เปิดเทคนิคการปลูกกุหลาบ ไม่ควรปลูกกุหลาบต่างสายพันธุ์ไว้รวมกัน!

21 มี.ค. 65

กุหลาบส่วนใหญ่ที่พบว่าปลูกได้ดีในประเทศไทยโดยเฉพาะกรุงเทพมหานคร คือ กุหลาบวาเลนไทน์ และกุหลาบมอญ แต่สิ่งสำคัญที่สุดที่กุหลาบเกือบทุกชนิดเป็นเหมือนกัน คือเป็นพรรณไม้ที่ชอบแดดจัดเต็มวันหรืออย่างน้อย 6 ชั่วโมง

 

กุหลาบชอบดินโปร่งร่วน ไม่มีน้ำขังแฉะและมีอินทรียวัตถุสูง อย่างสวนของพี่ต๋อมจะปลูกกุหลาบเป็นแปลงอย่างเป็นระเบียบ ทำโคกขึ้นพูนสูงจากดินรอบ ๆ เล็กน้อยประมาณ 10-15 เซนติเมตร มีก้อนหินแม่น้ำวางเป็นขอบดูสวยงาม ซึ่งนอกจากความสวยแล้ว แปลงกุหลาบที่เป็นโคกช่วยให้น้ำที่รดหรือน้ำฝนสามารถไหลผ่านแปลงกุหลาบไปโดยไม่ขัง กั้นไม่ให้สารอาหารไหลไปตามน้ำจนหมดอีกด้วย

 


สูตรของพี่ต๋อมที่ทำให้กุหลาบออกดอกสวยอยู่เสมอ จะใช้ดินผสมปุ๋ยสูตรเสมอ 16-16-16 มูลค้างคาว กระดูกป่น และฮิวมัส เพื่อบำรุงดินหมั่นพรวนดินทุก 3 เดือน หรือทุกครั้งที่ดินเริ่มแน่น ส่วนมากกุหลาบในแปลงจะปลูกให้มีระยะห่างระหว่างกันอยู่ที่ 50-80 เซนติเมตร เพื่อไม่ให้เบียดกันเกินไป นอกจากนั้นไม่ควรปลูกกุหลาบต่างสายพันธุ์ไว้รวมกันเพราะละพันธุ์จะมีความชอบ ระยะทรงพุ่ม รวมถึงอัตราการเจริญเติบโตไม่เท่ากัน หรือบางชนิดเป็นกุหลาบเลื้อยก็จำเป็นต้องทำซุ้มสำหรับให้กุหลาบนั้นได้สามารถเลื้อยไต่ไปได้ หากเอาไปปลูกในแปลงทั่วไปก็จะมีกิ่งเก้งก้างไม่สวยงามอย่างที่ควรจะเป็น

advertisement

Powered by บ้านและสวน

บ้านและสวน คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด