มือใหม่หัดประมูล ก่อนลงสู่ลานตามหารถในฝัน ต้องหาข้อมูลอย่างไร

24 มิ.ย. 67

ปัจจุบันผู้คนหันมาใช้รถส่วนตัวมากขึ้น ในขณะเดียวกัน รถยนต์ก็ยังจำเป็นต่อการเดินทางไปทำงานสำหรับคนจำนวนไม่น้อย ทำให้ความต้องการซื้อรถยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งรถยนต์ใช้แล้วที่มีราคาเอื้อมถึงจับต้องได้ อาจเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ ยิ่งถ้าเป็นรถใช้แล้วสภาพดีจากลานประมูล สามารถเลือกรถยนต์ที่ชอบ และกำหนดราคาซื้อในใจได้ ก็จะดีไม่น้อยเลยทีเดียว

สำหรับใครที่ยังไม่คุ้นเคยกับการประมูลรถใช้แล้ว จำเป็นต้องหาความรู้ ก่อนออกตามหารถในฝัน จากลานประมูล มีข้อควรคำนึงถึง ดังนี้

  • ก่อนที่จะยกป้ายประชันราคาประมูลรถนั้น ต้องมีรุ่นรถที่ชอบในใจ แต่ต้องเผื่อใจสำรองไว้ 2-3 รุ่น เพราะถ้ารถคันที่เล็งไว้โดนดึงราคาไปไกลเกินเอื้อม เราจะได้มีรถรุ่นอื่นไว้เป็นทางเลือก ที่สำคัญอย่าลืมเช็กราคาตลาดไว้ก่อน เพื่อให้มั่นใจว่าเราได้ทั้งรถและราคาที่ตอบโจทย์ที่สุด

  • เสริมความมั่นใจก่อนประมูล เช็กรถจริงผ่านระบบออนไลน์ ลานประมูลรถนั้นมีอยู่ทั่วประเทศ และมีรถประมูลหมุนเวียนผ่านสายพานประมูลเฉลี่ยสัปดาห์ละหลายพันคัน ซึ่งไม่ว่าจะเป็นลานขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ มีช่องทางสื่อสารออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ เพื่อให้ผู้ที่สนใจซื้อรถได้เลือกดูสภาพรถจริงและศึกษาข้อมูลรถจากภาพถ่าย เพื่อเพิ่มความมั่นใจก่อนตัดสินใจประมูลรถคันนั้น นอกจากนี้ อย่าลืมเช็กข้อมูลการเปิดให้บริการของแต่ละลานประมูลกันด้วย

  • เลือกลานประมูลรถที่มีการบริหารจัดการโดยบริษัทประมูลที่มีชื่อเสียง ดำเนินกิจการมานาน มั่นใจได้ว่ามีความโปร่งใส ยุติธรรม และตรวจสอบได้ รถทุกคันที่ออกสู่สายพานประมูลจะได้รับการตรวจสภาพและรับรองคุณภาพที่มีมาตรฐาน

  • ประมูลได้ง่าย วิํธีการไม่ซับซ้อน เพียงนำบัตรประชาชนไปลงทะเบียนประมูลกับบริษัทประมูล ก็สามารถเสนอราคารถคันที่ต้องการประมูลได้แล้ว ซึ่งจะมีการกำหนดเงินลงทะเบียน สำหรับการประมูลรถยนต์ เพื่อเป็นการยืนยันตัวตนและแจ้งถึงความประสงค์ในการเข้าร่วมการประมูล โดยสามารถเลือกประมูลได้ทั้งที่ลานประมูลรถ หรือผ่านเว็บก็ได้ ขอแนะนำให้ตรวจสอบวิธีการ และเงื่อนไขการประมูลกับบริษัทประมูลแต่ละแห่งล่วงหน้าก่อน
  • ปัจจุบันลานประมูลมีการให้บริการสินเชื่อไม่ต่างจากซื้อรถเต็นท์ หากไม่มีเงินก้อนก็ไม่ใช่ปัญหา นอกจากนี้ สำหรับใครที่มีไม่มั่นใจในวงเงินว่าเพียงพอก่อนประมูลรถ ก็สามารถเช็กวงเงินประเมินสินเชื่อเบื้องต้นกับผู้ให้บริการสินเชื่อได้อีกด้วย

การมีภาระในการผ่อนรถยนต์ หรือแม้แต่การเตรียมเงินก้อนเพื่อไปซื้อรถสักคัน เป็นเรื่องที่ต้องตัดสินใจรอบคอบเป็นอย่างมาก หากพิจารณาแล้วว่ามีความพร้อม รวมถึงมีความจำเป็นในการใช้รถในชีวิตประจำวัน การซื้อรถมือสองจากลานประมูลก็เป็นอีกตัวเลือกในการซื้อรถที่คุ้มค่าเลยก็ว่าได้

ข้อมูล : Krungsri Auto

advertisement

ข่าวยอดนิยม