เติมน้ำมันยี่ห้อไหนดี? แต่ละปั๊มวิ่งได้ไม่เท่ากัน แตกต่างกันจริงไหม?

30 พ.ค. 65

เติมน้ำมันยี่ห้อไหนดี? ในประเทศไทยมีน้ำมันเชื้อเพลิงเจ้าหลักๆ อยู่ 5-6 แบรนด์ ที่เราเห็นปั๊มตามข้างถนนกันเป็นประจำนั่นแหละ ผู้ใช้รถใช้ถนนบางคนอาจเป็นแฟนคลับน้ำมันรถปั๊มยี่ห้อนั้นยี่ห้อนี้ หรือบางคนก็เลือกเติมตามแต่โปรโมชันที่ตัวเองถนัด และก็คงมีอีกไม่น้อยที่เติมตามสะดวก หมดตรงไหนเติมตรงนั้น

ในเมื่อน้ำมันมีหลายยี่ห้อให้เลือกใช้ ย่อมมีคำถามตามมาเยอะแยะมากมาย อันไหนวิ่งดีกว่า อันไหนแรงกว่า หรือแม้กระทั่งยี่ห้อไหนวิ่งได้ระยะทางไกลกว่า และคำถามยอดฮิตตลอดกาล "เราสามารถเติมน้ำมันรถแต่ละยี่ห้อสลับกันได้หรือไม่? หรือเราจะเติมน้ำมันยี่ห้อไหนดี?"

เติมน้ำมันรถแต่ละยี่ห้อสลับกันได้หรือไม่ เติมน้ำมันยี่ห้อไหนดี??

ขอตอบคำถามยอดฮิตเป็นอันดับแรก ในส่วนของน้ำมันแต่ละยี่ห้อนั้นเราสามารถเติมสลับกันได้ ไม่จำเป็นต้องเติมยี่ห้อใดยี่ห้อหนึ่งไป การเติมน้ำมันแต่ละยี่ห้อผสมกันนั้นสามารถทำได้ โดยไม่ส่งผลใดๆ ต่อเครื่องยนต์ เพราะฉะนั้นคนที่ชอบเติมน้ำมันตามยี่ห้อที่สะดวก ก็สบายใจได้ว่าจะสามารถใช้รถยนต์ของคุณได้อย่างไม่มีปัญหาแน่นอน


ทีนี้เรามาถึงคำถามที่หลายๆ คนกำลังขมวดคิ้วสงสัย น้ำมันแต่ละยี่ห้อนั้นเหมือนหรือต่างกัน? 

น้ำมันแต่ละยี่ห้อนั้นเหมือนหรือต่างกัน?

ที่จริงแล้วแม้ว่าพลังงานเชื้อเพลิงนั้นจะมีที่มาจากการกลั่นน้ำมันดิบเหมือนกัน แต่สิ่งที่ทำให้น้ำมันของแต่ละยี่ห้อนั้นมีความแตกต่างกันก็คือสารเติมแต่งที่ถูกเพิ่มเข้าไปตามแต่สูตรเฉพาะของแต่ละยี่ห้อที่คิดค้นขึ้นมา โดยที่แต่ละยี่ห้อก็จะทำการชูจุดขายของตัวเองในการสื่อสาร อาทิ เพิ่มแรง, ประหยัดน้ำมัน, เผาไหม้หมดจด, ลดการสึกหรอ, ลดมลพิษ เป็นต้น

สรุปได้ว่า น้ำมันแต่ละยี่ห้อนั้นแตกต่างกันแน่นอน

เราจึงตอบได้ว่า น้ำมันแต่ละยี่ห้อนั้นแตกต่างกันแน่นอน แต่คงไม่สามารถให้เป็นคะแนนหรือตัดสินลงไปได้ว่า ยี่ห้อไหนให้อะไรได้มากกว่ากัน แม้บางครั้งอาจมีตัวเลขสถิติจากห้องแลปเพื่อเป็นการยืนยันสรรพคุณของน้ำมันยี่ห้อนั้นๆ ก็ตาม เพราะปัจจัยสำคัญจริงๆ นั้นขึ้นอยู่กับหลายๆ ส่วน ไม่ว่าจะเป็น ลักษณะการใช้รถ การปรับแต่งเครื่องยนต์ สภาพพื้นที่ที่ใช้รถเป็นประจำ และปัจจัยอื่นๆ อีกมากมายที่ส่งผลต่อการใช้รถของแต่ละบุคคลมากกว่าการเลือกใช้ยี่ห้อน้ำมันนั่นเอง

แต่สิ่งสำคัญที่ควรคำนึงมากกว่าการเลือกยี่ห้อนั่นคือสภาพของปั๊มน้ำมัน ที่ควรดูปั๊มที่อยู่ในสภาพดีมีมาตรฐาน สะอาดและดูปลอดภัย เพราะหากปั๊มน้ำมันที่มีสภาพเก่าหรือทรุดโทรม บางครั้งการเก็บรักษาน้ำมัน หรือแม้แต่หัวจ่ายน้ำมันที่เสื่อมประสิทธิภาพ สิ่งเหล่านี้ต่างหากที่จะส่งผลเสียต่อคุณภาพของน้ำมันและอาจส่งผลกระทบต่อรถยนต์ที่คุณรักในที่สุด

advertisement

Powered by CarsBoy

ยานยนต์ คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม