หอการค้าไทย เผย ราคานํ้ามัน สูงถึงปีหน้า ทำใจสินค้าขึ้นราคาตาม

1 พ.ย. 64

กรณี ราคานํ้ามัน ขึ้น นาย สนั่น อังอุบลกุล ประธานสภา หอการค้าไทย เปิดเผยว่า นับจากนี้ไปจนถึงครึ่งแรกของปีหน้า (2565) คงไม่ได้เห็น ราคาน้ำมันในตลาดโลก กลับมาอยู่ที่ 20-30 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรลอีก หลังจากที่ตอนนี้ได้ปรับขึ้นเป็น 80 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล และมีโอกาสจะปรับสูง 100 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรลส่งผลให้ราคาวัตถุดิบ และราคาสินค้าอุปโภคบริโภคปรับสูงขึ้นด้วย ผู้บริโภคต้องทำใจและเตรียมรับมือกับราคาสินค้าที่จะขยับขึ้น

ทั้งนี้ เนื่องจากทุกครั้งเมื่อราคาสินค้าคอมมูนิตี้ปรับขึ้นแล้วยากที่จะปรับลดลง ซึ่งเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงได้ยาก ด้านนายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ปัญหาราคาน้ำมันสูงขึ้น เป็นเรื่องที่น่ากังวลมาก ซึ่งที่ผ่านมามีหลายรัฐบาลล้ม เพราะราคาน้ำมันมาแล้ว แต่ตอนนี้ยังโชคดีที่เศรษฐกิจเราเริ่มแข็งแรง ต้องไปดูเรื่องเงินในกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงว่า มีเงินเหลือเท่าไร ต้องหามาเพิ่มหรือไม่อย่างไร

และที่สำคัญรัฐบาลต้องเร่งให้ทำเศรษฐกิจดี เพราะหากเศรษฐกิจดี ผู้ประกอบการรถบรรทุก ก็จะสามารถขึ้นค่าขนส่งได้ ผู้ประกอบการที่ใช้บริการก็จะมีเงินมาจ่ายได้

อย่างไรก็ตาม การแก้ปัญหาระยะยาวทั้งการสนับสนุนใช้พลังงานหมุนเวียน เพื่อลดการใช้น้ำมันฟอสซิล ที่ทิศทางราคาจะไม่กลับไปราคาต่ำแบบในอดีต 30 – 40 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ซึ่งขณะนี้เคลื่อนอยู่ในระดับ 80 กว่าดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- อารยะขัดขืน รบ.ตรึง ดีเซล 30 บ./ลิตร ภาคการขนส่งหยุดเดินรถ 20% วันเปิดประเทศ
- ช่วย น้ำมันแพง นายกฯ ตรึงดีเซล 30 บาท/ลิตร ชี้บ้านเราถนนดีจึงใช้น้ำมันเยอะ
- กบง. มีมติใช้เงินกองทุนกด ราคานํ้ามัน ดีเซล ให้ต่ำกว่า 30 บาทต่อลิตร

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม