รู้ไว้ใช้ไม่ผิด! 4 ชนิด ดินปลูกต้นไม้ เหมาะกับใช้ปลูกต้นไม้แบบไหนบ้าง?

4 เม.ย. 65

ในปัจจุบันดินปลูกต้นไม้ในท้องตลาดมีให้เลือกกันหลายชนิด ซึ่งสามารถนำมาใช้ได้เลยหรือผสมกับวัสดุปลูกอื่น ๆ ก่อน เช่น ขุยมะพร้าว แกลบดิน ขี้เถ้าแกลบ เพื่อช่วยเรื่องความโปร่ง การรักษาความชื้นในดิน และการระบายน้ำ เพื่อให้ได้ดินปลูกที่เหมาะสมกับการปลูกต้นไม้ชนิดนั้น ๆ รวมถึงผสมกับปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมัก เพื่อเพิ่มแร่ธาตุในดิน โดยดินปลูกแต่ละชนิดมีคุณสมบัติดังนี้

 

- ดินผสมใบก้ามปู เป็นดินที่นิยมนำมาใช้เป็นดินปลูกมากที่สุด เพราะเนื้อดินมีความโปร่ง ธาตุอาหารสูง ระบายน้ำได้ดีและมีอากาศถ่ายเท เหมาะกับใช้ปลูกไม้พุ่มและไม้คลุมดิน

- ดินขุยไผ่ มีเนื้อดินหนัก สีดินเข้มจับตัวเป็นก้อน แต่ร่วนง่าย เหมาะกับใช้ปลูกไม้ยืนต้น ใช้รองก้นหลุมก่อนปลูกไม้ล้อม เนื่องจากดินมีความหนาแน่น จึงช่วยพยุงรากและลำต้นของต้นไม้ต้นใหม่ได้ดี

- ดินหมักชีวภาพ เหมาะสำหรับปลูกไม้กระถาง ไม้ดอก ไม้ประดับที่ต้องการธาตุอาหารสูง มีคุณสมบัติคือ เนื้อดินโปร่งแม้ผ่านการรดน้ำหลายครั้งเนื้อดินก็ยังไม่จับตัวเป็นก้อน เป็นดินที่มีคุณภาพดี ราคาสูงกว่าชนิดอื่นๆ

- ดินปลูกแคคตัส มีลักษณะเป็นดินปนทรายที่ใช้สำหรับปลูกต้นไม้ที่ต้องการดินระบายน้ำดีมาก เช่น แคคตัสและไม้อวบน้ำ ซึ่งไม่ต้องการความชื้นมาก

advertisement

Powered by บ้านและสวน

บ้านและสวน คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด