ธุรกิจการตลาด

‘อิตาเลียนไทย’ โดน ‘ทริสเรทติ้ง’ หั่นอันดับเครดิตลง

16 มี.ค. 67
‘อิตาเลียนไทย’ โดน ‘ทริสเรทติ้ง’ หั่นอันดับเครดิตลง

 

จากกรณีที่อิตาเลียนไทยได้ออกมายอมรับแล้วว่า บริษัทประสบปัญหาขาดสภาพคล่อง จ่ายเงินเดือนพนักงานไม่ครบ และอยู่ระหว่างการเจรจาขอเงินกู้เพิ่มเติมจากธนาคารพาณิชย์ เพื่อมาแก้ปัญหาการขาดสภาพคล่อง

วิกฤตนี้ดูท่าจะไม่จบลงง่ายๆ เมื่อล่าสุด ทริสเรทติ้งออกมาลดอันดับความน่าเชื่อถือของบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวลล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) โดยลดเรทติ้งองค์กร เหลือ BB- จากเดิม BB+ และปรับลดเครดิตเรทติ้ง ในส่วนของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิไม่มีหลักประกัน ลงเหลือ B+ จากเดิม BB 

พร้อมยังคงเครดิตแนวโน้มเป็น Nagative หรือ ลบ สะท้อนถึงความกังวลที่เพิ่มสูงขึ้น เกี่ยวกับสภาพคล่องของบริษัทจากการที่บริษัทจ่ายชำระเงินให้แก่ผู้รับเหมาช่วงล่าช้าในโครงการก่อสร้างบางโครงการ 

รวมถึง การสะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงในเชิงลบที่อาจจะเกิดขึ้นกับอันดับเครดิตในระยะสั้นอีกด้วย

โดยทริสเรทติ้ง มองว่า ความต้องการเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินงานของบริษัทที่เพิ่มขึ้น ในขณะที่การสนับสนุนวงเงินกู้จากธนาคารเจ้าหนี้มีค่อนข้างจำกัดนั้น จะส่งผลให้บริษัทประสบปัญหาสภาพคล่องที่มีความรุนแรงมากขึ้น

ทั้งนี้ ในเดือนกันยายน 2566 บริษัทมีลูกหนี้การค้า รายได้ที่ยังไม่เรียกชำระและสินค้าคงเหลือ อยู่ที่ 5.2 หมื่นล้านบาท ในขณะที่เจ้าหนี้การค้าของบริษัทและหนี้สินที่เกิดจากสัญญาอยู่ที่ประมาณ 5 หมื่นล้านบาท

ขณะที่งบการเงินของบริษัทในปี 2566 ยังไม่ได้มีการเปิดเผยออกมา ทำให้ยังไม่ทราบแน่ชัดถึงฐานะทางการเงินในปัจจุบันของบริษัท แต่ก็มีความเป็นไปได้สูงที่การลงทุนของบริษัทจะถูกประเมินด้อยค่า ซึ่งจะส่งผลกระทบให้ความเสี่ยงทางด้านการเงินของบริษัทจะเพิ่มสูงขึ้น นอกจากนี้ แผนการขายเงินลงทุนของบริษัทเองก็ยังมีความไม่แน่นอน

ที่มา : TRIS

advertisement

SPOTLIGHT