บ้านและสวน แนะนำไอเดียดีๆ ในการทำแปลงผักสวนครัวหลังบ้าน

25 เม.ย. 65

เริ่มอยู่บ้านกันเยอะขึ้น เลยต้องปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตกัน หลายๆ บ้านก็เริ่มที่จะสนใจในการปลูกผักสวนครัวเอง เพราะครั้นจะไปซื้อทุกครั้งก็ใช้ไม่หมด บ้านและสวน มีไอเดียดีๆ มาแนะนำในการทำแปลงผักสวนครัวหลังบ้าน


การทำสวนครัวหลังบ้านเหมาะสำหรับบ้านที่มีบริเวณพอสมควร และควรมีแสงแดดส่องถึง โดยการทำสวนครัวหลังบ้านให้ ขุดดินยกแปลงกว้างประมาณ 1 เมตร ความยาวแล้วแต่เนื้อที่ แต่ไม่ควรเกิน 5 เมตร และเว้นทางเดิน 30 - 40 เซนติเมตร เพื่อสะดวกในการดูแลรักษาแปลงผัก ส่วนชนิดผักก็เลือกปลูกผักอายุสั้นหรือที่เรียกกันว่า พืชผักล้มลุก ปลูกหมุนเวียนสลับกันไปหรือปลูกผักหลายชนิดในแปลงเดียวกัน โดยเลือกปลูกผักที่มีอายุเก็บเกี่ยวที่แตกต่างกันคละกันไป หรือปลูกผักชนิดเดียวกันแต่ทยอยปลูกครั้งละ 3 - 5 ต้น ตามความเหมาะสมของพื้นที่และความต้องการบริโภคเพียงเท่านี้ ก็จะมีผักสดเก็บมาทำอาหารได้ทุกวันตลอดปี

 

สำหรับบ้านที่ไม่มีพื้นที่ปลูกผักลงดินเนื่องจากเทคอนกรีตบริเวณบ้านทั้งหมด ก็สามารถสร้างแปลงปลูกผักบนพื้นคอนกรีตได้ โดยนำวัสดุที่หาได้ง่าย เช่น แผ่นไม้ ท่อนไม้ ไม้ไผ่ฝ่าซีก แผ่นฟิวเจอร์บอร์ด อิฐมอญ หรืออิฐประสาน มากั้นเป็นแนวขอบแปลงให้สูง 30 - 50 เซนติเมตร แค่นี้ก็ปลูกผักสวนครัวในบ้านได้ นี่ก็คือไอเดียการทำแปลงผักสวนครัวหลังบ้านที่บ้านและสวนนำมาฝากกัน สำหรับไอเดียอื่นๆ เพิ่มเติมติดตามกันได้ที่ www.baanlaesuan.com

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

- รู้ไว้ใช้ไม่ผิด! 4 ชนิด ดินปลูกต้นไม้ เหมาะกับใช้ปลูกต้นไม้แบบไหนบ้าง?

- ข้อควรระวังในการปลูกต้นไม้ใหญ่ สร้างจุดเด่นในสวน ปลูกร่วมกับต้นไม้อื่นได้

- เปิดเทคนิคการปลูกกุหลาบ ไม่ควรปลูกกุหลาบต่างสายพันธุ์ไว้รวมกัน!

advertisement

Powered by บ้านและสวน

บ้านและสวน คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด