ฤกษ์ไหว้ตรุษจีน 2567 วิธีจัดโต๊ะไหว้เจ้า พร้อมลำดับการจัดโต๊ะไหว้

8 ก.พ. 67

วันตรุษจีน หรือที่รู้จักในชื่อ "วันปีใหม่จีน" สำหรับคนไทยเชื้อสายจีน หรือคนจีนทั่วโลก ปี 2567 นี้ ตรงกับกับวันเสาร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 ในส่วนของวันที่ 8 เป็นวันจ่าย, วันที่ 9 เป็นวันไหว้ และวันที่ 10 เป็นวันเที่ยว ตามธรรมเนียม จะมีการซื้ออาหารมงคลคาวหวาน เพื่อจัดเตรียมพิธีการไหว้ โดยมีความเชื่อว่า การไหว้เทพเจ้า จะช่วยประทานพรเกี่ยวกับโชคลาภ ความร่ำรวย สุขภาพ ความรักในครอบครัว ฤกษ์ไหว้ตรุษจีน จะแตกต่างกันไปในแต่ละปี ด้วยเวลามงคล

 

ฤกษ์ไหว้ตรุษจีน ตามธรรมเนียม หลัก ๆ จะแบ่งช่วงเวลาการไหว้ออกเป็น 3 ช่วงเวลา คือ

1. ไหว้เทพเจ้าตอนเช้าตรู่ (ตั้งแต่ 6.00 น. – 7.00 น.)
เป็นการไหว้บูชาเทพ เพื่อเป็นการขอบคุณสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เทพเทวดา ผู็คุ้มครองบ้าน ที่มีปกปักษ์ดูแล เพื่อให้เจ้าบ้านร่วมเย็นเป็นสุข ไหว้ด้วยเนื้อสัตว์, เมนูกับข้าว, ขนมมงคล, ผลไม้, เหล้าจีนหรือน้ำชา และกระดาษเงิน-กระดาษทอง

2. ไหว้บรรพบุรุษตอนสาย (ตั้งแต่ 10.00 น. – 11.00 น.)
ไหว้บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว ตามความเชื่อดั้งเดิมนั้น เป็นการไหว้เพื่อแสดงถึงความกตัญญู ไหว้ด้วยเนื้อสัตว์, เมนูกับข้าว, ขนมมงคล, ผลไม้, เครื่องดื่ม, กระดาษเงินกระดาษทอง, อ่วงแซจี๊, อิมกังจัวยี่ และเสื้อผ้ากระดาษกงเต็ก
ไม่ควรไหว้เกิน 12.00 น. โดยหลังจากธูปหมด ให้เผากระดาษเงิน-กระดาษทอง เสร็จแล้วนำของไหว้มาแบ่งกิน ร่วมกันทั้งครอบครัว และแลกเปลี่ยนอั่งเปาให้กัน

3. ไหว้ผีไร้ญาติตอนบ่าย (ตั้งแต่ 14.00 น. – 16.00 น.)
ไหว้ผีไร้ญาติด้วยข้าวสวย, เมนูกับข้าว, ขนมเข่ง, ขนมเทียน, และกระดาษเงินกระดาษทอง พอไหว้เสร็จแล้วแนะนำให้จุดประทัดตอนจบด้วย เพื่อเป็นการปัดเป่าไล่สิ่งชั่วร้ายออกไปตามความเชื่อ

นอกจากช่วงเวลาการไหว้ตรุษจีนหลัก ๆ นี้ ยังมี "การไหว้เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ย" เทพเจ้าแห่งโชคลาภ ที่หลายบ้านนิยมไหว้ด้วยค่ะ โดยสามารถไหวใน คืนตรุษจีนวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567 ตั้งแต่ 23.00 น. – 01.00 น. ของวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 ให้ตั้งโต๊ะไหว้ไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ และไหว้ตามฤกษ์เพื่อรับพลังช่วงดังกล่าว

 

messageimage_1707379746156

วิธีการจัดโต๊ะไหว้ตรุษจีนตามธรรมเนียม มีตำแหน่งอยู่ทั้งหมด 9 จุด โดยแต่ละจุดจะมีของไหว้วางอยู่

จุดที่ 1 : วางโต๊ะไหว้ไว้ด้านหน้าเทวรูปหรือแท่นบูชา
จุดที่ 2 : วางกระถางธูปไว้หน้าเทวรูปหรือแท่นบูชา
จุดที่ 3 : วางเชิงเทียนและแจกันดอกไม้ ขนาบทั้งข้างซ้ายและขวาของกระถางธูป
จุดที่ 4 : วางชามข้าวสวยพร้อมช้อนและตะเกียบ
จุดที่ 5 : วางถ้วยน้ำชาหรือถ้วยเหล้าจีน
จุดที่ 6 : วางถ้วยน้ำดื่ม
จุดที่ 7 : วางเนื้อสัตว์และเมนูอาหาร
จุดที่ 8 : วางขนมหวาน ขนมมงคล และผลไม้
จุดที่ 9 : วางเครื่องไหว้อื่น ๆ พวกกระดาษเงิน, กระดาษทอง, เสื้อผ้ากระดาษกงเต็ก, ใบเบิกทางบรรพบุรุษให้มารับของไหว้ (อ่วงแซจี๊) และแบงก์กงเต็ก (อิมกังจัวยี่)

 

เทศกาลตรุษจีน เป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาที่ครอบครัวใหญ่ จะหาเวลาว่างพร้อม ๆ กัน เพื่อมาพบเจอกัน นอกจากการทำพิธีไหว้เจ้า เพื่อระลึกถึงบรรพบุรุษแล้ว ยังเป็นการทำพิธีพร้อมหน้าพร้อมตา เพื่อเรียกโชคลาภ และเริ่มต้นปีใหม่ด้วยความเป็นมงคล

Powered by amarintv

ดูดวง คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด