ธุรกิจการตลาด

AI วาดรูป จาก ‘Meta’ เทรนด้วยภาพจาก Facebook และ IG เริ่มแล้วในสหรัฐ

8 ธ.ค. 66
AI วาดรูป จาก ‘Meta’ เทรนด้วยภาพจาก Facebook และ IG  เริ่มแล้วในสหรัฐ

Meta เปิดตัวบริการสร้างรูปด้วย AI ผ่านเว็บไซต์ “Imagine with Meta AI” เทรนโมเดลด้วยคลังรูปจาก Facebook และ Instagram เริ่มให้บริการแล้วในสหรัฐ ตามแผน ‘ผสาน GenAI ในทุกผลิตภัณฑ์’ ที่เคยประกาศไว้เมื่อช่วงกลางปี

 

messageimage_1701944447838

 

Imagine with Meta AI มีหน้าตาเว็บไซต์ที่เรียบหรู ใช้งานง่าย เพียงพิมพ์คำสั่ง (Prompt) ภาพที่ต้องการเข้าไป ก็จะเนรมิตกลายเป็นภาพขนาด 1280 x 1280 พิกเซล ออกมาแล้ว ซึ่งผู้ใช้สามารถระบุคอนเซปต์ภาพ สไตล์ และกลิ่นอายได้ตามต้องการ จากความสามารถของ AI ที่ถูกเทคนจาดคลังรูปสาธารณะกว่า 1.1 พันล้านรูปจาก Facebook และ Instagram โดยใช้ขุมพลังของ ‘Emu’ โมเดล AI ที่เปลี่ยนจาก คำ เป็น ภาพ (Text-to-Image) ของ Meta

AI วาดรูปจาก Meta ตัวนี้ ช่วยให้ผู้ใช้งานที่แม้จะไม่ได้มีความสามารถด้านศิลปะ ก็สามารถสร้างสรรค์ผลงานของตัวเองได้ ตามความตั้งใจของ Meta ที่อยากให้ผู้คนเข้าถึงการแสดงออกอย่างสร้างสรรค์

 

imaginewithmetaai1



นอกจากนี้ Meta ยังระบุว่า ได้ให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัว โดยจะมีเฉพาะภาพที่เปิดเป็น ‘สาธารณะ’ เท่านั้น ที่จะถูกนำมาใช้เทรนโมเดล ภาพที่ถูกตั้งค่าเป็นส่วนตัว จะไม่ถูกหยิบมาใช้ ซึ่งเรื่องของความเป็นส่วนตัว และการละเมิดลิขสิทธิ์ก็เป็นเรื่องใหญ่ที่เครื่องมือการวาดรูปด้วย AI ถูกวิพากษ์วิจารณ์อยู่ในขณะนี้

 

ตรงจุดนี้ Meta เองก็กำลังศึกษาเรื่อง ‘ลายน้ำล่องหน (Invisible Watermark)’ เพื่อจะนำมาใช้กับรูปที่สร้างขึ้นจาก AI ของ Meta ด้วย เพื่อให้สามารถติดตามต้นตอที่มาของภาพ และเพิ่มความโปร่งใสของกระบวนการการได้มาซึ่งภาพเหล่านั้น ซึ่งอาจกลายเป็นหนึ่งในจุดแข็งที่เหนือกว่าคู่แข่งในตอนนี้อย่าง Midjourney, DALL-E และ Stable Diffusion

 

สามารถเข้าชมเว็บไซต์ได้แล้วที่

https://imagine.meta.com/

ที่มา : arstechnica, Decrypt

advertisement

SPOTLIGHT