ธุรกิจการตลาด

Benz จับมือ Microsoft นำ ChatGPT เป็นผู้ช่วยในรถ สั่งให้นำทาง ถามคำถามได้

16 มิ.ย. 66
Benz จับมือ Microsoft  นำ ChatGPT เป็นผู้ช่วยในรถ สั่งให้นำทาง ถามคำถามได้

Mercedes Benz สหรัฐฯ จับมือกับ Microsoft นำแชทบอทตัวดัง ChatGPT เข้ามาเป็นผู้ช่วยในรถ สามารถสั่งให้นำทาง หรือคุยถามคำถามทั่วไป และทำให้ระบบรับคำสั่งด้วยเสียงในรถพูดคุยได้อย่างเป็นธรรมชาติ และให้คำแนะนำได้ดีมากยิ่งขึ้น

การนำ ChatGPT ไปใส่ในรถยนต์นี้นับเป็นเคสแรกๆ ที่มีการนำ Generative AI เข้าไปใช้เพิ่มประสิทธิภาพของระบบสั่งการภายในรถ เพราะอย่างในรถของเมอร์ซีเดส เบนซ์เองก็มีการใส่ระบบคำสั่งด้วยเสียงเข้าไปในรถเพื่อให้ผู้ขับสามารถสั่งปรับอุณหภูมิ เปลี่ยนเพลง โทรศัพท์ หรือหาแผนที่โดยไม่ต้องกดปุ่มปรับเองจนเสียสมาธิแล้ว แต่ ChatGPT จะเข้ามาช่วยให้ผู้ช่วยในรถฉลาด และพูดคุยโต้ตอบ ให้ข้อเสนอเหมือนมนุษย์ได้

โดยนอกจากคำสั่งง่ายๆ แล้ว ChatGPT จะจำบทสนทนากับเจ้าของ และคิดให้นำแนะนำต่อได้โดยไม่ต้องรอให้เจ้าของร้องขอ และทำให้ผู้ใช้สามารถถามคำถามได้ทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการหาร้านอาหาร หาโรงแรม ให้หาสูตรอาหาร ส่งอีเมล์ หรือให้แนะนำอะไรต่างๆ เหมือนที่ ChatGPT ทำได้ตอนนี้

นอกจากนี้ ทางเมอร์ซีเดส เบนซ์ ยังเผยอีกด้วยว่า ChatGPT ตัวนี้จะมีการเชื่อมโยงกับแอปพลิเคชั่น หรือแพลตฟอร์มซื้อขายอื่นๆ ด้วย ทำให้ผู้ใช้อาจจะสามารถจองตั๋วหนัง จองโรงแรม ร้านอาหาร หรือซื้อของได้เลยเพียงแค่สั่งให้ ChatGPT ทำให้ 

โดยผู้ใช้รถเบนซ์ที่มี MBUX “infortainment” ในรถอยู่แล้ว สามารถเริ่มทดลองใช้ ChatGPT ในรถได้เลยตั้งแต่วันที่ 16 มิถุนายน ด้วยการพูดบอกระบบในรถว่า “Hey Mercedes, I want to join the beta program.” หรือ “เมอร์ซีเดส ฉันอยากจะเข้าร่วมโปรแกรมเบต้า” แล้วระบบในรถจะดาวน์โหลดนำตัวทดลอง ChatGPT สำหรับรถยนต์มาให้ใช้โดยอัตโนมัติ

ถึงแม้เมอร์ซีเดส เบนซ์ ประเทศไทยจะยังไม่มีข่าวนำ AI มาใช้เป็นผู้ช่วยในรถสำหรับลูกค้า แค่ถ้าการทดลองนำ ChatGPT ในสหรัฐฯ มาใช้เป็นไปได้ด้วยดี ก็เป็นไปได้สูงที่เมอร์ซีเดส เบนซ์ไทย หรือรถค่ายอื่นๆ จะนำ AI มาให้บริการลูกค้าในพื้นที่บ้าง 

 

ที่มา: CNN

advertisement

SPOTLIGHT