งบน้อย! ถ้าต้องเปลี่ยนยางใหม่ 2 เส้น ควรเปลี่ยนยางไว้ตำแหน่งไหนดี?

13 มิ.ย. 67

ในกรณีที่ต้องทำการเปลี่ยนยางใหม่เพียง 2 เส้น ควรจะติดตั้งใส่ยางใหม่ทั้งสองเส้นนั้นไว้ที่ตำแหน่งล้อคู่ใด เพื่อลดอัตราเสี่ยงต่อการเกิดอาการท้ายปัด (Over Steer) เนื่องจากลักษณะของอาการท้ายปัดนั้น ผู้ขับขี่ไม่สามารถที่จะแก้ไขการสูญเสียการทรงตัวของรถได้ แม้แต่นักขับที่มีทักษะดีเยี่ยมก็ยังเป็นการยากที่จะควบคุมทิศทางการหมุน

ควรใส่ยางใหม่ หรือยางที่สภาพค่อนข้างดีไว้ล้อหลัง

ไม่ว่ารถของคุณจะเป็นแบบขับเคลื่อนล้อหน้า หรือขับเคลื่อนล้อหลัง ข้อแนะนำคือให้ใส่ยางใหม่หรือยางที่มีสภาพดีไว้ที่ล้อหลัง เพื่อช่วยให้รถของคุณมีความมั่นคงในทุกสภาพการขับขี่ อาทิ เช่น การเบรก หรือการเข้าโค้งด้วยความเร็ว แม้แต่ในสภาพพื้นถนนที่ไม่อำนวยหรือเปียกลื่น

bentley(9)_1024x682

ผลการทดสอบสามารถเป็นเครื่องยืนยันได้ว่า การเกิดอาการลื่นปัดที่ล้อหน้าควบคุมได้ง่ายกว่าล้อหลัง ในกรณีที่ล้อหน้าเกิดอาการลื่นหรือปัด ผู้ขับขี่จะยกเท้าออกจากคันเร่งพร้อมๆ กับหมุนพวงมาลัยทิศทางที่ต้องการเพื่อรักษาการทรงตัวของรถ

ตรงกันข้าม การควบคุมล้อหลังเมื่อเกิดอาการล้อปัดหรือลื่น ทำได้ยากกว่ามากนัก เนื่องจากอาจทำให้รถอยู่ในภาวะที่เสียการควบคุม การรักษาการทรงตัวสามารถทำได้ โดยหักพวงมาลัยไปในทิศทางตรงข้ามกับทิศทางที่จะไป ผู้ขับขี่ที่มีประสบการณ์จะทราบว่าการลดความเร็วลงช้าๆ เท่านั้น จะช่วยให้สามารถควบคุมรถได้ดียิ่งขึ้น

ทั้งหมดเป็นเหตุผลว่า เพราะเหตุไหนจึงแนะนำให้คุณใส่ยางใหม่ หรือยางที่สภาพค่อนข้างดีไว้ล้อหลัง นอกจากนี้คุณยังได้รับประโยชน์เพิ่มเติมดังนี้

  • การควบคุมรถทำได้ด้วยความมั่นใจยิ่งขึ้น
  • รถของคุณจะทรงตัวได้อย่างมั่นคง ขณะเข้าโค้ง
  • เพิ่มความปลอดภัย ขณะขับขี่

audi-q8-e-tron-sportback-55-s_1

advertisement

ยานยนต์ คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม