ครม.ไฟเขียว 2 หมื่นล้าน ตรึง ราคานํ้ามัน ดีเซลไม่เกิน 30 บาท

16 พ.ย. 64

กรณีตรีง ราคานํ้ามัน ดีเซลไม่เกิน 30 บาท รายงานข่าวแจ้งว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.) สัญจร ครั้งที่ 1/2564 กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน (กระบี่ ตรัง พังงา ภูเก็ต ระนอง และสตูล) ที่จังหวัดกระบี่ ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุม อนุมัติกู้ยืมเงินของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง วงเงิน 2 หมื่นล้านบาท เพื่อรักษาเสถียรภาพน้ำมันดีเซล ไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร เป็นเวลา 4 เดือน

ทั้งนี้ พล.อ. ประยุทธ์ ระบุถึงการชุมนุมประท้วงของรถบรรทุกเพื่อเรียกร้องให้ตรึงราคาน้ำมันดีเซล ไม่เกิน 25 บาทต่อลิตร ว่า ได้สั่งการกระทรวงคมนาคมได้จัดรถ บขส. หรือรถทหารขนส่งสินค้าแทน

ด้าน นาย สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าว ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีการอุดหนุนกองทุนน้ำมันว่า ต้องไปดูสิ่งที่เขาเสนอเข้ามา ซึ่งของเดิมที่เสนอคงไม่ได้ แต่ของใหม่ต้องดูอีกทีว่าตัวเลขใหม่เป็นเท่าไหร่

อย่างไรก็ตาม ในทุกรัฐบาลที่ผ่านมาใช้เกณฑ์การตรึงราคาที่ 30 บาทต่อลิตรสำหรับดีเซลหมุนเร็ว น่าจะเป็นเวลา 15 ปี เนื่องจากเป็นราคาที่อยู่ในวิสัยรับกันได้ โดยรับภาระกันทุกฝ่าย ทั้งประชาชนและผู้ประกอบการและรัฐบาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ม็อบรถบรรทุก เตรียมเคลื่อนบุก กทม. จี้ รัฐฯ แก้ปัญหา น้ำมันแพง
- แรมโบ้ เสกสกล อัด สุดารัตน์ หยุดขี้โม้อวดเก่ง รัฐบาลเพื่อไทยนํ้ามันเกือบ 50 บาท
- หอการค้าไทย เผย ราคานํ้ามัน สูงถึงปีหน้า ทำใจสินค้าขึ้นราคาตาม

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม