หนุ่มหลอนยาบุกทุบเศียรรูปปั้น หลวงปู่ทวด แล้วฉกสร้อยลูกประคำ ตะโกนลั่น วัดนี้พ่อกูสร้าง!

2 ต.ค. 64

ชาวบ้านสุดช้ำใจ หนุ่มหลอนยาบุกทุบเศียรรูปปั้น หลวงปู่ทวด จนขาด ก่อนฉกเอาสร้อยลูกประคำที่แขวนอยู่ไปด้วย ตะโกนลั่น "ใครอย่ามายุ่ง วัดนี้พ่อกูสร้าง" พระแจ้งตำรวจเร่งล่าตัวแล้ว

เจ้าหน้าที่สถานีตำรวจ สภ.ลำทับ จังหวัดกระบี่ ลงพื้นที่สอบสวนพระภายในสำนักสงฆ์ทุ่งไทรทอง บ้านทุ่งทับควาย หมู่ 3 ต.ลำทับ อ.ลำทับ หลังพระในวัดไปแจ้งความไว้ที่ สภ.ลำทับ ว่ามีชายอายุประมาณ 30 ปี ทราบว่าเป็นชาวบ้านหมู่ 2 ต.ลำทับ บุกเข้ามาภายในสำนักสงฆ์ด้วยอาการคล้ายคนเมายาเสพติด ก่อนจะเข้าไปก่อเหตุใช้ไม้ทุบเศียรของรูปปั้นหลวงปู่ทวดขนาดสูง 1.5 เมตร หน้าตักกว้างประมาณ 80 ซม.ตั้งอยู่ภายในศาลาโรงธรรมของสำนักสงฆ์ จนส่วนคอของรูปปั้นแตกหักขาดออกจากส่วนลำตัวลงไปกองอยู่บนพื้น เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 15.00 น.ของวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา หลังก่อเหตุชายคนดังกล่าวก็วิ่งหลบหนีออกไป ขณะชาวบ้านในหมู่บ้านจำนวนมากเดินทางมาเพื่อทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษต้องพบกับภาพสะเทือนความรู้สึก เพราะรูปปั้นหลวงปู่ทวดที่ถูกทุบเศียรแตกหักตั้งประดิษฐานอยู่ในซุ้มพระประธาน โดยรูปปั้นดังกล่าวทางสำนักสงฆ์ได้รับมอบมาจากเจ้าอาวาสวัดลำทับ เพื่อให้นำมาประดิษฐานให้ชาวบ้านในพื้นที่ได้บูชาเมื่อประมาณ 3-4 เดือนที่ผ่านมา

1633164375307

นายบุญยา พูนเพิ่ม อายุ 62 ปี ชาวบ้านที่มาร่วมทำบุญกล่าวว่า วันนี้พาสมาชิกในครอบครัวมาร่วมกันทำบุญให้กับบรรพบุรุษในโอกาสทำบุญเดือนสิบ แต่เมื่อมาเห็นสภาพของรูปปั้นหลวงปู่ทวดถูกทุบเศียรจนแตกหักออกมาแบบนี้ยอมรับว่าเสียใจและเสียความรู้สึกมาก เพราะถือเป็นการทำลายจิตใจของชาวพุทธ จึงอยากให้ตำรวจเร่งติดตามตัวคนก่อเหตุมาดำเนินคดีให้ได้โดยเร็ว เพราะกลัวว่าหลังจากนี้จะไปก่อนเหตุซ้ำอีก

1633164431327

ด้านพระจิราวุฒิถามิโก พระในสำนักสงฆ์ที่เห็นเหตุการณ์เล่าว่า เมื่อช่วงบ่ายของวันเกิดเหตุ ขณะที่พระในวัดกำลังนั่งพูดคุยกันอยู่หน้ากุฏิ ชายคนก่อเหตุเดินเข้ามาในวัดแล้วตรงเข้าไปที่โรงธรรมโดยไม่พูดจากับใคร พระจิราวุฒิจึงสงสัยว่าเข้ามาทำอะไรก็เดินตามมาดูปรากฏว่าชายคนดังกล่าวไปหยิบไม้สำหรับตีกลองตั้งอยู่ใกล้ประตูโรงธรรม แล้วเดินตรงไปทุบเข้าที่เศียรของรูปปั้นหลวงปู่ทวดทันที จากนั้นก็เอาสร้อยลูกประคำที่แขวนอยู่ที่รูปปั้นไปด้วย แล้วยังหันมาตะโกนใส่พระที่วิ่งมาดูเหตุการณ์ว่า "ใครอย่ามายุ่งวัดนี้พ่อกูสร้าง" จากนั้นก็วิ่งออกจากวัดไปทางวัด จึงโทรศัพท์ไปแจ้งความไว้กับตำรวจ

1633164442135

พ.ต.อ.เสกสรร แก้วสว่าง ผกก.สภ.ลำทับ สั่งการให้ตำรวจชุดสืบสวนเร่งติดตามตัวคนก่อเหตุมาดำเนินคดีโดยเร็ว เพราะเป็นการกระทำที่ชาวบ้านในพื้นที่ไม่พอใจเป็นอย่างมาก เบื้องต้นพอจะทราบแล้วว่าคนก่อเหตุเป็นใครแต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ ทราบเพียงชายคนดังกล่าวน่าจะเสพยาเสพติดจนมีสติไม่สมประกอบ ส่วนความผิดน่าจะเข้าข่ายทำให้เสียทรัพย์ ทำลาย ทำให้เสื่อมค่า หรือทำให้ไร้ประโยชน์ซึ่งทรัพย์ตามมาตรา 335 ทวิวรรคหนึ่ง (ทรัพย์ที่เป็นพระพุทธรูปหรือวัตถุในทางศาสนาที่ประดิษฐานอยู่ในศาสนสถานโบราณสถานสถานที่ราชการหรือพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ) ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ