ธุรกิจการตลาด

ทำไม อีลอน มัสก์ ถึงเดินทางไปพบปะ 'หลี่ เฉียง' นายกฯ ของจีน?

29 เม.ย. 67
ทำไม อีลอน มัสก์ ถึงเดินทางไปพบปะ 'หลี่ เฉียง' นายกฯ ของจีน?

อีลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Tesla เดินทางไปประเทศจีนเพื่อพบปะนายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียง คาดหารือถึงการใช้งานซอฟต์แวร์ระบบขับขี่อัตโนมัติ หรือ Full Self-Driving (FSD) ของ Tesla เนื่องจากซอฟท์แวร์นี้ ยังไม่ได้เปิดใช้งานในจีนอย่างเป็นทางการ

โดยระหว่างการพบปะ สื่อของรัฐจีนได้มีการอ้างอิงจากคำพูดของมัสก์ว่า Tesla ยินดีอย่างยิ่งที่จะร่วมมือกับจีน เพื่อผลลัพธ์ win-win สำหรับทั้งสองฝ่าย นอกจากนี้ยังเผยด้วยว่า ผู้ผลิตรถยนต์ของจีน เป็นคู่แข่งที่ดุเดือดที่สุดในโลก

ส่วนนายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียง บอกกับมัสก์ว่า “เขาหวังให้สหรัฐฯ ทำงานร่วมกับจีนมากขึ้น โดยอ้างว่าการดำเนินงานของ Tesla ในประเทศจีน เป็นตัวอย่างที่ประสบความสำเร็จของความร่วมมือทางเศรษฐกิจ สะท้อนให้เห็นถึงความพยายามของจีนในการดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ตกต่ำ”

ก่อนหน้านี้ Tesla ได้ดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับทางการจีนเกี่ยวกับการเปิดตัว FSD ในประเทศ รวมถึง การจัดตั้งศูนย์ข้อมูลในเซี่ยงไฮ้เพื่อประมวลผลข้อมูลเกี่ยวกับผู้บริโภคชาวจีนตามกฎหมายท้องถิ่น

ซึ่งหลังจากที่ทางการจีนอนุมัติระบบ FSD ในเบื้องต้น ทำให้หุ้นของ Tesla พุ่งขึ้น 15% หลังจากปิดการขายเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา และยังได้สร้างความคาดหวังจากนักลงทุนเนื่องจากจีนเป็นตลาดรถยนต์ EV ที่ใหญ่ที่สุดในตอนนี้ แม้ว่าที่ผ่านมา Tesla จะเป็นรถยนต์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในประเทศจีน แต่ก็มีรายงานว่า Tesla ถูกแบนการใช้งานโดยรัฐบาล เนื่องจากข้อกังวลด้านความปลอดภัยของข้อมูล

นอกจากนี้ มีรายงานว่า Tesla ได้ทำข้อตกลงกับ Baidu ในการพัฒนาแผนที่และข้อมูลการนำทาง ทำให้ซึ่ง Tesla ประเทศจีนจะสามารถใช้ใบอนุญาตการใช้ข้อมูลแผนที่ของ Baidu เพื่อเก็บข้อมูลบนถนนสาธารณะในประเทศจีน สำหรับระบบ FSD

ทั้งนี้ ข้อตกลงดังกล่าวได้แสดงถึงความก้าวหน้าของ Tesla ในการนำเทคโนโลยี FSD ไปยังประเทศจีน และถือเป็นชัยชนะครั้งสำคัญของบริษัทในช่วงเวลาที่ต้องเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงในตลาดจีน

ส่วนงานแสดงรถยนต์ในปักกิ่ง ยังไม่มีความชัดเจนว่า มัสก์จะไปเยี่ยมชมงานแสดงรถยนต์ในปักกิ่งที่จัดแสดงขี้นถึงสัปดาห์นี้หรือไม่ หลังจากที่ผู้ผลิตรถยนต์และบริษัทสตาร์ทอัพในจีนได้เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าจำนวนมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และบางส่วนแข่งขันกันแบบตัวต่อตัวกับ Tesla ด้วยการลดราคาเพื่อชิงลูกค้าจาก Tesla ด้วย

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา Tesla ได้ประกาศลดราคารถทั้ง 2 โมเดลในจีน โดยราคา Model 3 เหลือเพียง 231,900 หยวน หรือ 32,700 ดอลลาร์สหรัฐฯ และ Model Y เพียง 249,900 หยวน หรือราว 35,200 ดอลลาร์สหรัฐฯ หลังจากที่ลดราคาลงในสหรัฐอเมริกาเช่นกัน

ที่มา BBC, AP News, CNBC

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT