อียู ประกาศเตรียมคว่ำบาตร รัสเซีย หลังรับรองเอกราช 2 แคว้นกบฏยูเครน

22 ก.พ. 65

อียู ประกาศเตรียมคว่ำบาตร รัสเซีย หลังรับรอง แคว้นลูกันสก์-แคว้นโดเนตสก์ ทางตะวันออกยูเครน เป็นสาธารณรัฐ

เมื่อวันที่ 21 ก.พ.65 บรรดาผู้นำสหภาพยุโรป หรืออียู (EU) แถลงว่าอียูจะใช้มาตรการคว่ำบาตรตอบโต้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกรณีรัสเซียรับรอง แคว้นลูกันสก์ และแคว้นโดเนตสก์ ทางตะวันออกยูเครนเป็นสาธารณรัฐ

แถลงการณ์ต่อสื่อมวลชนระบุว่า ชาร์ลส์ มิเชล ประธานคณะมนตรียุโรป และอัวร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ประณามมติของรัสเซียที่รับรองสองแคว้นข้างต้นในฐานะ รัฐเอกราช ระบุว่า “ขั้นตอนดังกล่าวละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ รวมถึงข้อตกลงมินสก์อย่างโจ่งแจ้ง” แถลงการณ์ระบุ “อียูจะใช้มาตรการคว่ำบาตรตอบโต้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำที่ผิดกฎหมายนี้”

ทั้งนี้ แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ลงนามกฤษฎีการับรอง “สาธารณรัฐประชาชนลูกันสก์” (LPR) และ “สาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์” (DPR) ในฐานะรัฐเอกราช เมื่อคืนวันที่ 21 ก.พ.65 

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สภาดูมา (Duma) หรือสภาผู้แทนราษฎรรัสเซีย อนุมัติร่างกฎหมายรับรองสาธารณรัฐลูฮันสก์ และสาธารณรัฐโดเนตสก์ ในภูมิภาคดอนบาสส์ที่แยกตัวเป็นอิสระทางตะวันออกของยูเครน เป็นรัฐเอกราช

ขณะหลายชั่วโมงก่อนการประกาศรับรองดังกล่าว โจเซฟ บอเรลล์ ผู้แทนระดับสูงด้านนโยบายต่างประเทศของอียู เตือนว่าจะมีการออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย หากรัสเซียรับรองเอกราชสองแคว้นทางตะวันออกของยูเครน

ภาพ : AFP (แฟ้มภาพ อัวร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป) ที่มา: https://www.xinhuathai.com/inter/264865_20220222  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชายแดน รัสเซีย ยูเครน ระอุ! ปูติน เซ็นแยกแคว้น โดเนตสก์-ลูฮันสก์ เป็นเอกราช ไบเดน ควํ่าบาตรทันที
รัสเซีย ถอนกำลังทหารบางส่วน ออกจากพรมแดน ยูเครน แล้ว
ปูติน เล่าชีวิตเคย ขับแท็กซี่ หาเงินเลี้ยงชีพ ช่วงโซเวียตล่มสลาย

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส