เตี้ยนหมู่ ยังไม่สิ้นฤทธิ์ ปภ. เตือน 10 จังหวัด เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

26 ก.ย. 64

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เตือน 10 จังหวัด ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด เตรียมรับมือเผชิญเหตุฉับพลัน

วันที่ 26 ก.ย.64 กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยขอรายงานสถานการณ์สาธารณภัยประจำวัน ดังนี้
1. สถานการณ์สาธารณภัย
1.1 อุทกภัย

จากอิทธิพลพายุโซนร้อน เตี้ยนหมู่ ซึ่งเคลื่อนตามแนวร่องมรสุมเข้าปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง ทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบนมีฝนเพิ่มมากขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ตั้งแต่วันที่ 23 ก.ย. 64 - ปัจจุบัน ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ในพื้นที่ 14 จ. (เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง ตาก สุโขทัย พิจิตร ขอนแก่น ชัยภูมินครราชสีมา อุบลราชธานีนครสวรรค์ชัยนาท สิงห์บุรี พระนครศรีอยุธยา) 55 อ. 178 ต. 839 ม. 1 เขตเทศบาล ประชาชนได้รับผลกระทบ 13,930 ครัวเรือน

ปัจจุบันสถานการณ์คลี่คลายแล้ว 4 จ. (เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง ตาก) ยังคงมีสถานการณ์ในพื้นที่ 10 จ. ดังนี้

10001

1632655441953

2. พยากรณ์อากาศ (กรมอุตุนิยมวิทยา) ประจำวันที่ 26 กันยายน 2564 เวลา 05.00 น. พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนตกหนักถึงหนักมาก บางพื้นที่ โดยมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้รวมทั้งกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ขอให้ประชาชนในบริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในระยะนี้ไว้ด้วย ทั้งนี้เนื่องจากร่องมรสุมที่พาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมภาคกลาง ในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทย ยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักถึงหนักมากเกิดขึ้นได้

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังอ่อนลง โดยทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบน มีคลื่นสูง 1-2 เมตร ส่วนบริเวณอ่าวไทยตอนล่างทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร และบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง คลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มี ฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ประยุทธ์ ลุยตรวจ น้ำท่วมสุโขทัย ชวนชาวบ้านสวดมนต์ขอพายุมาลูกเดียวพอ
- เตี้ยนหมู่ทำเจ็บหนัก! สุนารี ราชสีมา เผยคลิปน้ำท่วมอ่วม 80 กว่าไร่ จบสิ้นข้าวกำลังอุ้มท้องอ่อน
- จนท.-ชาวบ้าน แข่งกับเวลาหลังมวลน้ำทะลักเข้า รพ. เร่งขนอุปกรณ์การแพทย์หนี

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ