีกว่าเผาร่างทิ้งไปโดยเปล่าประโยชน์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ นายแพทย์นิติ เหตานุรักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ ให้เกียรติมอบประกาศเกียรติคุณ หรีดเคารพศพจากศูนย์ดวงตาสภากาชาดไทย และโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ ให้แก่ พระอาวุธ หารสุรินทร์ อายุ 38 ปี วัดซับสมอทอด ต.ซับสมอทอด อ.บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์ ที่มรณภาพด้วยโรคประจำตัวและญาติได้บริจาคดวงตาให้แก่ศูนย์ดวงตาสภากาชาดไทยเพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ที่มองไม่เห็นได้อีก 2 คน โดยมีโยมแม่ของพระที่มรณภาพเป็นตัวแทนรับมอบ

1637716588433

น.ส.พรรณี ประพฤตินอก อายุ 59 ปี โยมแม่ของพระอาวุธ เปิดเผยว่าพระลูกชายได้บวชมาแล้ว 3 พรรษา และจำพรรษาอยู่ที่วัดซับสมอทอด อ.บึงสามพัน ทั้งนี้พระลูกชายมีโรคประจำตัวหลายโรค และเมื่อวันเสาร์ที่ 20 พ.ย.2564 พระลูกชายมีอาการเท้าบวม เป็นแผล และปวดที่บริเวณฝ่าเท้า ญาติโยมจึงได้นำตัวส่งโรงพยาบาลบึงสามพันและส่งมารักษาตัวต่อที่โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ ต่อมาพบว่ามีเลือดออกในช่องท้อง แพทย์ได้ให้การรักษาอย่างเต็มที่แต่พระลูกชายไม่ตอบสนองการรักษาและได้เสียชีวิตในช่วงบ่ายของวานนี้ (23 พ.ย.2564)

1637716618613

ระหว่างนั้นพยาบาลได้มาแจ้งถึงโครงการบริจาคอวัยวะเพื่อช่วยเหลือบุคคลอื่น ตนจึงตัดสินใจบริจาคอวัยวะของพระลูกชายโทนทันทีโดยไม่ลังเลใจ เพราะร่างกายคนเราหากตายไปก็เผาทิ้งโดยเปล่าประโยชน์ แต่ถ้าหากอวัยวะของพระลูกชายจะสามารถช่วยชีวิตบุคคลอื่นได้ก็ยินดีเป็นอย่างยิ่ง และอยากจะฝากบอกไปถึงผู้ที่ได้รับบริจาคดวงตาจากพระลูกชายขอให้ผู้ทำความดีปฏิบัติดีและขอให้ดวงตาเห็นธรรม

1637716608283

ด้านนายแพทย์นิติ เหตานุรักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเพชรบูณณ์เปิดเผยว่า คนไข้เข้ามารับการรักษาด้วยอาการเท้าบวมและเป็นแผลต่อมาได้ตรวจพบว่ามีเลือดออกในช่องท้อง ประกอบกับคนไข้มีโรคประจำตัวหลายโรค แพทย์ได้ให้การรักษาจนสุดความสามารถแต่ก็ไม่สามารถช่วยชีวิตไว้ได้ ผู้ป่วยจึงได้เสียชีวิตในเวลาต่อมา พยาบาลที่ดูแลจึงได้พูดคุยกับญาติของผู้เสียชีวิตถึงโครงการรับบริจาคอวัยวะเพื่อช่วยเหลือชีวิตบุคคลอื่น ซึ่งโยมแม่ของผู้เสียชีวิตก็ยินดีที่จะบริจาคอวัยวะทุกส่วนที่จะสามารถนำไปช่วยเหลือผู้อื่นได้ แต่เนื่องจากผู้ป่วยได้เสียชีวิตก่อนแล้วจึงสามารถบริจาคได้เพียงดวงตา 2 ข้างแต่ก็สามารถนำไปช่วยเหลือให้ผู้อื่นได้มองเห็นได้อีกถึง 2 คน จึงถือว่าเป็นกุศลอันใหญ่หลวงแก่ผู้เสียชีวิต

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส