คาดเศรษฐกิจยุโรป จะฟื้นตัวได้เร็วกว่าที่คิด จากการรุกฉีด วัคซีนโควิด

8 ก.ค. 64

รายงานคาด เศรษฐกิจยุโรป ฟื้นตัวได้เร็วกว่าที่คิด จากการรุกฉีด วัคซีนโควิด และมาตรการคุมการแพร่ระบาดที่มีประสิทธิภาพ

เมื่อวันพุธ (7 ก.ค.64) เปาโล เจนติโลนี กรรมาธิการด้านเศรษฐกิจของสหภาพยุโรประบุว่าเศรษฐกิจยุโรปกำลังฟื้นตัวได้อย่างดีเกินคาด อันเป็นผลจากโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 และมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดที่มีประสิทธิภาพ

สหรัฐฯ วางแผนบริจาค วัคซีนโควิด ให้ไทย และเอเชีย 23 ล้านโดส เผยช่วยไทยแล้ว 1,280 ล้านบาท

รายงานพยากรณ์เศรษฐกิจฤดูร้อนปี 2021 (Summer 2021 Economic Forecast) ซึ่งเจนติโลนีนำเสนอระหว่างงานแถลงข่าวคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของสหภาพยุโรปและเขตยูโรโซนจะขยายตัวร้อยละ 4.8 ในปี 2021 และร้อยละ 4.5 ในปี 2022 โดยตัวเลขข้างต้นนี้มีการปรับขึ้นจากรายงานฉบับฤดูใบไม้ผลิในเดือนพฤษภาคม ซึ่งคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจของสหภาพยุโรปจะเติบโตร้อยละ 4.2 ในปี 2021 และร้อยละ 4.4 ในปี 2022

เจนติโลนีระบุว่าค่าผลิตภัณฑ์มวลรวม หรือ จีดีพีจริง (GDP) ของสหภาพยุโรปที่มี 27 ประเทศสมาชิก และยูโรโซนที่มี 19 ประเทศสมาชิก จะฟื้นคืนสู่ระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาดอีกครั้งภายในสิ้นปี 2021

000_9ax2vj

ขณะเดียวกัน รายงานคาดการณ์ว่าภาวะเงินเฟ้อในสหภาพยุโรปจะสูงแตะเฉลี่ยร้อยละ 2.2 ในปี 2021 และร้อยละ 1.6 ในปี 2022 ซึ่งสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ อันมีสาเหตุมาจากราคาพลังงานที่พุ่งสูงจากอุปสรรคด้านการผลิต อย่างไรก็ตามปัญหานี้จะบรรเทาลงเมื่อสิ่งต่างๆ ฟื้นคืนสู่ภาวะปกติและอุปสงค์-อุปทานมาบรรจบกัน

เศรษฐกิจซึ่งหดตัวเล็กน้อยในไตรมาสแรก การบังคับใช้มาตรการที่ทำให้สามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ดี และการดำเนินโครงการฉีดวัคซีนในยุโรป ทำให้หลายภาคธุรกิจกลับมาเปิดทำการได้อีกครั้งอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยเฉพาะภาคบริการ ซึ่งถูกสั่งปิดเป็นเวลานานระหว่างที่เกิดการระบาดใหญ่

ภาคการเดินทางและการท่องเที่ยวในเขตเชงเกนที่ฟื้นตัว เนื่องจากมีการบังคับใช้ อียู ดิจิทัล โควิด เซอร์ทิฟิเคต (EU Digital COVID Certificate) หรือ ใบรับรองเกี่ยวกับโรคติดโควิด-19 ในสหภาพยุโรป รวมถึงการลงทุนภายใต้กรอบการทำงานของแผนความยืดหยุ่นและการฟื้นฟูแห่งชาติ จะมีส่วนส่งเสริมการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจเช่นกัน

ขณะที่การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ ยังคงเป็นปัจจัยความเสี่ยงหลักต่อเศรษฐกิจ โครงการฉีดวัคซีนจะเป็นส่วนสำคัญที่ชี้ชะตาเส้นทางการฟื้นฟูของภูมิภาค

“สิ่งที่สำคัญคือเราต้องยกระดับความพยายามด้านการฉีดวัคซีนเป็นสองเท่า เพิ่มเติมจากความคืบหน้าที่ดีในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์เดลตาเป็นสิ่งที่ย้ำเตือนว่าเรายังไม่รอดพ้นจากภัยของการระบาดใหญ่” เจนติโลนีกล่าว 

อังกฤษ เดินหน้าปลดล็อกดาวน์ ไม่ต้องสวมหน้ากาก-เว้นระยะห่าง แม้ยอดรายวันหลักหมื่น

อนามัยโลก คาด โควิดเดลตา ระบาดหนักเป็นสายพันธุ์หลักในยุโรป ส.ค.นี้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม