สธ. เผย ไทยพบโควิดกลายพันธุ์ อัลฟาพลัส 18 ราย - เดลตาพลัส (AY.1) 1 ราย

26 ต.ค. 64

26 ต.ค. 64 กรณีไทยพบโควิดกลายพันธุ์ อัลฟาพลัส ละ เดลตาพลัส นายแพทย์ ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ หน่วยงานในกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ปัจจุบัน สายพันธุ์โควิด-19 ที่ยังคงระบาดเป็นสายพันธุ์หลัก คือ สายพันธุ์เดลตา

ทั้งนี้ ขณะเดียวกันก็ยังต้องเฝ้าระวังสายพันธุ์และกลายพันธุ์โควิด-19 อย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด พบการกลายพันธุ์เป็น สายพันธุ์อัลฟา พลัส (E484K) ซึ่งตามข้อมูลคือมีความสามารถในการหลบภูมิ ได้และทำให้มีอาการมากกว่าเดิม ซึ่งพบในไทยแล้ว 18 ราย

- รายแรกเป็นผู้ต้องขัง ที่ จ.เชียงใหม่ จำนวน 2 ราย เก็บตัวอย่างเมื่อวันที่ 27 ก.ย.64 ขณะนี้อยู่ระหว่างสอบสวนโรค

- ส่วนอีก 16 ราย เป็นชาวกัมพูชา 12 ราย คนไทย 4 ราย ที่ จ.จันทบุรี และ ตราด ทำงานอยู่ในล้งลำไย เก็บตัวอย่างเมื่อวันที่ 9-10 ต.ค.64 โดยทำการตรวจเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง

ด้าน สายพันธุ์อัลฟาพลัส (E484K) พบลักษณะทางพันธุกรรมใกล้เคียงกับที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในกัมพูชา เจอครั้งแรกในอังกฤษ ตั้งแต่วันที่ 17 ธ.ค.2563 ซึ่ง สายพันธุ์อัลฟา พลัส (E484K) พบ spike โปรตีน ระหว่างสายพันธุ์ บีตา และ แกรมมา ซึ่งหากพบจำนวนมากก็อาจเกิดการหลบภูมิได้บ้าง

อย่างไรก็ตาม โชคดีที่สายพันธุ์อัลฟา พลัส (E484K) ถูกเบียดโดยสายพันธุ์เดลตา ส่งผลให้อำนาจการแพร่กระจายไม่สูงมากและจำนวนน้อยลงเรื่อยๆ แต่ก็ต้องดำเนินการตรวจหาเรื่อยๆ ว่าปรากฏในที่อื่นๆ อีกหรือไม่

สำหรับ เดลตาพลัส ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า เดลตา ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ทั่วโลกในขณะนี้ คือ B.1.617.2 จากนั้นเมื่อเดลตามีการกลายพันธุ์เป็นลูกหลานจึงถูกกำหนดว่าเป็น AY ปัจจุบัน มีตั้งแต่ AY.1 ถึง AY.47 ทั้งหมดจึงเรียกว่า “เดลตา พลัส” ในประเทศไทย พบมากที่สุด คือ AY.30 จำนวน 1,341 ที่เหลือก็พบมากบ้างน้อยบ้าง

ซึ่งที่กำลังเป็นประเด็น คือ AY.1 เป็นการกลายพันธุ์ของเดลตา และ K417N ซึ่งได้รับได้รับการประสานจาก สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์การแพทย์ทหารบกหลังตรวจตัวอย่างในผู้ป่วยชาย 1 ราย จาก จ.พระนครศรีอยุธยา พบว่า เป็น AY.1 ซึ่งเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลสนาม และหายเป็นปกติแล้ว

อนึ่ง ยังไม่มีหลักฐานเชิงประจักษ์ ว่า AY.1 จะแพร่เร็วกว่าสายพันธุ์เดลตา หรือหลบภูมิ รวมถึงยังไม่ถูกขึ้นบัญชีจาก องค์การอนามัยโรค และยังต้องเก็บตัวอย่างหรือตรวจเพิ่มเติม

นอกจากนี้ อีกตัวที่พูดถึงคือ AY.4.2 แม้ยังไม่พบในประเทศไทย แต่พบว่ามีการระบาดอยู่ในขณะนี้โดยเฉพาะในแถบยุโรป มาจากการกลายพันธุ์ของเดลตา และ Y145H และ A222V ซึ่ง AY.4.2 จะมีอำนาจการแพร่กระจายเพิ่มขึ้นจากเดลตาปกติ 10-15% โดยขอย้ำว่า AY.4.2 ณ ตอนนี้ยังไม่พบการติดเชื้อในประเทศไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ไทยพบผู้ป่วยโควิด เดลต้าพลัส 1 ราย ที่พระนครศรีอยุธยา
- โควิดวันนี้ 26 ต.ค. 64 ติดเชื้อเพิ่ม 7,706 ราย เสียชีวิต 66 ราย
- เช็กเลย 7 จังหวัดเปิด ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ฟรี กลุ่มประชาชนทั่วไป - เด็กอายุ 12-18 ปี

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ