การให้ที่ยิ่งใหญ่ คุณแม่เลี้ยงเดี่ยว ประสบอุบัติเหตุดับ บริจาคอวัยวะช่วยอีก 2 ชีวิต

10 พ.ย. 64

คุณแม่เลี้ยงเดี่ยว จ.เพชรบูรณ์ ประสบอุบัติเหตุ เสียชีวิต ญาติบริจาคอวัยวะต่อลมหายใจได้อีก 2 ราย ทำบุญใหญ่ครั้งสุดท้ายช่วยส่งผลให้ไปสู่ภพภูมิที่ดี

วันที่ 10 พ.ย.64 ที่โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ นายแพทย์นิติ เหตานุรักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ มอบเกียรติบัตรให้แก่นางราตรี ตรีสอน อายุ 45 ปี บ้านเลขที่ 90/2 หมู่ 12 ต.บ้านโตก อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ ผู้เสียชีวิตที่บริจาคอวัยวะให้แก่สภากาชาดไทยโดยมีญาติเป็นตัวแทนรับมอบ

นายแพทย์นิติ เหตานุรักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ กล่าวว่า ผู้เสียชีวิตเข้ามารักษาตัวที่โรงพยาบาลเนื่องจากประสบอุบัติเหตุ ซึ่งแพทย์ก็ได้ดูแลรักษาและช่วยเหลืออย่างเต็มที่ แต่เนื่องจากผู้บาดเจ็บมีอาการสมองบวมและก้านสมองตาย ซึ่งในทางการแพทย์ถือว่าได้เสียชีวิตแล้ว พยาบาลจึงได้ไปแจ้งถึงโครงการบริจาคอวัยวะเพื่อนำไปช่วยเหลือบุคคลอื่นซึ่งโรงพยาบาลได้ทำมาอย่างต่อเนื่อง ส่วนในกรณีนี้ญาติยินยอมและเต็มใจที่จะบริจาคอวัยวะทุกส่วนที่สามารถจะนำไปช่วยเหลือบุคคลอื่นด้วย แต่เนื่องจากอวัยวะได้รับการกระทบกระเทือนจากอุบัติเหตุ จึงสามารถบริจาคไตได้ 2 ข้าง ซึ่งก็จะนำไปช่วยเหลือเปลี่ยนถ่ายไตให้กับผู้ป่วยเกี่ยวกับไต เป็นการต่อชีวิตต่อลมหายใจให้กับผู้อื่นได้อีก 2 ราย จึงงถือว่าได้กุศลอย่างมาก และเชื่อว่าบุญกุศลในครั้งนี้จะส่งผลให้ดวงวิญญาณของผู้ตายไปสู่ภพภูมิที่ดี

ด้านนายวิชัย ณ วิเชียร อายุ 41 ปี น้องชายของผู้ตาย กล่าวว่า พี่สาวมีครอบครัวแต่ได้แยกทางกันแล้ว ปัจจุบันเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว ก่อนหน้านี้ไปทำงานอยู่ต่างจังหวัด เป็นผู้จัดการร้านสะดวกซื้อแห่งหนึ่ง กระทั่งเกิดโรคโควิดระบาด บริษัทให้ออกจากงาน จึงกลับมาอยู่บ้านเปิดร้านขายก๋วยจั๊บอยู่หน้าบ้าน

ในวันเกิดเหตุคือช่วงค่ำของวันที่ 8พ.ย.64 ได้ขี่รถจักรยานยนต์ออกไปทำธุระและได้ชนท้ายรถสิบล้อพ่วงได้รับบาดเจ็บสาหัส จึงได้นำตัวส่งโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ แพทย์ได้ช่วยรักษาอย่างเต็มที่ แต่เนื่องจากพี่สาวมีอาการหนัก จนกระทั่งคืนวันที่ 9 พ.ย.ที่ผ่านมา เกิดภาวะสมองตาย ซึ่งทางการแพทย์ถือว่าเสียชีวิตแล้ว พยาบาลจึงได้เข้ามาแจ้งถึงโครงการบริจาคอวัยวะเพื่อช่วยเหลือบุคคลอื่น ตนและญาติจึงได้หารือกันและยินดีที่จะบริจาคอวัยวะทุกอย่างที่จะสามารถช่วยชีวิตคนอื่นได้ แต่ก็ได้เพียงไต 2 ข้างเท่านั้น ซึ่งก็สามารถช่วยชีวิตคนอื่นได้อีก 2 คน 

สาเหตุที่ตนและญาติๆ ยอมบริจาคอวัยวะพี่สาว เนื่องจากเชื่อว่าเป็นการทำบุญใหญ่ครั้งสุดท้ายของพี่สาว และเชื่อว่าบุญกุศลในครั้งนี้จะส่งผลให้พี่สาวไปสู่ภพภูมิที่ดี และถ้าหากดวงวิญญาณพี่สาวรับรู้ได้ ตนก็อยากจะบอกว่าไม่ต้องห่วงพ่อ-แม่ และหลาน น้องชายคนนี้จะดูแลทุกคนให้ดีที่สุด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- เด็กสาววัย 14 ประสบอุบัติเหตุสมองตาย แม่บริจาคอวัยวะช่วย 6 ชีวิต
- ชื่นชมหนุ่มวัย 20 ประสบอุบัติเหตุดับ บริจาคอวัยวะช่วย 6 ชีวิต
- โจ๋ดวงซวย เจออริดักกระทืบมีด-ค้อนฟาดเลือดคั่งดับ พ่อใจสลายบริจาคอวัยวะอุทิศบุญ (คลิป)

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส