วัดในพิจิตรปิ๊งไอเดีย ลอยกระทง แบบสไลเดอร์ ไหลลงแม่น้ำแบบไม่ต้องเดินลงไปเอง

19 พ.ย. 64

พระและชาวบ้านช่วยกันคิดค้นนวัตกรรมการลอยกระทงแบบสไลเดอร์ เพื่อช่วยเหลือผู้สูงอายุและผู้พิการ ให้สามารถลอยกระทงด้วยความปลอดภัย

พระสงฆ์และชาวบ้านราชช้างขวัญ หมู่ 1 ตำบลปากทาง อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร ร่วมกันประดิษฐ์กระทงที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็น ต้นกล้วยและดอกไม้ที่หาได้ในวัดมาทำกระทงไว้เพื่อให้ชาวบ้านได้เตรียมนำไปลงกระทงในค่ำคืนวันนี้ ซึ่งชาวบ้านเรียกกระทงที่ทางวัดทำขึ้นนี้ว่า กระทงพระทำ

1637309108181

กระทงที่ได้ก็จะถูกนำไปลอยในแม่น้ำน่านที่ในขณะนี้ระดับน้ำในแม่น้ำน่านลดระดับลงต่ำกว่าตลิ่งถึง 15 เมตร และมีความสูงชันต่ำกว่าบันไดปูนต์ที่ทางวัดทำไว้เพื่อจัดกิจกรรมลอยกระทง ทำให้ทางวัดคิดนวัตกรรมเป็นรางเลื่อนหรือที่ชาวบ้านเรียกว่าสไลเดอร์

1637309074247

พระครูวิจิตรพัฒนพิธานเจ้าอาวาสวัดราชช้างขวัญเปิดเผยว่า การลอยกระลงแบบนี้จะใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเป็นตัวขับเคลื่อนตัวแท่นวางกระทงที่ถูกโยงด้วยเชือก เมื่อนำกระทงไปวางบนแท่นวางก็จะปล่อยกระแสไฟให้มอเตอร์หมุนนำกระทงลงไปยังแม่น้ำจนกระทงลอยออกจากแท่นรองรับ จากนั้นก็จะขึ้นมารับกระทงจากชาวบ้านในเที่ยวต่อไป

1637309403182

การทำรางรับกระทงแบบสไลเดอร์นี้ทางวัดได้คิดค้นขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้สูงอายุและผู้พิการ เนื่องจากชาวบ้านจะนิยมมาลอยกระทงที่วัดและลอยกระทงลงแม่น้ำ แต่ด้วยตลิ่งที่สูงชันทำให้ไม่สะดวกกับผู้สูงอายุจนบางคนไม่ได้ลอยกระทง

1637309135562

ค่ำคืนนี้ทางวัดจะมีการประดับไฟอย่างสวยงา มและการทำกระทงสไลเดอร์แบบนี้ยังช่วยไม่ให้เกิดการแออัดยัดเยียด สามารถให้ผู้มาลอยกระทงยืนต่อคิวและเว้นระยะห่างกันได้เนื่องจากสามารถนำกระทงไปวางครั้งละ 4-6 ใบเท่านั้น เป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิดได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส