รพ.เด็ก แจง ด.ญ. 12 ขวบเข้า ICU หลังฉีด ไฟเซอร์ ไม่ได้ป่วย กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ

2 พ.ย. 64

รพ.เด็ก แจงเด็กหญิง 12 ขวบเข้า ICU หลังฉีด ไฟเซอร์ ไม่ได้ป่วย กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ ล่าสุดอาการดีขึ้นแล้ว พบมีประวัติหลังโก่งและคด เหนื่อยง่ายมาตั้งแต่เด็ก ไม่เคยพบแพทย์มาก่อน

จากกรณีซึ่งมีการแชร์ในโลกออนไลน์ ถึงเด็กหญิงวัย 12 ปี ในจ.ราชบุรี ได้รับวัคซีนไฟเซอร์เข็มแรก 7 วันเกิดอาการทรุดหนักจนต้องเข้าไอซียูนั้น

ล่าสุดวันนี้ (2 พ.ย.64) สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี ออกแถลงการณ์ชี้แจงว่า เมื่อวันที่ 26 ต.ค.64 สถาบันสุขภาพเด็กฯ ได้รับตัวเด็กหญิงอายุ 12 ปี 3 เดือน จาก รพ.ราชบุรี โดยเด็กหญิงคนนี้ป่วยด้วยอาการไอ เจ็บกลางหน้าอก เมื่อวันที่ 24 ต.ค.64 วันต่อมามีอาการไอมากขึ้น แน่นหน้าอก หอบเหนื่อย ตัวเขียว ได้เข้ารับการรักษาที่ รพ.ราชบุรี ได้รับการรักษาโดยการให้ออกซิเจนความเข้มข้นสูง ให้ยาปฏิชีวนะ ยาขับปัสสาวะ ต่อมาผู้ป่วยยังมีอาการหายใจเหนื่อย จึงใส่ท่อหายใจและส่งตัวผู้ป่วยมาตรวจรักษาต่อที่สถาบันสุขภาพเด็กฯ ด้วยอาการลิ่มเลือดอุดตันหลอดเลือดปอด

ทั้งนี้พ่อแม่ของเด็กให้ประวัติว่า บุตรสาวมีภาวะหลังโก่งและคด สังเกตเห็นตั้งแต่อายุ 9 เดือน แต่ไม่เคยรักษาที่ใดมาก่อน และมีประวัติเหนื่อยง่ายตั้งแต่อายุ 2 ขวบ แต่ไม่เคยพบแพทย์มาก่อน จากการตรวจร่างกายที่สถาบันสุขภาพเด็กฯ พบว่า เด็กตัวเล็กและเตี้ยกว่าเกณฑ์มาก มีหลังคดโก่งรุนแรงและมีนิ้วปุ้ม ซึ่งเป็นอาการบ่งชี้ว่ามีภาวะขาดออกซิเจนเรื้อรัง ความผิดปกติของโครงสร้างร่างกายอาจทำให้ผู้ป่วยมีภาวะปอดขยายตัวไม่เต็มที่และมีพังผืดในปอดได้

จากการตรวจหัวใจด้วยคลื่นความถี่สูงพบว่า การบีบตัวของกล้ามเนื้อหัวใจดี ไม่มีสิ่งที่บ่งชี้ถึงภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ และพบการอุดตันของหลอดเลือดแดงปอด จึงตรวจหัวใจเพิ่มเติมด้วยเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ พบลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือดแดงปอดและพบว่าถุงลมในปอดขยายได้ไม่เต็มที่ และบางบริเวณมีปอดแฟบ

ผู้ป่วยเข้ารับการรักษาในหอผู้ป่วยวิกฤต (PICU) สถาบันสุขภาพเด็กฯ ระหว่างวันที่ 26-31 ต.ค.64 ได้รักษาโดยการให้ยาละลายลิ่มเลือด ดูแลทางเดินหายใจโดย ขณะนี้สามารถถอดท่อทางเดินหายใจ และเปลี่ยนมาให้ออกซิเจนความเข้มข้นสูง ได้ตรวจหัวใจด้วยคลื่นความถี่สูงและเอกซเรย์คอมพิวเตอร์หัวใจ อีกครั้งในวันที่ 29 ต.ค. 64 พบว่าก้อนลิ่มเลือดที่อุดตันมีขนาดเล็กลง เลือดไหลเวียนไปสู่ปอดได้ดีขึ้น การบีบตัวของกล้ามเนื้อหัวใจดี

เมื่อเด็กอาการดีขึ้น ได้ย้ายเข้ามาดูแลในหอผู้ป่วยเด็กเฉพาะโรค เมื่อวันที่ 1 พ.ย.2564 ผู้ป่วยหอบเหนื่อยลดลง สามารถรับประทานอาหารได้

ทีมกุมารแพทย์หลากหลายสาขาของสถาบันฯ ทั้งด้านโรคหัวใจ โรคปอด โลหิตวิทยา โรคภูมิคุ้มกันได้ร่วมกันดูแลผู้ป่วยเด็กคนนี้อย่างเต็มที่ เพื่อหาสาเหตุที่อาจทำให้เกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันหลอดเลือดปอด ทั้งนี้ขอแจ้งให้ทราบว่าอาการของผู้ป่วยรายนี้ไม่ได้เกิดจากภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ

61811b0795b687.81779496

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาล เผยโควิด 4 จังหวัดชายแดนใต้ดีขึ้น เตรียมปรับสูตรฉีดวัคซีน ไฟเซอร์ 2 เข็ม 
ด่วน! เปิดรับอาสาสมัคร ฉีดเข็ม 3 โมเดอร์นา ไฟเซอร์ เช็กคุณสมบัติ ช่องทางลงทะเบียน 
- เปิด Walk in 12-18 ปี ฉีดวัคซีนเด็ก ไฟเซอร์ ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนบางซื่อ 1-10 พ.ย. นี้

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส