ไทยพบผู้ป่วยโควิด เดลต้าพลัส 1 ราย ที่พระนครศรีอยุธยา

25 ต.ค. 64

25 ต.ค. 64 กรณีโควิด เดลต้าพลัส นายแพทย์ เฉวตสรร นามวาท ผู้อำนวยการกองควบคุมโรค และภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าวประจำวัน กล่าวถึง โควิดสายพันธุ์ย่อย AY.4.2 หรือ เดลตาพลัส ยืนยันว่า องค์อนามัยโลก (WHO) ยังไม่ได้ยกระดับเฝ้าระวัง แต่เพียงจับตา โดยเฉพาะในอังกฤษเพราะพบว่า มีการติดเชื้อเพิ่มขึ้นจากสายพันธุ์นี้ 6 %

ทั้งนี้ในไทย จากการติดเชื้อสุ่มตรวจ ซึ่งสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์การแพทย์กองทัพบก AFRIMF พบว่า มีคนไทย ติดเชื้อสายพันธุ์เดลตาพลัส 1 คน เป็น ชายอายุ 49 ปี มีประวัติทำงานที่ อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา ตรวจพบเชื้อเดลพลัส เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา แต่ขณะนี้รักษาหายแล้ว และไม่มีปัจจัยอื่นๆ อีกทั้งไม่เคยเดินทางต่างประเทศ โดยในวันพรุ่งนี้ ( 26 ต.ค. 2564) กรมวิทยาศาสตร์ฯ จะมีการแถลงรายละเอียด

“สายพันธุ์เดลต้าหลักยังเป็นส่วนใหญ่ แต่สายพันธุ์นี้ ก็อยู่ในช่วงที่มีการจับตามอง แต่ยังไม่ต้องมีความกังวลในแง่ที่ว่า สายพันธุ์นี้มีความรุนแรงกว่าปกติหรือไม่ หรือมีโอกาสจะดื้อยา ดื้อวัคซีนหรือไม่ สิ่งเหล่านั้นอยู่ระหว่างการจับตามองและหารายละเอียดอยู่ ยังไม่ถึงกับต้อง กังวล เพราะว่าเปรียบเทียบกับเดลต้า และอัลฟ่าที่ผ่านมา

หากเห็นการแพร่กระจายที่ชัดเจนเราจะเห็นลูกคลื่นการระบาดที่เร็วและแรงมาก ผู้เชี่ยวชาญระหว่างประเทศก็มองว่า ตรงนี้เป็นการให้ความสำคัญของประเทศอังกฤษที่จะจับตามอง มีการติดตามข้อมูลสอบสวนรายละเอียดเพิ่มเติม ในขณะที่องค์การอนามัยโลกยังไม่ได้ยกระดับ” นพ.เฉวตสรร กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- โควิดวันนี้ ศบค. เผย 10 จังหวัดติดเชื้อสูงสุด กรุงเทพฯ พบ 50 เขตยอดรวม 699 ราย
- เผยส่วนแบ่ง โมเดอร์นา ล็อต พ.ย. 64 โรงพยาบาลเอกชน - สภากาชาด แบ่งแห่งละ 40 %
ฉาว! สื่อนอกตีข่าวสหรัฐฯพบ ถุงมือยางเถื่อน ส่งจากไทย จุรินทร์ บอก ยังไม่ทราบ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ