ราคาน้ำมัน ดิบพุ่ง โอเปก คงมติ ผลิตน้ำมันเพิ่ม 4 แสนบาร์เรลต่อวัน เดือน พ.ย.

5 ต.ค. 64

โอเปก - พันธมิตร คงมติเดิม ผลิตน้ำมันเพิ่ม 4 แสนบาร์เรลต่อวัน ในเดือน พ.ย.แม้ความต้องการเพิ่มสูง ดัน ราคาน้ำมัน ดิบพุ่งทะลุ 81 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล สูงสุดในรอบ 3 ปี

เมื่อวันจันทร์ (4 ต.ค.) โอเปก (OPEC) องค์การกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน และกลุ่มชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส (OPEC+) ตัดสินใจยึดแผนเดิม เพิ่มปริมาณผลผลิตน้ำมันที่ 400,000 บาร์เรลต่อวัน ในเดือนพฤศจิกายน ท่ามกลางความต้องการน้ำมันที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากโลกกำลังฟื้นตัวจากการระบาดของโควิด-19 โดยราคาน้ำมันปรับตัวเพิ่มเกิน 80 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล (ราว 2,700 บาท) เมื่อเดือนที่ผ่านมา

แถลงการณ์ต่อสื่อระบุว่า โอเปกและพันธมิตรรายสำคัญได้ยืนยันถึงแผนเดิม ในการปรับระดับการผลิตน้ำมันรายเดือนและกลไกปรับระดับการผลิต ที่ได้รับการอนุมัติในการประชุมรัฐมนตรีของกลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตร ครั้งที่ 19 เมื่อเดือนกรกฎาคม 2021 ในการประชุมออนไลน์ โดยปรับระดับการผลิตน้ำมันรายเดือนเพิ่ม 4 แสนบาร์เรลต่อเดือน ในเดือนพฤศจิกายนนี้

นอกจากนี้ โอเปกและกลุ่มประเทศพันธมิตรยังเน้นย้ำถึง “ความสำคัญของการปฏิบัติตามมติอย่างเต็มกำลัง” รวมถึงการดำเนินการตามกลไกการชดเชยด้านปริมาณการผลิตน้ำมัน ที่มีการต่อระยะเวลาไปจนถึงสิ้นเดือนธันวาคม

จากการตัดสินใจดังกล่าว ทำให้ราคาน้ำมันดิบเบรนด์ (Brent crude) เมื่อวันที่ 4 ต.ค.ราคาพุ่งทะลุ 81 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ปิดที่ระดับสูงที่สุดในรอบ 3 ปี 

ก่อนหน้านี้ แหล่งข่าวจากโอเปก กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ส ว่า ทางโอเปกได้รับแรงกดดันให้เพิ่มกำลังการผลิตให้เร็วขึ้น แต่ด้วยความกังวลว่าอาจเกิดการระบาดของโควิดระลอกที่ 4 จึงยังไม่มีใครกล้าเคลื่อนไหวมากนัก ขณะเดียวกันความต้องการน้ำมันที่เพิ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ยังสวนทางกับกำลังการผลิตที่ได้รับผลกระทบจากหลายๆ ปัจจัย เช่น พายุเฮอริเคนที่กระทบแท่นผลิตน้ำมันในสหรัฐฯ อัตราการลงทุนที่ลดต่ำลงในช่วงการระบาดหนัก 

ที่มา - https://www.reuters.com/business/energy/opec-seen-keeping-oil-output-policy-unchanged-opec-sources-say-2021-10-04/ / https://www.xinhuathai.com/eco/233910_20211005 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

น้ำมันขึ้น เก่ง! นายกฯ เล็ง​ใช้​ กองทุนน้ำมัน หากดีเซลสูงเกิน​ 30​ บาท/ลิตร แนะเติม B10 บ้าง
- สหราชอาณาจักร เตรียมออกวีซ่าชั่วคราว แก้ปัญหา คนขับรถบรรทุก ขาดแคลน
คาดเศรษฐกิจยุโรป จะฟื้นตัวได้เร็วกว่าที่คิด จากการรุกฉีด วัคซีนโควิด

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม