ชาวบ้านในเพชรบูรณ์ ล้างบ้าน เก็บกวาดเศษคราบดินโคลน หลังน้ำลด

28 ก.ย. 64

ชาวบ้านในเพชรบูรณ์ เก็บกวาดเศษคราบดินโคลน ฉีดล้างทำความสะอาดบ้าน พร้อมเคลื่อนย้ายสิ่งของที่ขนหนีน้ำกลับเข้าบ้าน

จากสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ตอนล่างของจังหวัดเพชรบูรณ์ อาทิ อำเภอหนองไผ่ อำเภอบึงสามพัน อำเภอวิเชียรบุรี และอำเภอศรีเทพ หลังถูกมวลน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมและเริ่มลดระดับลงอย่างต่อเนื่องจนถนนสายหลักทางหลวงหมายเลข 21 สระบุรี-หล่มสัก ก็กลับมาเปิดใช้งาน รถเล็กรถใหญ่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ตามปกติ ส่วนบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่ทางการเกษตรส่วนใหญ่มวลน้ำได้ไหลหลากลงสู่ที่ต่ำและลดระดับลงต่อเนื่องคงเหลือแต่ในส่วนพื้นที่ลุ่มต่ำยังคงถูกน้ำท่วมขังและรอการระบายให้กลับสู่ภาวะปกติอีกครั้ง

1632814842799

ล่าสุด วันนี้ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบชุมชนบ้านห้วยชันหมู่ 4 ตำบลสระประดู่ อำเภอวิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบมวลน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมเกือบทั้งหมู่บ้าน โดยหลังจากสถานการณ์เริ่มคลี่คลายระดับน้ำลดลงต่อเนื่องแต่ยังคงทิ้งเศษคราบดินโคลนและความเสียหายต่อข้าวของเครื่องใช้ อาทิ อุปกรณ์ไฟฟ้า เสื้อผ้า ที่นอนหมอนมุ้ง ข้าวสารและสิ่งของมีค่าต่างๆ เนื่องจากชาวบ้านส่วนใหญ่เก็บสิ่งของไม่ทัน เพราะไม่คาดคิดว่ามวลน้ำจะมาเร็วและเพิ่มระดับน่ากลัวขนาดนี้ถือเป็นภัยพิบัติอุทกภัยที่หนักที่สุดในรอบ 10 ปีเลยทีเดียว

1632814761074

นายเคน บุญเศษ อายุ 81 ปี เผยว่าปีนี้น้ำมากและมาเร็วไม่ทันตั้งตัวท่วมสูงถึงระดับหัวเข่า ซึ่งหลังจากน้ำลดก็ได้ช่วยกันเก็บกวาดทำความสะอาดบ้าน นับว่าหนักสุดในรอบ 10 ปีไม่คิดว่าจะเจอกับตัวเอง ซึ่งทรัพย์สินมีค่าส่วนใหญ่เก็บขึ้นชั้นสองได้ทันแต่ตัวบ้านด้านล่างถูกน้ำท่วมเสียหาย

1632814792124

ส่วนนางจุฑาทิพ เณรมา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ต.สระประดู่ กล่าวว่าน้ำท่วมในปีนี้นับว่ารุนแรงและหนักสุดในรอบ 10 ปีโดยมวลน้ำไหลหลากเข้าท่วมรวดเร็วชาวบ้านเก็บของไม่ทัน รถเล็กรถใหญ่ถูกน้ำท่วมเพราะถนนจะต่ำกว่าตัวบ้านน้ำจะท่วมสูงระดับน้ำราว 1 เมตรเศษ ซึ่งเหตุการณ์นี้จากการสำรวจพบชาวบ้านได้รับผลกระทบราว 120 หลังคาเรือน จากประชากรทั้งหมด 185 ครัวเรือน ซึ่งหลังน้ำลดชาวบ้านก็เริ่มทำความสะอาดบ้างแล้วแต่ยังสัญจรลำบากเพราะน้ำท่วมถนนบางคนก็ใช้เรือแทน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
- สถานการณ์น้ำท่วม อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร นครราชสีมา ตอนล่างระดับน้ำลดแล้ว
- ด่วนที่สุด! ปทุมธานี เตือนรับมือ น้ำเหนือ คาดสูงเพิ่ม 0.30 - 1 เมตร แนะชาวบ้านขนของขึ้นไว้ที่สูง
- ไทด์ เอกพันธ์ ลุยน้ำท่วม จ. นครสวรรค์ ลั่นเดือดร้อนหนักกว่าปี 54

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ