ตรุษจีน 2567 วันที่เท่าไหร่ วันจ่าย วันไหว้ วันเที่ยวคือวันไหน และประวัติวันตรุษจีน

22 ม.ค. 66

วันตรุษจีน ปี 2567 ตรงกับวันที่เท่าไหร่ วันจ่าย วันไหว้ วันเที่ยวคือวันไหน และประวัติวันตรุษจีน รวบรวมมาให้แล้ว

วันตรุษจีน 2567 ตรงกับวันเสาร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ตามปฏิทินจันทรคติจีน (คล้ายกับวันสงกรานต์ของไทย) เป็นหนึ่งในเทศกาลที่สำคัญที่สุดของชาวจีน ผู้คนจะหยุดงานเป็นเวลายาวเพื่อร่วมเฉลิมฉลองกับครอบครัว ผู้คนนิยมสวมใส่เสื้อผ้าสีแดงซึ่งถือเป็นสีที่เป็นมงคล และการใส่สีดำหรือขาวเป็นสิ่งต้องห้าม ถือว่าเป็นสีแห่งการไว้ทุกข์

istock-1360112627

สำหรับการไหว้ตรุษจีนและการเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนนั้น จะแบ่งได้เป็น 3 วัน ได้แก่

8 กุมภาพันธ์ "วันจ่าย" ต้องมีการไปซื้อของมาไหว้ ทั้งอาหารคาวหวาน และผลไม้ ซึ่งจะเป็นอาหารที่มีความเป็นมงคล
9 กุมภาพันธ์ "วันไหว้" ไหว้บรรพบุรุษ ช่วงกลางวัน วันนี้ถือว่าเป็นวันสิ้นปีเก่า ช่วงกลางคืนก่อนเข้าวันปีใหม่จีน ไหว้ไฉ่เส่งเอี๊ย
10 กุมภาพันธ์ "วันเที่ยว วันตรุษจีน" วันที่ 1 หรือชิวอิก วันปีใหม่ของจีน

istock-1279633699

ประวัติวันตรุษจีน หรือปีใหม่จีน

ที่มาของวันตรุษจีนนั้น เนื่องจากช่วงก่อนเทศกาลตรุษจีน ประเทศจีนปกคลุมไปด้วยหิมะ ไม่สามารถทำการเกษตรได้ แต่เมื่อเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิถึงจะเริ่มปลูกพืชผักได้ ชาวจีนจึงกำหนดให้วันแรกของฤดูใบไม้ผลิในแต่ละปีเป็น "วันตรุษจีน" เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองเทศกาลฤดูใบไม้ผลิ ซึ่งส่วนใหย่จะกินเวลานานถึง 15 วัน โดยก่อนถึงวันตรุษจีน ผู้คนจะทำความสะอาดบ้านเรือนทั้งชั้นบนชั้นล่าง หน้าบ้านหลังบ้าน เป็นสัญลักษณ์ของการปัดกวาดโชคร้าย สิ่งเลวร้ายให้ออกไป เพื่อรับเอาสิ่งดีๆ เข้ามาในวันตรุษจีน

ในวันตรุษจีนมีความเชื่อเรื่องโชคลางว่า ทุกคนจะไม่พูดคำหยาบหรือคำที่ไม่เป็นมงคล ควรพูดแต่คำที่ไพเราะ เรื่องดีๆ เพื่อเริ่มต้นใหม่กับปีใหม่ และนิยมสวมใส่เสื้อผ้าสีแดง เป็นสีแห่งความสุข ความโชคดี บางคนจะไม่สระผมในวันนี้เพราะเชื่อว่าจะชำระล้างโชคดีออกไป และการเข้าไปหาใครในห้องนอนในวันนี้ถือเป็นโชคร้ายมาก ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นคนป่วยหรือปกติ ก็ต้องแต่งตัวออกมานั่งในห้องรับแขกเพื่อออกมาฉลองด้วยกัน นอกจากนี้ยังมีการแจกซองสีแดง "อั่งเปา" ซึ่งข้างในมีเงินจำนวนหนึ่งให้กับเด็กๆ พร้อมกล่าวสวัสดีปีใหม่ เพื่อให้โชคดีอีกด้วย

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส