ธุรกิจการตลาด

Amazon ทุ่ม 6 หมื่นล้าน ซื้อกิจการ ‘iRobot’ เสริมแกร่ง‘บ้านอัจฉริยะ’

7 ส.ค. 65
Amazon ทุ่ม 6 หมื่นล้าน ซื้อกิจการ ‘iRobot’ เสริมแกร่ง‘บ้านอัจฉริยะ’

Smart Home หรือ บ้านอัจฉริยะ เป็นก้าวต่อไปของวงการเทคโนโลยีในยุคแห่ง ‘IoT หรือ Internet of Things’ ที่ทุกอย่างจะเชื่อมต่อเข้าด้วยกันผ่านอินเตอร์เน็ต และเป็นคงตลาดที่มีส่วนสำคัญอย่างมาก

 

126961e4-7eff-4d10-ad0c-f08ef

 

จนถึงขั้นที่ว่ายักษ์ใหญ่แห่งแวดวงเทคโนโลยีและอีคอมเมิร์ซอย่าง ‘Amazon’ ทุ่มทุน 1.7 พันล้านดอลลาร์ หรือราว 6 หมื่นล้านบาท เข้าซื้อกิจการของบริษัทหุ่นยนต์ดูดฝุ่นเบอร์ต้นของโลก ‘iRobot’ เพื่อนำมาเป็นส่วนสำคัญในอีโคซิสเต็มบ้านอัจฉริยะของ Amazon

 

Dave Limp รองประธานอาวุโสของฝ่ายอุปกรณ์ Amazon เผยว่า ผลิตภัณฑ์ของ iRobot ได้รับความนิยมและเชื่อมั่นจากลูค้าจำนวนมาก Amazon รู้จักยินดีที่ได้ร่วมงานกับบริษัท เพื่อคิดค้นวิธีการมอบความสะดวกสบายให้ลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ดี ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดอื่นๆ ของการเข้าซื้อกิจการ ทราบเพียงว่า iRobot จะยังใช้ซีอีโอคนเดิมอย่าง Colin Angle ในการบริหารงาน

 

0a9bc40c-abb9-45e2-bae2-ace2c

 

Amazon นอกจากจะขึ้นชื่อเรื่องการเป็นอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ และเป็นผู้ให้บริการโครงข่ายระดับโลกอย่าง AWS แล้ว บริษัท ก็ยังได้พัฒนาระบบบ้านอัจฉริยะ อย่างต่อเนื่อง อาทิ ระบบผู้ช่วยอัจฉริยะ Alexa ระบบกดกริ่งประตูบ้านอัจฉริยะ Ring ลำโพงอัจฉริยะ Echo หุ่นยนต์ผู้ช่วย Astro สุดน่ารัก การเข้าซื้อกิจการของ iRobot ในครั้งนี้ จะทำให้อีโคซิสเต็มด้านบ้านอัจฉริยะของ Amazon แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

 

ด้านบริษัท iRobot เป็นผู้นำด้านหุ่นยนต์ดูดฝุ่นอัตโนมัติ ที่ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 2002 นอกจากจะโด่งดังจากผลิตภัณฑ์หลักอย่าง Roomba หุ่นยนต์ดูดฝุ่นอัตโนมัติ และ Braava Jet หุ่นยนต์ถูพื้นอัตโนมัติแล้ว ยังมี iRobot OS ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการที่ใช้ AI เพื่อเรียนรู้การทำความสะอาดบ้าน หลบหลีกสิ่งกีดขวางได้ด้วยตัวเอง ระบบป้องกันอุบัติเหตุหากพบสายไฟฟ้าบนพื้นบ้าน ติดตั้งอยู่ในหุ่นยนต์รุ่นต่างๆ ของแบรนด์อีกด้วย

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT