ยโสธร พบ ถนน-เสาไฟโซลาร์เซลล์ โผล่กลางทุ่งนา มึนตึ๊บ เป็นทางตัน ไม่รู้หน่วยงานไหนสร้าง

27 พ.ย. 64

ยโสธร พบ ถนนลาดยาง ติดเสาไฟโซลาร์เซลล์ โผล่กลางทุ่งนา ชาวบ้านโวยไร้ประโยชน์ เป็นทางตัน-แสงไฟกระทบข้าวออกรวง มึนตึ๊บ ไม่มีหน่วยงานไหนรับเป็นเจ้าของ

วันที่ 27 พ.ย.64 นายอดุลย์ วันดี ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ประจำจังหวัดยโสธร พร้อมด้วยชมรมสตรองจิตพอเพียงต้านทุจริตจังหวัดยโสธร ได้ลงพื้นที่บริเวณกลางทุ่งนา บ้านเหมือด ต.ฟ้าหยาด อ.มหาชนะชัย จ.ยโสธร เพื่อตรวจสอบถนนลาดยางเลียบคลองชลประทาน พร้อมระบบไฟส่องสว่างโซลาร์เซลล์

โดย จนท.ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่า พบถนนเส้นดังกล่าวดำเนินการก่อสร้างอยู่กลางทุ่งนาที่ไม่ได้เชื่อมต่อกับหมู่บ้านและยังเป็นทางตันไปสิ้นสุดอยู่กลางทุ่งนาไม่สามารถที่จะไปต่อได้ และที่สำคัญยังมีการติดตั้งระบบไฟส่องสว่างข้างทางที่เป็นโซลาร์เซลล์ตลอดแนวซึ่งไม่มีความจำเป็นเนื่องจากอยู่กลางทุ่ง ชาวบ้านไม่ได้ใช้ประโยชน์ อีกทั้งแสงสว่างจากไฟส่องสว่างข้างทางยังส่งผลเสียต่อการออกรวงของนาข้าว หรือออกรวงช้า

vlcsnap-2021-11-27-16h40m29s9

จากการตรวจสอบพบว่าถนนเส้นดังกล่าวเป็นถนนลาดยาง ผิวถนนกว้างประมาณ 5 เมตร เป็นระยะทางยาวประมาณ 1,700 เมตร มีระบบไฟส่องสว่างข้างทางโซลาร์เซลล์ตลอดแนวจำนวนกว่า 30 ต้นก่อสร้างตามแนวเลียบคลองส่งน้ำซึ่งอยู่กลางทุ่งนาไม่ได้เชื่อมต่อกับหมู่บ้านและยังเป็นทางตันไปต่อไม่ได้เนื่องจากเป็นพื้นที่นาข้าวของชาวบ้าน ทั้งนี้ยังไม่ทราบว่าเป็นของหน่วยงานใดที่เข้าไปดำเนินการก่อสร้าง แต่พบว่ามีป้ายประกาศของผู้อำนวยการทางหลวงชนบทติดตั้งอยู่  โดยมีตัวแทนจากแขวงทางหลวงชนบทจังหวัดยโสธร, ตัวแทนจากองค์การบริหารส่วนตำบลฟ้าหยาดและผู้นำชุมชนในพื้นที่ร่วมกันตรวจสอบด้วย

ตัวแทนจากแขวงทางหลวงชนบทจังหวัดยโสธร ยืนยันว่า ถนนเส้นดังกล่าวทางหลวงชนบทไม่ได้ดำเนินการก่อสร้างเนื่องจากไม่ได้เป็นพื้นที่รับผิดชอบของแขวงทางหลวงชนบท และโครงการฯของแขวงทางหลวงชนบทจะไม่มีระบบไฟส่องสว่างข้างทางที่เป็นโซลาร์เซลล์ ส่วนที่มีป้ายประกาศผู้อำนวยการทางหลวงชนบทติดตั้งอยู่ตรวจสอบแล้วเป็นป้ายลอกเลียนแบบเพราะหากเป็นของทางหลวงชนบทจริง จะต้องมีตราประทับสัญลักษณ์อยู่ด้านหลังป้ายทุกแผ่น

ขณะที่ตัวแทนจากองค์การบริหารส่วนตำบลฟ้าหยาด เจ้าของพื้นที่ ก็ยืนยันว่า อบต.ฟ้าหยาด ไม่ได้ดำเนินการก่อสร้างและไม่ทราบว่าใครเป็นคนดำเนินการก่อสร้าง ก่อนหน้านี้ก็ไม่เคยมีหน่วยงานไหนเข้าไปขออนุญาตดำเนินการก่อสร้างในพื้นที่แต่อย่างใด โดยทางป.ป.ช.ได้โทรศัพท์สอบถามไปยังโครงการชลประทานจังหวัดยโสธรก็ได้รับคำยืนยันว่าไม่ได้เป็นโครงการฯของชลประทาน เช่นกัน

vlcsnap-2021-11-27-16h40m06s7

จากการสอบถามนายรัฐศาสตร์ บุญโสม ผู้ใหญ่บ้าน บ้านเหมือด บอกว่า ตนก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าหน่วยงานไหนเป็นคนดำเนินการก่อสร้างถนนเส้นดังกล่าว เพราะไม่เคยมีหน่วยงานไหนแจ้งให้ตนทราบมาก่อน เห็นเพียงมีผู้รับเหมาเข้าไปดำเนินการก่อสร้างเมื่อประมาณ 3 เดือนที่แล้ว โดยดำเนินการก่อสร้างอยู่ประมาณ 20-30 วัน ก็แล้วเสร็จ ซึ่งตนคาดว่าน่าจะเป็นของหน่วยงานชลประทานเนื่องจากเป็นถนนเลียบคลองส่งน้ำ แต่จริงๆ แล้วถนนเส้นนี้ก็ไม่ได้เกิดประโยชน์กับชาวบ้านมากนัก เนื่องจากอยู่กลางทุ่งและเป็นทางตัน โดยเฉพาะการติดตั้งระบบไฟส่องสว่างข้างทางที่ไม่มีความจำเป็นเลยเพราะแสงไฟส่งผลกระทบต่อนาข้าวของชาวบ้านทำให้ต้นข้าวไม่ออกรวงและคลองส่งน้ำดังกล่าวก็ใช้งานจริงไม่ได้ เนื่องจากน้ำไม่สามารถไหลมาถึงบริเวณดังกล่าวได้เพราะสถานีสูบน้ำที่สูบน้ำจากแม่น้ำชีที่อยู่ไกลคนละตำบลจึงทำให้น้ำไม่ไหลมาถึงจุดปลายคลองส่งน้ำดังกล่าว 

เช่นเดียวกันกับนายทอง นาคไชยราช ชาวบ้านในพื้นที่ บอกว่า ถนนเส้นนี้ไม่เกิดประโยชน์กับชาวบ้านเลยและสิ้นเปลืองงบประมาณแผ่นดินโดยเปล่าประโยชน์ ซ้ำยังเป็นแหล่งมั่วสุมของวัยรุ่นในช่วงกลางคืนมักจะนัดกันไปแข่งรถจักรยานยนต์อยู่เป็นประจำ

นายอดุลย์ ผอ.ป.ป.ช.จังหวัดยโสธร กล่าวว่า ขณะนี้ก็ยังไม่ทราบว่าหน่วยงานไหนเป็นผู้ดำเนินการก่อสร้างและก่อสร้างด้วยงบประมาณเท่าไร เพราะจากการสอบถามไปยังหน่วยงานต่างๆ ก็ยังไม่มีใครออกมายอมรับว่าเป็นของตนเอง ซึ่งหลังจากนี้ จะได้สืบสวนต่อไปว่าหน่วยงานไหนเป็นผู้ดำเนินการก่อสร้าง เพื่อจะได้ตรวจสอบต่อไปว่าใช้งบประมาณแผ่นดินถูกต้องเหมาะสมหรือไม่อย่างไร 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวบ้านเอือมระอา เสาไฟโซลาร์เซลล์ งบพันล้าน ของ ศอ.บต. ใช้การไม่ได้แรมปี
โผล่ไม่หยุด ชาวโคราชแฉ เสาไฟโซลาร์เซลล์ สูง 4 เมตร ต้นละครึ่งแสน!
เสาไฟหงส์ทอง โผล่พรึบ 44 ต้น ตำบลชนแดน เพชรบูรณ์ ตั้งถี่ยิบ

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส