กันแดดประสิทธิภาพสูงแค่ไหน ก็กันแดดไม่ได้ 100%

22 มี.ค. 65

ผมเชื่อว่าหลาย ๆ ท่าน มักนิยมเลือกใช้กันแดดที่มีค่า SPF สูง ๆ เพราะเชื่อว่า SPF ยิ่งสูง จะยิ่งปกป้องผิวได้ดี แต่ความเป็นจริงแล้ว การใช้ครีมกันแดดที่มีค่ากันแดดยิ่งสูง ผิวจะยิ่งได้รับผลข้างเคียงจากสารกันแดด เช่น การระคายเคืองผิวมากขึ้น ซึ่งอาจจะไม่คุ้มกับประสิทธิภาพในการกันแดดที่มากขึ้นเพียงเล็กน้อยเลยครับ หรือพูดง่าย ๆ ก็คือ Benefit ที่ได้ ไม่คุ้มกับ Risk นั่นเองครับ


อ่าน ค่ากันแดดสูง ก่อให้เกิดผลข้างเคียงอย่างไร

 

นอกจากนี้ ไม่ว่าครีมกันแดดประสิทธิภาพสูงแค่ไหน ก็ไม่สามารถกันรังสี UV ได้ 100% ด้วยครับ รายละเอียดเป็นอย่างไร เชิญอ่านต่อได้เลยครับ

 กันแดด

จากนิยามของค่ากันแดด ทั้งค่า SPF และค่า PA จะเห็นได้ว่า ไม่ว่าค่ากันแดดจะเป็นเท่าไหร่ สมมติให้เป็นค่า X ก็จะยังมีรังสี UVB ที่ไม่ถูกป้องกันโดยครีมกันแดด เล็ดลอดผ่านสู่ผิวหนังเรา 1/X ส่วน

 กันแดด

สรุปได้อีกอย่างหนึ่งก็คือ ไม่ว่าครีมกันแดดจะมีประสิทธิภาพสูงแค่ไหน ก็ไม่สามารถกันรังสี UV ได้ 100% ครับ ต่อให้เราทาครีมกันแดด SPF 100 ก็ยังมีรังสี UVB เล็ดลอดผ่านสู่ผิวหนังเราได้ 1/100 ส่วนอยู่ดี ซึ่งรังสี UV ที่เล็ดลอดมาได้นั้น ก่อให้เกิดอนุมูลอิสระในผิวได้ ทำให้เกิดปัญหาฝ้า จุดด่างดำ ริ้วรอย และหย่อนคล้อยนั่นเองครับ ดังนั้น ครีมกันแดดที่ดี จึงควรมีสารต้านอนุมูลอิสระหรือ Antioxidant เพื่อกำจัดอนุมูลอิสระเหล่านี้ด้วยครับ

กันแดด 

สำหรับสาร Antioxidant ที่ใช้กันในเครื่องสำอาง มีทั้งสารที่มีคุณสมบัติละลายน้ำ และละลายน้ำมัน ซึ่งทั้งคู่สามารถต้านอนุมูลอิสระในผิวได้ครับ แต่สำหรับสาร Antioxidant ที่จะใส่ในครีมกันแดดนั้น ถ้าจะให้ดีควรจะเป็นสารที่มีคุณสมบัติละลายในน้ำมันได้ดีครับ เพราะนอกจากจะช่วยต้านอนุมูลอิสระในผิวได้แล้ว ยังช่วยป้องกันสารกันแดดที่ละลายอยู่ในน้ำมันในครีมกันแดด ไม่ให้ถูกทำลายอีกด้วยครับ ตัวอย่างเช่น สาร Astaxanthin มีคุณสมบัติละลายในน้ำมันได้ดี สกัดได้จากสาหร่ายทะเลสีแดง มีประสิทธิภาพสูง ช่วยขจัดสารอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นได้ครับ

 

หรือจะใช้เป็นอนุพันธุ์วิตามิน C ที่ละลายในน้ำมันได้ดี ชื่อว่า Ascorbyl tetraisopalmitate ก็ได้ครับ ซึ่งนอกจากจะช่วยต้านอนุมูลอิสระในผิว และช่วยป้องกันสารกันแดดในครีมไม่ให้ถูกทำลายแล้ว ยังช่วยยับยั้งการสร้างเม็ดสี ต้นตอของฝ้าแดดได้อีกด้วยครับ

 

ถึงแม้ว่าครีมกันแดด จะเป็นวิธีหนึ่งที่สามารถช่วยปกป้องผิวจากอันตรายจากรังสี UV ได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ครีมกันแดดนั้นก็ไม่สามารถที่จะป้องกันรังสี UV ได้ 100% ดังนั้น หากจะเลือกครีมกันแดดใช้สัก 1 ชิ้น ผมแนะนำให้เลือกครีมกันแดดที่มีสาร Antioxidant ด้วยนะครับ

 

----

 

byline

อมต ชัยเกรียงไกร

นักวิจัยสกินแคร์คนไทย ประสบการณ์ทำงานในบริษัทเครื่องสำอาง Top 3 ของญี่ปุ่น ปัจจุบันเป็นที่ปรึกษาด้านสูตรสกินแคร์ให้กับแบรนด์สกินแคร์ทั้งในและต่างประเทศ และเป็นผู้ก่อตั้ง แบรนด์ AMT Skincare
อ่านประวัติผู้เขียนต่อ คลิก

 

pin1จบทุกปัญหาผิว ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ ฟรี!

addline1

 

 

AMT Skincare Official Line

แอดไลน์ @amtskincare หรือ คลิก

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

- 3 คุณสมบัติ ที่ครีมกันแดดควรมี

- กันแดด SPF ยิ่งสูงยิ่งดี จริงหรือ?

- 5 สัญญาณที่บ่งบอกว่าผิวคุณกำลังแย่!

- เกราะผิวยิ่งอ่อนแอ ผิวยิ่งไหม้แดดง่าย

- เวลามีความรัก ผิวจะสวยขึ้น

advertisement

Powered by AMT Skincare

สุขภาพและความงาม คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด