ธุรกิจการตลาด

'Financial Times x ChatGPT' ดีลที่ 5 ในการเป็นพันธมิตรกับสื่อของ OpenAI

29 เม.ย. 67
'Financial Times x ChatGPT' ดีลที่ 5 ในการเป็นพันธมิตรกับสื่อของ OpenAI

หนังสือพิมพ์ธุรกิจรายวันสัญชาติอังกฤษ Financial Times ได้ประกาศข้อตกลงลิขสิทธิ์เนื้อหากับ OpenAI เพื่อพัฒนาฝึกโมเดล AI อย่าง ChatGPT จากเนื้อหาคอนเทนต์ทั้งหมดของ Financial Times โดย Financial Times จะออกใบอนุญาตให้กับ OpenAI เพื่อช่วยพัฒนาเทคโนโลยี Generative AI ที่สามารถสร้างข้อความ รูปภาพ และโค้ดที่แยกไม่ออกจากการสร้างโดยมนุษย์

ข้อตกลงดังกล่าวยังอนุญาตให้ ChatGPT สามารถตอบคำถามโดยสรุปสั้นๆ จากบทความ Financial Times พร้อมลิงก์กลับไปยัง FT.com ซึ่งหมายความว่า ผู้ใช้แชทบอทกว่า 100 ล้านคนทั่วโลก สามารถเข้าถึงการรายงานข่าวของ Financial Times ผ่าน ChatGPT และให้แหล่งที่มาของข่าวด้วย

John Ridding ซีอีโอของ Financial Times Group กล่าวว่า แม้บริษัทจะเป็นพันธมิตรกับ OpenAI แต่ Financial Times ยังคงมุ่งมั่นที่จะทำงานบนหลักการสื่อสารมวลชนของมนุษย์ ซึ่งแน่นอนว่า OpenAI ได้จ่ายเงินให้กับ Financial Times สำหรับการใช้เนื้อหาของตน แต่ผลประโยชน์ทั้งหมดนี้ จะตกไปอยู่กับผู้ใช้งานแชทบอท เนื่องจากคำตอบและเนื้อหามีความโปร่งใส และแหล่งที่มาที่เชื่อถือได้ 

ด้าน Brad Lightcap ประธานเจ้าหน้าที่สายงานปฏิบัติการของ OpenAI กล่าวว่า ความร่วมมือของ Open AI และการเจรจาอย่างต่อเนื่องกับ Financial Times เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการค้นหาวิธีที่สร้างสรรค์และมีประสิทธิภาพสำหรับ AI เพื่อเสริมศักยภาพให้กับองค์กรข่าวและนักข่าว และเพิ่มประสบการณ์ ChatGPT ด้วยการสื่อสารมวลชนแบบเรียลไทม์ระดับโลก เพื่อผู้คนนับล้านทั่วโลก

นี่คือ ดีลที่ 5 ที่ OpenAI ได้เป็นพันธมิตรกับองค์กรสื่อ จากก่อนหน้านี้ได้ทำข้อตกลงหลายฉบับกับ Associated Press จากสหรัฐอเมริกา, Axel Springer จากเยอรมัน, Le Monde จากฝรั่งเศส, และ Prisa Media จากสเปน

ถึงแม้จะไม่มีการเปิดเผยมูลค่าของดีลอย่างเป็นทางการ แต่มีรายงานว่า OpenAI เสนอข้อตกลงมูลค่า ระหว่าง 1-5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่ออนุญาตใช้เนื้อหาจากสิ่งพิมพ์ ซึ่งน้อยกว่าที่บริษัทอื่นๆ เช่น Apple เสนอเป็นอย่างมาก แต่ในทางกลับกัน OpenAI จะทำงานร่วมกับ Financial Times เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ AI ขึ้นมาใหม่เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม องค์กรข่าวอื่นๆ มีความสัมพันธ์ที่ตรงกันข้ามอย่างสิ้นเชิง เช่น The New York Times กลุ่มสื่อรายใหญ่กลุ่มแรกของสหรัฐฯ ที่เคยฟ้อง OpenAI และ Microsoft สำหรับการละเมิดลิขสิทธิ์ในเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา

ส่วน Google เจ้าของแชทบอท Gemini ที่โดยใช้เนื้อหาจากเว็บเช่นกัน ยังไม่ได้มีการบรรลุข้อตกลงกับสำนักข่าว

ที่มา Financial Times, The Verge

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT