ธุรกิจการตลาด

อดีตวิศวกร Apple ถูกตั้งข้อกล่าวหา ขโมยเทคโนโลยีไร้คนขับ ส่งต่อให้จีน

18 พ.ค. 66
อดีตวิศวกร Apple ถูกตั้งข้อกล่าวหา ขโมยเทคโนโลยีไร้คนขับ ส่งต่อให้จีน

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ (United States Department of Justice หรือ DOJ) ได้ระบุว่า  นาย Weibao Wang อดีตพนักงาน Apple ถูกตั้งข้อหา “ขโมยความลับทางการค้า จากโครงการพัฒนารถยนต์ของ Apple”  โดยได้นำเทคโนโลยีดังกล่าวไปให้บริษัทรถยนต์ไร้คนขับในประเทศจีน

ทั้งนี้ จากรายละเอียดคำฟ้องของ DOJ นาย Weibao Wang เคยทำงานเป็นวิศวกรซอฟต์แวร์ ที่บริษัท Apple ตั้งแต่ปี 2016-2018 ทำหน้าที่เป็นหนึ่งในทีม Annotation และสิทธิ “การเข้าถึงแบบวงกว้าง” ในซอฟต์แวร์ของแอปเปิ้ล ซึ่งพนักงานแอปเปิ้ล สามารถเข้าถึงได้เพียง 2,700 คน จาก 135,000 คน และยังได้รับหน้าที่พัฒนาเทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติ เทคโนโลยี AR และหน้าที่พัฒนาอัลกอริทึมของบริษัท

โดยหน้าที่ของ Annotation Team คือ การจัดเตรียมข้อมูลที่ใช้ในการฝึกสอนระบบ Machine learning ให้มีความแม่นยำและมีประสิทธิภาพสูงขึ้น โดยทีม Annotation จะทำการตรวจสอบและปรับปรุงข้อมูลให้เหมาะสมกับการเรียนรู้ของระบบ เช่น การตรวจจับวัตถุ หรือการแยกแยะประเภทของวัตถุ เป็นต้น

โดยนาย Wang ถูกต้องข้อหาทั้งหมด 6 กระทงที่เกี่ยวข้องกับการขโมยหรือพยายามขโมย รหัสต้นฉบับ หรือ ซอสโค้ดที่เป็นอิสระทั้งหมด ของบริษัทแอปเปิ้ล เช่น ระบบติดตาม หรือ รายละเอียดฮาร์แวร์ที่อยู่เบื้องหลังระบบ

ช่วง 4 เดือนสุดท้ายก่อนที่นาย Wang จะลาออกจาก Apple เขาได้รับงานของบริษัทจีนที่ไม่เปิดเผยชื่อแห่งหนึ่ง เป็นบริษัทที่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยียานยนต์ไร้คนขับ ซึ่งหลังจากที่เขาออกจาก Apple นั้น ทาง Apple พบว่านาย Wang ได้เข้าถึงข้อมูลสำคัญจำนวนมาก และนั่นทำให้นาย Wang ได้รับการกล่าวหาว่าพยายามโจรกรรม “ซอร์ซ โค้ด ระบบอัตโนมัติทั้งหมดของ Apple” รวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับฮาร์ดแวร์ที่จะใช้งานร่วมกับระบบด้วย

จากนั้นเมื่อเดือนมิถุนายน 2018 หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายได้เข้าตรวจค้นที่พักของนาย Wang ในแคลิฟอร์เนีย ได้พบข้อมูลที่ถูกโจรกรรมจำนวนมาก โดยคำฟ้องระบุว่า นาย Wang จะไม่ทำการหลบหนี แต่หลังจากนั้นไม่นาน นาย Wang ก็เดินทางไปประเทศจีน มีพฤติกรรมหลบเลี่ยงเจ้าหน้าที่

โดยก่อนหน้านี้บริษัทแอปเปิ้ล เคยได้เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ ว่ากำลังซุ่มพัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับ และยังเคลมว่า จะเป็นรถยนต์ที่ ‘ก้าวไปอีกขั้น’ และ ‘จะทำให้เราได้ตื่นตาตื่นใจเหมือนครั้งแรกที่ได้เห็น iPhone’

และการที่นาย Wang ได้ขโมยเทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับ ส่งผลให้บริษัทแอปเปิ้ล ต้องเลื่อนแผนการการปล่อยรถยนต์ ซึ่งตอนแรกคาดการณ์ว่า จะเปิดตัวภายในปี 2024

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯ ได้เคยทำการจับกุม  Xiaolang Zhang เมื่อปี 2018 ในข้อหาขโมยความลับทางการค้าจากโครงการรถยนต์ไร้คนขับ นาย Zhang เคยทำงานเป็นอดีตวิศวกรบริษัทแอปเปิ้ล และยื่นใบลาออกพร้อมอ้างว่าจะไปทำงานให้กับบริษัทสตาร์ทอัป รถยนต์ไร้คนขับในจีน แต่สุดท้ายนาย Zhang ได้ถูกจับกุม ที่สนามบินซานโฮเซ รัฐแคลิฟอร์เนีย และยอมรับต่อศาลว่า ตนได้ขโมยความลับการทางค้าจากแอปเปิ้ล เพื่อส่งต่อให้ Xpeng บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีน

เช่นเดียวกันกับ Jizhong Chen อดีตพนักงานแอปเปิ้ล ที่ถูกกล่าวหาว่าขโมยข้อมูลที่ละเอียดของของบริษัทไปในปี 2019 และนาย Chen ยังได้พยายามหลบหนีไปในประเทศจีน

นาย Wang นับว่าเป็นพนักงานคนที่ 3 ของแอปเปิ้ล ที่โดนกล่าวหาว่าขโมยความลับทางการค้าและส่งต่อให้จีน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการกำลังติดตามเพื่อนำตัวเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมาย และถ้ามีความผิดจริงอาจจะต้องรับโทษจำคุก 10 ปี

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT