ธุรกิจการตลาด

Honda จับมือ GM เปิดบริการแท็กซี่ไร้คนขับในญี่ปุ่น คาดส่งคันแรกลงถนนปี 2026

19 ต.ค. 66
Honda จับมือ GM เปิดบริการแท็กซี่ไร้คนขับในญี่ปุ่น คาดส่งคันแรกลงถนนปี 2026

Honda Motor บริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น ประกาศความร่วมมือกับ General Motors เพื่อเปิดธุรกิจ ‘แท็กซี่ไร้คนขับ’ เป็นรายแรกในญี่ปุ่น โดยมีแผนจะเปิดบริษัทร่วมในปี 2024 และดันรถแท็กซี่ให้บริการคันแรกลงถนนในปี 2026 

Nikkei Asia รายงานว่า บริษัทนี้จะเป็นบริษัทที่เกิดจากความร่วมมือของ 3 บริษัท คือ Honda, GM และ GM Cruise Holdings ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาเทคโนโลยีไร้คนขับของ GM โดยรถยนต์ไร้คนขับที่จะนำมาให้บริการ ก็คือ รถ “Cruise Origin” ซึ่งพัฒนาโดยหนึ่งในผู้ก่อตั้งคือ GM Cruise Holdings

จากข้อมูลของ GM รถ Cruise Origin มีคุณสมบัติเป็น “รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติระดับ 4” ซึ่งจากคำนิยามของสมาคมวิศวกรรมยานยนต์ของสหรัฐอเมริกา (SAE) หมายถึง รถยนต์เคลื่อนที่อัตโนมัติที่สามารถควบคุมและขับขี่ยานยนต์บนท้องถนนได้เองโดยที่ไม่จำเป็นต้องมีคนควบคุม แต่ก็ยังมีระบบและฟีเจอร์ให้มนุษย์เข้ามาควบคุมยานยนต์ได้อยู่หากมีความจำเป็น

meet-origin-still

การประกาศความร่วมมือในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังกฎหมายการขับขี่บนท้องถนนของญี่ปุ่นฉบับปรับปรุงถูกบังคับใช้ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นกฎหมายที่อนุญาตให้มีการใช้รถยนต์เคลื่อนอัตโนมัติระดับ 4 บนท้องถนนได้เป็นครั้งแรก ทำให้บริษัทใหม่ของ Honda และ GM ถือได้ว่า เป็นธุรกิจที่จะมาเปิดศักราชใหม่ของการขนส่งสาธารณะในญี่ปุ่น

Honda และ GM วางแผนที่จะใช้เวลาพัฒนารถยนต์และระบบการขับขี่ให้พร้อมและปลอดภัยที่สุดภายใน 2 ปีหลังตั้งบริษัท และส่งแท็กซี่ไร้คนขับคันแรกลงถนนในปี 2026 โดยจะเริ่มให้บริการในย่านโตเกียวกลาง (Central Tokyo) ประกอบด้วย 4 เขต คือ ชูโอ มินาโตะ ชิโยดะ และ บุงเกียว เป็นที่แรกก่อน ก่อนจะขยายบริการไปในเขตอื่น และตั้งเป้าจะเพิ่มรถให้บริการให้ถึง 500 คัน หรือมากกว่านั้น หากมีการขยายการให้บริการ

 

Cruise Origin รถไร้คนขับสุดล้ำที่ดำเนินการโดย AI

Cruise Origin เป็นรถยนต์เคลื่อนที่อัตโนมัติระดับ 4 ที่พัฒนาขึ้นโดย Cruise หน่วยธุรกิจย่อยของ GM ที่ถูกตั้งขึ้นมาเพื่อพัฒนาบยานยนต์ไร้คนขับโดยเฉพาะ

Kyle Vogt ซีอีโอของ Cruise กล่าวว่า รถ Cruise Origin เป็นรถยนต์ไร้คนขับ ไร้พวงมาลัย และบังคับโดย AI รุ่นแรกที่ผลิตโดย OEM หรือ บริษัทที่รับผลิตรถให้แบรนด์อื่น และเพราะรถรุ่นนี้ถูกออกแบบมาให้เป็นรถโดยสารที่เหมาะกับการเป็นรถขนส่งโดยเฉพาะ Cruise Origin จะไม่มีพวงมาลัยและที่นั่งสำหรับคนขับ เพื่อเปิดพื้นที่ให้กับผู้โดยสารอย่างเต็มที่

ด้วยแนวคิดในการออกแบบนี้ทำให้ภายในรถกว้าง นั่งสบาย และจะมีผังที่นั่งเป็นแบบสองที่นั่งยาวหันหน้าเข้าหากัน ให้ความรู้สึกสบายๆ เหมือนการนั่งรถหรู ไม่เหมือนกับการนั่งในที่นั่งรถธรรมดาที่อุดอู้

cruise-origin-driverless-car-

ตามรายงานของ GM Authority รถยนต์รุ่นนี้ ได้เริ่มผลิตในสหรัฐแล้วในเดือนกันยายนที่ผ่านมา เพราะการออกแบบด้านเครื่องยนต์และโครงสร้างนั้นเสร็จสมบูรณ์แล้ว เหลือแต่เพียงพัฒนาระบบขับขี่และ AI ที่จะเข้ามาควบคุมระบบให้มีประสิทธิภาพและความปลอดภัยสูงสุดเท่านั้น

 

ที่มา: Nikkei Asia, GM Authority

advertisement

SPOTLIGHT