ทดลองขับ HR-V e:HEV RS เล่าแบบสรุป 9 จุดเด่น 7 จุดควรปรับ

24 มิ.ย. 65

Honda HR-V e:HEV RS ราคาค่าตัว 1,179,000 บาท (ราคายังไม่รวมสีพิเศษ เพิ่ม 6,000-10,000 บาท) ยังเป็นรถที่น่าสนใจแค่ไหน? ท่ามกลางกระแสรถ EV จากประเทศจีน ที่โถมกระหน่ำเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยอย่างคึกคัก และยังมีมาตราการของภาครัฐเข้ามาสนับสนุนกลุ่มรถยนต์ EV มาช่วยส่งเสริมเข้าไปอีกแรง 

วันนี้ทาง AmarinTV Online ได้มีโอกาสสัมผัสกับเจ้า Honda HR-V e:HEV RS แบบเต็มๆ ลองขับแบบยาวๆ โดยจะขอข้ามเรื่องสเปคต่างๆ ของตัวรถ ที่สามารถค้นหาทั่วไปได้อยู่แล้ว แต่จะขอมาเล่ามาสรุปให้ฟัง ถึง 9 ข้อเด่น แถมกับอีก 7 ข้อที่อยากขอปรับเถอะนะ แล้วมันจะดีมากๆ เลย

hrv2022-1
hrv2022-2

 9 ข้อเด่น ที่ชอบม๊ากมาก

1.ไฟหน้า Full LED
ดีไซน์ไฟฟ้ามีความสวยงามลงตัว และที่ชอบคือเป็นระบบ LED เต็มระบบ อัดระบบมาทั้งไฟหน้าอัตโนมัติ และระบบไฟสูง-ต่ำอัตโนมัติอีกด้วย

2.ไฟเลี้ยว Sequential Light
ไฟเลี้ยงแบบวิ่ง (Sequential Light) ถามว่าจำเป็นมากมั้ย ก็คงต้องบอกว่าไม่ได้จำเป็นขนาดนั้น แต่ถ้ามีก็ทำให้ดูรวมๆ แล้วมีเสน่ห์ ดูมีลูกเล่นโดดเด่นขึ้นยามอยู่บนท้องถนน

3.อัตราการบริโภคน้ำมัน อัตราเร่ง
อัตราบริโภคน้ำมันขอยกให้เป็นจุดเด่นคำโตๆ เลยทีเดียว ในเมืองอยู่ราว 22 กม./ลิตร ส่วนวิ่งทางยาวๆ ลอยๆ ทำได้แตะ 20 กม./ลิตร ตัวเลขประหยัดแบบนี้มีให้เห็นแน่นอน ประหยัดไม่พอ อัตราเร่งก็ไม่ขี้เหร่ตอบสนองได้ทันใจเอาเรื่องไม่น้อย

hrv2022-14
hrv2022-12

4.ช่วงล่าง
ช่วงล่างแม้ด้านหลังจะเป็นแบบคานแข็ง (ทอร์ชันบีม) แต่ความนุ่มนวลถือว่าทำได้ดี การเข้าโค้งให้ความมั่นใจ แม้ตัวรถจะมีความสูงจากพื้นถนนถึง 197 มม. สูงกว่ากระบะตัวเตี้ยซะอีก แต่การโยนตัวหรืออาการโคลงเคลงมีน้อยมากๆ

5.ระบบฝาท้ายไฟฟ้า
ระบบฝาท้ายแบบไฟฟ้า รวมถึงระบบเตะเปิด ทำงานแม่นยำไม่ต้องเตะหลายทีให้เมื่อยตุ้ม ใช้งานง่ายทำความเข้าใจไม่ยาก ช่วยผ่อนแรงได้ดี

6.กระจกข้างผู้โดยสารตอนหลัง
กระจกข้างผู้โดยสารตอนหลังนี่คือประทับใจ การดีไซน์ให้เป็นทรงยาว ยาวโดยไม่มีอะไรกั้น มันทำให้ตัดปัญหาเรื่องความอึดอัดไปได้เลย ในขณะนั่งโดยสารด้านหลังหากมองผ่านกระจกออกไป แทบจะมองเป็นวิวพาโนรามาก็ว่าได้


hrv2022-13
hrv2022-9
hrv2022-6

7.ไฟ LED หาของสัมภาระท้าย
ห้องสัมภาระท้าย มีการติดตั้งไฟ LED ที่ให้ความสว่างค่อนข้างดี ช่วยในการหาของในช่วงเวลากลางคืน ถือว่าใส่ใจในรายละเอียดในจุดนี้

8.ดีไซน์ไฟท้าย
ไฟท้ายยามค่ำคืน คือความโดดเด่นสวยงามมากๆ สำหรับ HR-V โฉมนี้ โดยเฉพาะ LED ยาวกลางฝาท้าย สวยไม่เป็นรองใครบนท้องถนนแน่นอน

9.การเก็บเสียงลมเข้าห้องโดยสารที่ความเร็วสูง
การเก็บเสียงลมที่เข้าปะทะตัวรถ ทำได้ดี ห้องโดยสารมีความเงียบแม้จะใช้ความเร็วสูง ถ้าสามารถปรับให้เสียงจากใต้ท้องรถเบาลงได้อีกนิด จะถือว่าเป็นรถที่เก็บเสียงภายในห้องโดยสารในระดับแถวหน้าได้เลย


hrv2022-4
hrv2022-10

7 ข้ออยากขอปรับ

1.เบาะนั่งความยาวน้อยไปนิด
สำหรับคนขายาวหรือตัวสูง อาจเจอปัญหาบริเวณเบาะรองนั่งมีขนาดสั้นไปนิด ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง อย่างน้อยๆ ถ้าปรับให้ที่นั่งตอนหน้ายาวได้อีกนิด จะลงตัวสุดๆ เลย

2.เสียงเครื่องยนต์ขณะเร่ง
แม้ HR-V ตัวนี้จะเป็นระบบ e:HEV ที่เงียบกริบยามมอเตอร์ทำงาน แต่เมื่อต้องใช้พละกำลังในการเร่งจากเครื่องยนต์ กลับพบว่าเสียงเครื่องคำรามดังเอาการ

3.ไฟท้ายยังไม่เป็น LED เต็มระบบ ไฟเลี้ยวกับไฟถอยยังเป็นหลอด
ไฟท้ายที่เป็นจุดเด่นก็ส่วนจุดเด่น แต่น่าเสียดายที่ทำไมหนอ ยังอุตส่าห์มีจุดให้ต้องพูดถึงเล็กๆ อย่างไฟเลี้ยวกับไฟถอยหลังที่ยังเป็นหลอดไส้ดั้งเดิมอยู่ น่าเสียดาย

4.ที่ปิด Panoramic Glass Roof แบบแผ่นของผู้โดยสารตอนหลัง
อันนี้อยากจะ No Comment เพราะก็บ่นกันมาเยอะ ที่จริงมันก็ไม่เลวร้ายกับการใช้งาน วิศวกรก็พยายามทำออกมาให้ดีที่สุดแล้วแต่มองไปมองมามันก็อดขัดตาไม่ได้จริงๆ 


hrv2022-7
hrv2022-8

5.รูปทรงกระจกมองหลังซ้าย-ขวา
กระจกมองข้าง รูปทรงอ้วนป้อม รู้สึกมองยากองศาการมองมันแคบไปสักหน่อย แม้จะมี Honda Lanewatch มาให้ก็จริง แต่มีเฉพาะด้านซ้าย ส่วนด้านขวาฝั่งคนขับต้องพึ่งใจตัวเองล้วน

6.ไม่มียางอะไหล่ ให้เป็นน้ำยาปะยางฉุกเฉิน
ยางอะไหล่ที่ขาดหาย ก็พบได้ในรถยนต์หลายๆ รุ่น แต่จริงๆ ก็เหมือนจะใช้งานได้สะดวกสบายดีสำหรับน้ำยาปะยางฉุกเฉิน แต่ข้อเสียคือมันใช้ไม่ได้ในทุกสถานการณ์นี่สิ

7.พบปัญหาเกจ์ระดับน้ำมันขึ้นช้าหลังจากเติมน้ำมัน แต่เมื่อใช้สักพักก็กลับเป็นปกติ
ขั้นตอนสุดท้าย เราพบปัญหาของเกจ์น้ำมันที่ขึ้นช้าผิดปกติ หลังจากทำการเติมน้ำมันกลับเข้าถัง ต้องใช้งานไปอีกหลายสิบกิโลเมตร ก่อนที่เกจ์จะค่อยๆ ขึ้นทีละนิด จนมาในระดับที่ควรจะเป็น


hrv2022-5
hrv2022-11

หลังจากได้ทดลองขับแบบยาวๆ แล้วได้พบทั้งจุดที่ต้องชมเชย กับจุดที่น่าเสียดายไปนิด แต่โดยรวมเจ้า Honda HR-V e:HEV RS ยังต้องถือว่าเป็นรถที่น่าสนใจในตลาดทีเดียว แม้จะมีรถ EV รุ่นใหม่ๆ มาเคาะหน้าประตูบ้านท้าทายแบบไม่เว้นวัน แต่ด้วยความที่เป็นแบรนด์ใหญ่จากค่ายญี่ปุ่น ย่อมยังมีความแข็งแกร่งและยังได้รับความน่าเชื่อถือจากผู้บริโภคชาวไทยไม่น้อย

 รีวิวแบบตัวเต็ม

advertisement

Powered by CarsBoy

ยานยนต์ คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม