ง่วงไม่ขับ จอดหลับก่อนได้ เทคนิคการขับรถยนต์ ที่ไม่ต้องกลัวง่วงนอน

10 มี.ค. 67

ความปลอดภัยในการขับขี่รถยนต์เป็นเรื่องสำคัญสำหรับผู้ใช้รถใช้ถนน ไม่ว่าจะต่อตัวผู้ขับขี่เอง ผู้โดยสาร และเพื่อนร่วมถนน ยิ่งหากขับรถยนต์เป็นเวลานานๆ ย่อมเกิดอาการหลายอย่าง เช่น การเมื่อยล้า และอาการที่ตามมาคือ ง่วงนอน หากนอนไม่พอ หรือกินเยอะ หนังท้องตึงหนังตาก็หย่อนตามไปด้วย จะง่วงเอามากๆ เรามีเทคนิคการขับรถยนต์ ที่ไม่ต้องกลัวง่วง หรือเผลอหลับในมาแนะนำกัน

ปรับท่านั่งให้ถูกต้อง

การปรับท่านั่งขับรถก็สำคัญอยู่ไม่น้อย ควรปรับเบาะที่นั่งขับขี่ให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม ตามความถนัด ไม่ควรเอนเบาะในขณะขับแบบกึ่งนั่งกึ่งนอน เพราะจะทำให้รู้สึกอ่อนล้าเวลาเดินทางนานๆ และจะทำให้เกิดอาการง่วงขึ้นมาก็ได้

จิบน้ำบ่อยๆ

การขาดน้ำทำให้อ่อนเพลีย เหนื่อยล้าง่าย ควรจิบน้ำบ่อยๆ ให้ร่ายกายสดชื่น อย่างน้ำหวาน หรือจะเป็นชา กาแฟ สารพัดเครื่องดื่มที่สดชื่นสดใจ ก็สามารถจิบได้อยู่ตลอด หรือจะหยิบขนมขบเคี้ยวกินเล่นเพลินๆ ก็ทำให้การขับขี่สนุกมากขึ้น หากมีคนรู้ใจนั่งป้อนอยู่ข้างๆ ก็จะดีไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะไม่ต้องเอามือออกจากพวงมาลัยไปหยิบจับอะไร และไม่ต้องละสายตาจากถนนที่ขับขี่อยู่ด้วย

วางแผนหยุดพักรถ

ควรหยุดพักรถทุกๆ 2 ชม.หรือทุกระยะ 150 กิโลเมตร จะน้อยกว่าหรือมากกว่านั้น แล้วแต่บุคคล ไหวที่เท่าไหร่ เอาที่พอดี ถ้าหากขับรถมากเกินไปกว่านี้ อาจเยอะจนเกินไป เพื่อให้ร่างกายไม่เมื่อยล้ามากนัก ได้พักรถ พักเครื่องยนต์ไปด้วยในตัว และได้ยืดเส้นยืดสาย เข้าห้องน้ำ ทำธุระ ซื้อข้าวของนั่งกินตามจุดพักรถ ตามสถานีบริการน้ำมันตามอัธยาศัยก่อนก็ได้

ปิดแอร์ เปิดกระจก

หลายคนเดินทางในช่วงที่อากาศดี อากาศเป็นใจ อย่างในช่วงเช้า หรือช่วงค่ำ ซึ่งอากาศที่เย็นสบายนั้น ก็ทำให้การขับขี่ผ่อนคลาย และตื่นตัวกระฉับกระเฉงได้มากขึ้น ทำให้การขับขี่เพลิดเพลินได้เช่นกัน

istock-600057194_0

ง่วงมากอย่าฝืนขับ

หากรู้สึกตัวว่า ทุกข้อที่กล่าวมา ทำหมดแล้ว และรู้สึกว่าไม่ไหวแล้วจริง ๆ ง่วงนอนเอามากๆ ก็หาที่จอดรถในที่ปลอดภัยนอนพักก่อนสัก 10-15 นาที ตื่นมาล้างหน้า ล้างตา ยืดเส้นยืดสาย ลดอาการง่วง อาการเมื่อยล้าลงได้เยอะ

ทั้งหมดนี้ก็เป็นข้อเสนอแนะ ซึ่งบางคนอาจจะทำบางอย่างเพิ่มเติม อย่างพูดคุยสนทนากันในรถ หาเรื่องมานั่งเม้าท์พูดคุย แต่ไม่ใช่เรื่องชวนทะเลาะกัน อันนั้นบรรเทิงกระเจิดกระเจิง ประชดประชัน เกิดบ้าพลังขับรถเร็วเกินกฎหมายกำหนด ขาดสติ เกิดอุบัติเหตุเอาได้ง่ายๆ หรือจะใช้วิธีเปิดเพลงที่ชอบ และร้องตามไปด้วยก็เป็นเรื่องที่น่าสนุกและทำได้ ในรถยนต์ที่มีจอขนาดใหญ่ ผู้ขับขี่ไม่ควรเปิดจอดูภาพยนตร์ไปด้วยในขณะขับรถยนต์ แต่เปิดให้ผู้โดยสารดูได้ เพราะเพียงไม่กี่เสี้ยววินาทีที่ผู้ขับขี่ละสายตาเหลือบไปมองจอ นั่นอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุแบบไม่คาดฝันได้เลย

advertisement

Powered by อมรินทร์ นิวส์ - ยานยนต์

ยานยนต์ คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม