สธ. ไม่แนะนำฉีดเข็ม 3 ด้วยวัคซีนเชื้อตาย ควรเป็น mRNA - ไวรัลเวกเตอร์ กระตุ้น ครึ่งโดส เพียงพอ แต่ เต็มโดสดีกว่า

19 ต.ค. 64

สธ. ไม่แนะนำฉีดเข็ม 3 ด้วยวัคซีนเชื้อตาย ควรเป็น mRNA หรือ ไวรัลเวกเตอร์ ชี้ฉีดกระตุ้น ครึ่งโดส เพียงพอ แต่ เต็มโดสดีกว่า

วันที่ 18 ต.ค. 64 นพ.โอภาส การย์กวินพงษ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงประเด็นการฉีดวัคซีนเข็ม 3 ด้วยวัคซีนเชื้อตาย ว่า การฉีดวัคซีนเชื้อตาย 2 เข็มแล้วกระตุ้นด้วยเชื้อตาย ภูมิคุ้มกันขึ้นไม่ค่อยดีมากนัก ควรกระตุ้นด้วยวัคซีนชนิดไวรัลเวกเตอร์ และ mRNA จะดีกว่า ขณะนี้คำแนะนำคือหากฉีดเชื้อตาย 2 เข็มควรจะกระตุ้นด้วยชนิดวัคซีนต่างกัน

ส่วนแนวทางสำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีนเชื้อตาย ซิโนฟาร์ม ครบ 2 เข็ม ในส่วนของเข็ม 3 มีแนวทางอย่างไรนั้น นพ.โอภาส ระบุว่า จะต้องนับช่วงเวลาของการฉีดครบ 2 เข็ม โดยส่วนใหญ่คนที่ฉีดเชื้อตายยี่ห้ออื่น ยังไม่ถึงเวลาที่จะต้องได้รับการกระตุ้น เมื่อถึงช่วงเวลาที่ภูมิคุ้มกันลดลงก็จะฉีดกระตุ้น

ทั้งนี้ในส่วนของการกระตุ้นเข็ม 3 ด้วยวัคซีน mRNA ครึ่งโดส นั้น นพ.โอภาส กล่าวว่า งานวิจัยบ่งชี้ว่าครึ่งโดสน่าจะพอ แต่ยังไม่แน่ชัดว่าภูมิคุ้มกันจะลดลงแค่ไหนอย่างไรและเมื่อไร ต้องรออีกครั้งเพื่อให้เกิดความรอบคอบในการจัดการ ทั้งนี้ โดยหลักการทั่วไปคนที่ฉีดวัคซีนเชื้อตายครบ 2 เข็ม ถ้าเกิน 6 เดือนแล้วควรจะฉีดทันที แต่ในช่วง 3-6 เดือนควรจะฉีดเมื่อไร จะพิจารณาอีกครั้ง แต่ถึงอย่างไร คำแนะนำอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค ยังแนะนำว่าให้ฉีดกระตุ้นเต็มโดส

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ