นครพนม เลื่อนเปิดโรงเรียน เหตุ ครู เมินฉีดวัคซีน กว่า 5,000 คน ผู้ว่าฯ สั่งขึ้นบัญชีดำ

20 ต.ค. 64

นครพนม เลื่อนเปิดโรงเรียน เหตุครูเมิน ฉีดวัคซีน กว่า 5,000 คน ผู้ว่าฯ สั่งขึ้นบัญชีดำ ขณะที่ยอดป่วยลดฮวบเหลือไม่ถึงสิบ รพ.สนามชะลอชั่วคราว หารือเปิด นครพนมแซนด์บ็อกซ์ รับนักท่องเที่ยว 5 อำเภอ

วันที่ 20 ตุลาคม 2564 ณ ห้องประชุมพระธาตุพนมชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดนครพนม นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อฯประชุมเกี่ยวกับสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า2019 หรือโรคโควิด-19 ร่วมกับนพ.ปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม (สสจ.) นพ.ธนสิทธิ์ ไพรพงษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพนมฯ
โดยช่วงหนึ่งได้มีการหารือในการเปิดโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 ในวันที่ 1พฤศจิกายน ที่จะถึงนี้

โดยนายธันญ์สุธี ภัคธารีรัตน์ ศึกษาธิการจังหวัดนครพนมได้รายงานถึงผลการฉีดวัคซีนในกลุ่มครูและนักเรียนว่า ที่ผ่านมามีนักเรียนตั้งแต่อายุ 12 ปีขึ้นไป ลงทะเบียนเข้ารับวัคซีน 38,029 ราย จากยอดรวมทั้งจังหวัด 50,000 กว่าคน ฉีดวัคซีนเข็มแรกไปแล้ว 22,616 ราย ขณะที่กลุ่มครูที่มีทั้งสิ้น 8,048 ราย ประสงค์ฉีดวัคซีนแค่ 3,000 คน เหลืออีก 5 พันกว่าคน ที่ไม่ยอมเข้ารับวัคซีน

ทางคณะกรรมการโรคติดต่อฯ ประเมินสถานการณ์แล้วเห็นว่ายังไม่ควรอนุญาตให้เปิดการเรียนการสอนในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ พร้อมให้ทางศึกษาธิการจังหวัดนครพนมเร่งดำเนินการกับกลุ่มครูที่ยังไม่ยอมฉีดวัคซีนโดยด่วน

ผวจ.นครพนม กล่าวในที่ประชุมว่าเห็นควรพิจารณาเป็นรายโรงเรียน โดยให้ทางผู้อำนวยการแต่ละโรงเรียนแจ้งหลักเกณฑ์การเปิดเรียนพร้อมแนบแผนเผชิญเหตุมาแสดงต่อคณะกรรมการโรคติดต่อประจำอำเภอนั้นๆ โดยกำชับให้รณรงค์ครูและบุคลากรทางการศึกษาเข้ารับวัคซีน แม้จะเป็นสิทธิส่วนบุคคลแต่ก็มีระเบียบของข้าราชการที่ต้องเป็นแบบอย่างที่ดีแก่บุคคลทั่วไป พร้อมให้ขึ้นบัญชีครูที่ไม่ยอมฉีดวัคซีนไว้เพื่อการพิจารณาในโอกาสต่อไป
ขณะที่ศึกษาธิการจังหวัดนครพนมแถมท้ายว่า หากครูคนไหนยังไม่ยอมฉีดวัคซีนอาจจะไม่อนุญาตให้เข้าไปในโรงเรียน

หลังจากนั้น ผวจ.นครพนม มอบหมายให้นายธวัชชัย รอดงาม รองผวจ.นครพนม แถลงข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์โควิดประจำวันร่วมกับนพ.ปรีดาวรหารและนพ.ธนสิทธิ์ ไพรพงษ์ ว่ามีรายงานพบผู้ป่วยติดเชื้อ จำนวน 6 ราย รวมยอดสะสม 4,958 ราย รักษาหาย 4,893 ราย เหลือรักษาในรพ.เพียง 38 รายเท่านั้น

ทั้งนี้ ช่วงก่อนหน้ามีการแพร่ระบาดหนักพบยอดผู้ป่วยติดเชื้อรายวันเป็นร้อยคน ทางจังหวัดจึงได้เปิด รพ.สนาม รวม 3 แห่ง จำนวน 698 เตียงไว้รองรับจำนวนผู้ป่วยที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง

นพ.ปรีดา วรหาร สสจ.นครพนม กล่าวว่า เมื่อจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อเริ่มลดลงเช่นวันที่ 9,15,18 ตุลาคม รวม 3 วันไม่มีผู้ติดเชื้อแม้แต่รายเดียวจึงเห็นควรชะลอการใช้รพ.สนามไว้ชั่วคราวโดยจะขอดูไปสัก2-3สัปดาห์ หากมีการเปิดการเรียนการสอนเป็นรายโรงเรียนแล้วไม่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มจำนวนเช่นปัจจุบันก็อาจจะเสนอขอปิดรพ.สนามอย่างถาวรต่อไป

ด้าน นพ.ธนสิทธิ์ ไพรพงษ์ ผอ.รพ.นครพนม เปิดเผยว่าณปัจจุบันมีผู้ป่วยติดเชื้อโควิดรักษาตัวอยู่ในหอผู้ป่วยแยกโรคจำนวน 5 รายซึ่งเป็นผู้ป่วยที่มีอาการน้อยถึงไม่มีอาการเลยจึงย้ำว่าหากสงสัยว่าตัวเองจะติดเชื้อให้รีบเข้ารับการตรวจด่วนคือตรวจเร็วเจอเร็วรักษาเร็วโอกาสเสียชีวิตไม่มีแน่นอน

นายธวัชชัยรอดงามรองผวจ.นครพนมกล่าวสรุปตอนท้ายว่าภายหลังสถานการณ์โรคโควิดผ่อนคลายสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนมจึงมีแนวคิดเปิดเมืองรองรับนักท่องเที่ยวส่งเสริมการค้าชายแดนและการรักษาพยาบาล “Sandboxนครพนมเมืองงาม3ที่สุด” โดยกำหนดเส้นทางการท่องเที่ยวใน 5 อำเภอ คือ1.เมืองนครพนม 2.ธาตุพนม 3.เรณูนคร 4.ท่าอุเทน และ5.บ้านแพง ซึ่งจะประชุมเพื่อพิจารณาอีกครั้งในสัปดาห์หน้า คาดสามารถเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวได้ในวันที่ 1 ธันวาคม ที่จะถึงนี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ถึงคิวต่างชาติ ฉีดวัคซีนสูตรไขว้ จองผ่าน 4 ค่ายมือถือ เริ่มวันนี้ถึง 31 ต.ค. 64
- นนท์ booster เปิด ลงทะเบียนวัคซีน เข็ม 3 แอสตร้าเซนเนก้า ฉีด 25 และ 26 ต.ค. 64 วันละ 6,500 คน

- สธ. ไม่แนะนำฉีดเข็ม 3 ด้วยวัคซีนเชื้อตาย ควรเป็น mRNA - ไวรัลเวกเตอร์ กระตุ้น ครึ่งโดส เพียงพอ
แต่ เต็มโดสดีกว่า

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ