สหราชอาณาจักร เตรียมออกวีซ่าชั่วคราว แก้ปัญหา คนขับรถบรรทุก ขาดแคลน

29 ก.ย. 64

สหราชอาณาจักร เตรียมออกวีซ่าชั่วคราว ให้ คนขับรถบรรทุก 5,000 คน แก้ปัญหาจำนวนไม่เพียงพอ ทำสินค้าหลายชนิดขาดแคลน

วันที่ 26 ก.ย.64 สหราชอาณาจักร เตรียมออกวีซ่าชั่วคราว ให้คนขับรถบรรทุกส่งอาหารและเชื้อเพลิง 5,000 คน ให้เข้ามาทำงานในสหราชอาณาจักรไปจนถึงช่วงเทศกาลคริสต์มาสปีนี้ หลังมีเสียงเรียกร้องเกิดขึ้นนานมาหลายสัปดาห์ โดยปัญหาการขาดแคลนคนขับรถบรรทุกหนัก เกิดขึ้นมาจากหลายปัจจัย ทั้งการระบาดของโควิด และข้อตกลงเบร็กซิต

สถานีน้ำมันหลายแห่งต้องหยุดให้บริการ และอีกหลายแห่งมีรถต่อแถวยาวเหยียด เพื่อรอเข้าใช้บริการ ขณะที่ปริมาณน้ำมันตามปั๊มต่างๆ เริ่มร่อยหรอ เพราะขาดแคลนคนขับรถส่งน้ำมัน จนต้องมีการนำกำลังทหาร ออกมาควบคุมสถานการณ์เพื่อป้องกันเหตุวุ่นวาย นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า อาหาร ตลอดจนสินค้าอุปโภคบริโภคหลายชนิด รวมถึงเบียร์เริ่มขาดแคลนแล้วเช่นกัน

ธนาคารกลางอังกฤษรายงานว่า การขนส่งที่ล่าช้าได้ส่งผลให้เกิดการขาดแคลนสินค้าหลายอย่าง เช่น เฟอร์นิเจอร์, ชิ้นส่วนรถยนต์ และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ นอกจากนี้ยังพบการขาดแคลนวัสดุในภาคการก่อสร้างหลายอย่าง เช่น ซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ไม้

ขณะนี้มีการขาดแคลนคนขับรถบรรทุกมากกว่า 100,000 คนในสหราชอาณาจักร จากที่มีจำนวนคนขับรถบรรทุกในช่วงก่อนเกิดการระบาดใหญ่ราว 600,000 คน

ตัวเลขนี้รวมถึงคนขับรถบรรทุกหลายหมื่นคนจากชาติสมาชิกสหภาพยุโรป ซึ่งเคยอาศัยและทำงานอยู่ในสหราชอาณาจักร แต่เมื่อเกิดการระบาดของโควิด ทำให้คนขับรถบรรทุกจากยุโรปจำนวนมากเดินทางกลับไปยังประเทศของตน และหลายคนก็ไม่กลับมาทำงานตามเดิม แม้การแพร่ระบาดของโควิดจะเริ่มคลี่คลายแล้ว 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

คาดเศรษฐกิจยุโรป จะฟื้นตัวได้เร็วกว่าที่คิด จากการรุกฉีด วัคซีนโควิด
อังกฤษ ยกเลิกทุกมาตรการคุมเข้มโควิด ประชาชนกลับมาใช้ชีวิตปกติ
อังกฤษ จัด ไทย เป็นประเทศสีแดง เดินทางเข้าต้องกักตัว 10 วัน จ่ายเงินเอง 1 แสนบาท

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม