ออสเตรเลีย จับกุม ตัวการใหญ่ วางแผนนำเข้า เฮโรอีน 3,800 ล้านบาท ซุกถังสีจากไทย

20 พ.ย. 64

ออสเตรเลีย จับกุม ตัวการใหญ่ วางแผนนำเข้า เฮโรอีน 314 กก. มูลค่าเกือบ 3,800 ล้านบาท ซุกในถังสี จากประเทศไทย

วันที่ 19 พ.ย.64 เดลีเมล รายงานข่าว ตำรวจออสเตรเลียจับกุมชาย 2 คน ซึ่งอาศัยอยู่ใกล้กับนครซิดนีย์ ในรัฐนิวเซาธ์เวลส์ โดยระบุว่า เป็นผู้อยู่เบื้องหลังแผนเตรียมนำเข้ายาเสพติดประเภทเฮโรอีนน้ำหนัก 314 กิโลกรัม ซุกซ่อนมากับถังสีจากประเทศไทย

รายงานข่าวระบุว่า ชายที่ถูกจับกุมทั้งสองคน ประกอบด้วย อีแวน อิชเชก วัย 38 ปี และชายที่ไม่มีการเปิดเผยชื่อวัย 41 ปี หลังจากเจ้าหน้าที่สืบทราบว่า ชายทั้งสองคนคือตัวการใหญ่ ที่อยู่เบื้องหลังการเตรียมนำเข้าเฮโรอีนซุกถังสีจากไทย ซึ่งเฮโรอีนล็อตนี้จะมีมูลค่าสูงถึง 117 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3,824 ล้านบาท) ในท้องตลาด หากเล็ดรอดการถูกจับกุมไปได้

5_17

เฮโรอีนล็อตดังกล่าว ถูกเจ้าหน้าที่ศุลกากรของไทย ตรวจยึดได้ในไทยเมื่อวันที่ 5 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยพบว่า เฮโรอีนทั้งหมดถูกห่อในวัตถุรูปทรงกล่องสีเหลือง และซ่อนในถังสีทาบ้านหลายสิบใบอีกชั้นหนึ่ง ซึ่งทั้งหมดถูกเก็บไว้ในตู้คอนเทนเนอร์ที่เตรียมจะส่งออกจากไทย ไปยังออสเตรเลีย

หลังการจับกุมเฮโรอีนล็อตดังกล่าว ตำรวจออสเตรเลียได้ประสานข้อมูลกับทางการไทย รวมถึงสำนักงานสอบสวนกลาง (เอฟบีไอ) ของสหรัฐอเมริกา และนำไปสู่การสืบสวนนานหลายเดือน จนกระทั่งสามารถจับกุมตัวชายชาวออสเตรเลียได้ 2 คนในครั้งนี้ จากการตรวจค้นบ้านพักของชายทั้งสองคน เจ้าหน้าที่ตำรวจออสเตรเลียยังพบอุปกรณ์การสื่อสารแบบเข้ารหัสจำนวนมาก , สนับมือ, มีด , ยาอี, กัญชา, ตลอดจนเงินสดสกุลดอลลาร์สหรัฐ และเงินคริปโต อีกจำนวนหนึ่ง 

อย่างไรก็ดี ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า ตำรวจออสเตรเลียจะดำเนินคดีชายทั้งสองคนนี้ในประเทศตัวเอง หรือจะส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนมาดำเนินคดีในไทย

ภาพ - Australian Federal Police ที่มา - https://www.dailymail.co.uk/news/article-10219833/AN0M-sting-Australias-biggest-organised-crime-threat-arrested-314kg-heroin-bust.html#v-648208303465844369 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฮ่องกง ยึด เฮโรอีน มูลค่ากว่า 14.7 ล้านบาท ซุก กระป๋องแป้ง แบรนด์ไทย
ยึด เฮโรอีน 314 กิโลกรัม มูลค่าเกือบพันล้าน ซุกถังสีเตรียมส่งออกออสเตรเลีย
ยึด เฮโรอีน ซุกกรอบรูปส่ง ออสเตรเลีย อีกคดีเหนือชั้นกว่าซ่อน โคเคน ในมาสคาร่า

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม