ผลกระทบ น้ำท่วม เพชรบูรณ์ผักราคาแพงกว่าอาหารทะเล ผักชี โลละ 400 บาท

28 ต.ค. 64

กรณีผลกระทบจาก น้ำท่วม ที่เพชรบูรณ์ ราคาผักยังมีราคาพุ่งสูง ขนาด ราคาอาหารทะเลยังต้องอายส่วนสาเหตุ พ่อค้าเผย เพราะถูกน้ำท่วม ส่วนราคาผัก ที่ถูกนำไปขายย่อยตามตลาด กลับพบว่ามีราคา แพงขึ้น 1 เท่าตัว เช่น ราคาผักชี ราคาส่งอยู่ที่ 150-160 แค่ราคาขายอยู่ที่ กิโลกรัมละ 400-500 บาท ส่วน กะหล่ำปลี ราคาส่งอยู่ที่ 15 บาท ราคาขายย่อย อยู่ที่ กิโลกรัมล่ะ 50-60 บาท

วันที่ 28 ตุลาคม 2564 ช่วงนี้ถือเป็นโชคดีของบรรดาเหล่าเกษตรกร ผู้ปลูกผักขาย เพราะ ผักมีราคาดี แต่ราคาผักที่ถูกนำไปขายย่อย ที่ตลาด โดยผ่านมือพ่อค้า-แม่ค้า คนกลางหลายทอด ทำให้ราคาผักทุกชนิด มีราคาจำหน่าย แพงขึ้นเป็นเท่าตัวขนาดราคาอาหารทะเล บางอย่างยังต้องอาย สาเหตุเพราะ ความต้องการของลูกค้าที่มีมาก แต่สถานการณ์น้ำท่วม ในหลายพื้นที่ ทำให้ผักที่ปลูกเอาไว้เกิดความเสียหาย

จึงส่งผลให้ ราคาผักต้นทางจึงปรับตัวสูงขึ้นไม่เลิกส่วนราคาจำหน่ายย่อย นั้นไม่ต้องพูดถึง ขนาดราคาจำหน่ายย่อยที่จังหวัดเพชรบูรณ ซึ่งมีพื้นที่ทางการเกษตร ในการปลูกผัก และมีตลาดผักที่ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ ก็ยังไม่เว้น ผู้บริโภคเองก็ยังเจอ ราคาผัก ที่เรียกว่ามีราคาแพงกว่า ราคาอาหารทะเล ซะอีก วันนี้ ราคาส่ง ผักชี อยู่ที่ กก ล่ะ 150-160 บาท แต่พอถูกนำไปขายย่อยตามตลาด จะอยู่ที่ขีดละ 40-50 บาท หรือ ราคากิโลกรัมล่ะ 400-500 บาท กะหล่ำปลี ราคาส่งอยู่ที่ 15 บาท ราคาขายย่อย อยู่ที่ กิโลกรัมล่ะ 50-60 บาท นอกจากนี้ ราคาผักที่ตลาดขายส่งทุกชนิด มีการปรับราคาสูงขึ้น ทั้ง แตงกวา ราคากิโลกรัมล่ะ 25 บาท มะเขือขาว ราคากิโลกรัมล่ะ 35 บาท ผักบุ้งจีน ราคากิโลกรัมล่ะ 38 บาท กะหล่ำปลี ราคากิโลกรัมล่ะ 15 บาท ผักกาดขาว ราคากิโลกรัมล่ะ 25 บาท ถั่วฝักยาว ราคากิโลกรัมล่ะ 44-45 บาท

ขณะที่พ่อค้าเผย ตอนนี้ผักชี ราคาขายหน้าตลาด(ราคาส่ง) จะ อยู่ที่ประมาณ 150-160 เบอร์ยาว ซึ่งราคานี้แพงมาได้เดือนกว่าๆแล้ว โดยปกติแหล่งผลิตใหญ่สุดอยู่ที่เพชรบูรณ์ แต่เนื่องจากช่วงนี้ ประสบปัญหาพายุ น้ำท่วม ทำให้ผักชีในหล่มสักเสียหายเยอะ จึงขาดตลาด ต้องสั่งมาจากทางเหนือบ้าง อีสานบ้าง เช่นอุดร อุตรดิตถ์ แม่สอด ส่งผลให้ราคาขยับขึ้นสูง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- โซเชียลโพสต์ เกิดมาไม่เคยเจอ ผักกาดขาว 2 หัว ราคาเกือบ 200 บาท
- ยายสายแว้น อินเทรนด์ขาย ต้นบอนสี เผยเคล็ดลับอายุยืน สุขภาพดีเพราะกินแต่ผักบ้านๆ
- ผักไห่ อยุธยา น้ำยังสูงถึงขอบหน้าต่าง ชาวบ้านต้องลอยเรือหลบร้อนตามต้นไม้

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส