เกาหลีใต้ เตรียมเริ่มกลับไปใช้ชีวิตปกติ พ.ย.นี้ หลังฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว 70%

26 ต.ค. 64

เกาหลีใต้ เตรียมเริ่มกลับไปใช้ชีวิตตามปกติเดือน พ.ย.นี้ หลังประชากรฉีดวัคซีนโควิดครบโดสแล้ว 70%

เมื่อวันจันทร์ (25 ต.ค.) ประธานาธิบดีมุนแจอิน ผู้นำเกาหลีใต้ ประกาศว่า เกาหลีใต้จะเริ่มกลับสู่ภาวะปกติจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) อย่างค่อยเป็นค่อยไปในเดือนพฤศจิกายนนี้ หากพิจารณาจากการควบคุมเชื้อไวรัสฯ ที่มีเสถียรภาพ และอัตราการฉีดวัคซีนที่สูงขึ้น

ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เผยว่า ธุรกิจของผู้ประกอบการรายย่อยและผู้ประกอบอาชีพอิสระ ซึ่งได้รับผลกระทบหนักหน่วงจากมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 จะทยอยฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป ขณะที่ชั้นเรียนออฟไลน์จะกลับสู่ภาวะปกติเช่นกัน โดยมาตรการป้องกันขั้นพื้นฐาน อาทิ สวมหน้ากากอนามัย จะยังคงถูกบังคับใช้ต่อไปเพื่อรับมือกับการระบาดใหญ่

000_9pq9el

ปัจจุบันอัตราการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโดสของเกาหลีใต้พุ่งแตะร้อยละ 70 ของประชากรทั้งหมด ซึ่งรัฐบาลมองว่าเป็นเงื่อนไขสำคัญที่นำไปสู่การทยอยผ่อนปรนมาตรการต่างๆ

ทั้งนี้ รัฐบาลภายใต้การนำของมุนแจอินได้เสนองบประมาณปี 2022 สูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 604.4 ล้านล้านวอน (ราว 17 ล้านล้านบาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ 8.3 จากงบประมาณปีนี้ โดยมุนเผยว่ารัฐบาลจะรักษานโยบายการคลังแบบขยายตัวในปีหน้า เพื่อสนับสนุนการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ลดช่องว่างความเหลื่อมล้ำ และเพิ่มการลงทุนด้านเศรษฐกิจดิจิทัลและเศรษฐกิจสีเขียว 

ภาพ - AFP ที่มา - https://www.xinhuathai.com/high/238332_20211026 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

มาเลเซีย เล็งเปิดประเทศ รับนักท่องเที่ยวต่างชาติ พ.ย.นี้
ปูติน สั่งหยุดงานทั้งประเทศ 1 สัปดาห์ ยังได้ค่าจ้าง สกัดโควิดระบาดหนัก
อย.สหรัฐฯ อนุมัติ ฉีดวัคซีน โมเดอร์นา-จอห์นสันฯ เป็นเข็มกระตุ้น

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม