ฮือฮา! สาธิตจุฬาฯ เปิดสอน วิชา "ป้องกันตัวจากศาสตร์มืด" แจงวัตถุประสงค์การเรียนการสอน

28 พ.ค. 66

โรงเรียนชื่อดังในไทย เปิดสอน วิชา "ป้องกันตัวจากศาสตร์มืด" จุดประสงค์เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับเยาวชน เอาตัวรอดจากสังคมที่ไม่แน่นอน

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 25 พ.ค.66 เพจ สังคมศึกษา โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยม

ได้เผยข้อมูลเรื่อง รายวิชาเลือกเสรีที่เปิดให้นักเรียนลงทะเบียน ปีการศึกษา 2566 ภาคเรียนที่ 1 ต่อมามาการแชร์ออกไปจำนวนมากเพราะมีการเปิดสอนวิชา "ป้องกันตัวจากศาสตร์มืด" ด้วย

ซึ่งชื่อวิชาดังกล่าวมาจาก วรรณกรรม-ภาพยนตร์ โลกเวทมนต์ชื่อดัง แฮรี่ พอตเตอร์ โดยเป็นการสอนให้แก่เหล่าพ่อมดแม่มดน้อยร่ายคาถาป้องกันตัวจากสิ่งอันตรายหรือเป็นสิ่งที่ตัวเองกลัวนั่นเอง

หลังเกิดเป็นกระแสฮือฮาในโลกออนไลน์ และสงสัยว่าวิชาดังกล่าว สอนเกี่ยวกับอะไรนั้น ล่าสุด เพจฯ สังคมศึกษา โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยม ได้ออกมาชี้แจงว่า

"ส32244 การป้องกันตัวจากศาสตร์มืด ม.5
 
(Protect yourself from social dangers) 2 คาบ/สัปดาห์
มี inbox เข้ามาเยอะมากว่าวิชานี้เรียนอะไร วิชานี้เกิดครั้งแรกในปี พ.ศ. 2564 ครับ เป็นวิชาเลือกเสรีในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาฯ ในกลุ่มส่งเสริมสมรรถนะการจัดการตนเอง ซึ่งประกอบด้วย

วิชา ปรัชญาเพื่อการดำรงชีวิต
วิชา กิจกรรมพัฒนาทักษะชีวิต
วิชา ศาสตร์ความสุขและการมองโลก
วิชา มนุษย์สัมพันธ์
วิชา ติดอาวุธทางใจด้วยวิถีพุทธ

ทำไมถึงเกิดวิชานี้
ปัจจุบันการสร้าง #ภูมิคุ้มกันทางสังคม แก่เยาวชนเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก จะทําอย่างไรให้สามารถป้องกันและจัดการตนเองเพื่อใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้ในยุคที่สังคมเต็มไปด้วยความไม่แน่นอน แปรปรวน #ไม่ใช้ความรู้มาใช้ในทางที่ผิดหรือเอาเปรียบผู้อื่น ไม่ตกเป็น #เหยื่อของอารมณ์และความเครียด ของตนเองและผู้อื่น เรียนรู้วิธีการปฏิเสธ และการป้องกันตนเองจากการ #ถูกกลั่นแกลงและคุกคามในทุกรูปแบบ การรู้ทัน #สื่อและข่าวสารในทางเท็จ #การถูกโกงในรูปแบบต่างๆ และการถูกชักชวนในทางที่ไม่ควร

วิชานี้สอนอะไร
การฝึกฝนให้รู้จักตน ความคิดและอารมณ์ การสร้างความเข้มแข็งในอารมณ์จากภาวะวิกฤติการเรียนรู้ความผิดหวังท่ามกลางการเปลี่ยนแปลง การยับยั้งชั่งใจและการจัดลําดับความสําคัญของชีวิต การรับฟังด้วยใจ จะช่วยให้อยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมอยIางมีความสุข

วิชานี้วัดผลอย่างไร

การสร้างหรือจำลองสถานการณ์เรื่องราวต่างๆ เพื่อให้นักเรียนแสดงความรู้สึก ว่าตนเองจะกระทำ หรือมีความคิดเห็นอย่างไรต่อสถานการณ์ที่กำหนดขึ้น วิชานี้จะมีคาถาผู้พิทักษ์ คาถาต่อกร คาถาคุ้มครองป้องกันตัวอย่างไรบ้างต้องลองมาเรียน
 
 

 

  • ร็อบบี้ โคลเทรน เจ้าของบท แฮกริด ในหนังดัง แฮร์รี่ พอตเตอร์ เสียชีวิตในวัย 72 ปี
  • คุณอาจสนใจข่าวนี้

    ข่าวยอดนิยม

    ข่าวทั่วไป เป็นกระแส