ฤกษ์ไหว้ไฉ่ซิงเอี๊ย เทพเจ้าแห่งโชคลาภ พร้อมเคล็ดลับก่อนไหว้ที่ควรรู้ !

8 ก.พ. 67

วันตรุษจีน หรือที่รู้จักในชื่อ "วันปีใหม่จีน" สำหรับคนจีน หรือคนไทยเชื้อสายจีน โดยปีนี้ ตรงกับกับวันเสาร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 ในส่วนของวันที่ 8 เป็นวันจ่าย, วันที่ 9 เป็นวันไหว้ และวันที่ 10 เป็นวันเที่ยว ตามธรรมเนียมแล้วจะมีการซื้ออาหารมงคลทั้งคาวหวาน เพื่อจัดเตรียมพิธีการไหว้ต่าง ๆ

อีกพิธีการไหวที่หลายบ้านนิยมคือ "การไหว้เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ย" เทพเจ้าที่เชื่อกันว่า จะลงมาประทานพรเพียงปีละ 1 ครั้ง ในช่วงตรุษจีน หรือวันปีใหม่ตามปฏิทินจีน การไหว้เทพเจ้าจะช่วยประทานพร เกี่ยวกับโชคลาภ ความร่ำรวย สุขภาพ ความรักในครอบครัว ฤกษ์ไหว้ไฉ่ซิงเอี๊ย จะแตกต่างกันไปในแต่ละปี

 

ฤกษ์ไหว้เทพไฉ่ซิงเอี๊ย ปี 2567

ด้วยเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ย จะลงมาโลกมนุษย์ปีละ 1 ครั้ง ในวันตรุษจีน ทำให้ช่วงเวลาที่ควรไหว้ต่างกันไปในแต่ละปี สำหรับปีมะโรง 2567 ควรจะไหว้ในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567 ตั้งแต่เวลา 23.00 - 01.00 น. (วันที่ 10 กุมภาพันธ์) ในทางทิศตะวันออกเฉียงใต้

m101

คาถาบูชา พร้อมขอพร

นะโมตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมา สัมพุทธัสสะ (3 จบ)
โอม ชัมภาลา จาเลนไน เยโซฮา (3 จบ 5 จบ 9 จบ 12 จบ หรือ 13 จบ ตามสะดวก)

 

จากนั้นกล่าวขอพรดังนี้ “ข้าพเจ้า ..(ระบุชื่อ-นามสกุล).. เกิดวันที่ ..(ระบุวันเดือนปีเกิด).. อาศัยอยู่บ้านเลขที่ ..(ระบุที่อยู่ให้ชัดเจน).. ขออัญเชิญเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ยลงมาสถิตในบ้าน เพื่ออำนวยอวยพรให้ข้าพเจ้าและครอบครัวประสบความสำเร็จ เจริญรุ่งเรือง ร่มเย็นเป็นสุข และอุดมสมบูรณ์ด้วยโชคลาภ คิดทำการสิ่งใดให้ร่ำรวย ประกอบการงานการค้าใดขอให้ก้าวหน้า สมปรารถนาในสิ่งที่หวังไว้ทุกประการด้วยเทอญ”

ในการสักการบูชา และขอพรเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ย ให้ใช้ธูป 3 ดอก หลังจากที่ธูปได้ครึ่งดอก ให้นำกระดาษเงิน-กระดาษทองไปเผา ลาของไหว้ แล้วนำไปแจกจ่ายให้คนในครอบครัวรับประทาน เพื่อความเป็นสิริมงคล และให้นำแบงค์ใหม่ที่แลกไว้ใส่ในกระเป๋าสตางค์ เพื่อเป็นการเบิกฤกษ์ให้ประทานพรในเรื่อง โชคลาภ เงินทองที่ดีให้กับตัวเรา

 

ของไหว้เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ย

  1. รูปปั้น หรือรูปภาพ เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ย
  2. ผลไม้มงคล 5 ชนิด
  3. เจฉ่าย หรืออาหารเจ 5 อย่าง
  4. ข้าวสวย 5 ถ้วย
  5. ขนมอี๊ หรือสาคูต้มสุกในน้ำเชื่อม 5 ถ้วย
  6. ขนมจันอับ 1 จาน
  7. น้ำชา 5 ถ้วย
  8. เทียนแดง 1 คู่
  9. แจกันดอกไม้สด 1 คู่
  10. กระถางธูป-ธูป 3 ดอก ต่อ 1 คน
  11. ชุดกระดาษเงิน กระดาษทอง ได้แก่ งิ่งเตี๋ย 12 ชุด, งิ่งเต้า 1 คู่, เทียงเถ่าจี๊ 1 คู่, เทียบเชิญสีเขียว 1 แผ่น และเทียบเชิญแดง 1 แผ่น

 

ข้อควรระวัง สำหรับคนที่เกิดในปีจอ ที่ถือว่าเป็นปีชงในปีนี้ ไม่แนะนำให้ไหว้คนแรก หรือเป็นผู้นำในการไหว้ ควรจะไหว้ต่อจากคนแรก หรือไหว้คนท้าย ๆ ก็ได้

advertisement

Powered by amarintv

ดูดวง คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด