ความยั่งยืน

ร่วมโหวต "อาหารแห่งอนาคต " 4 จานเด็ด ต้อนรับการประชุม APEC 2022

3 พ.ย. 65
ร่วมโหวต "อาหารแห่งอนาคต " 4 จานเด็ด ต้อนรับการประชุม APEC 2022

รัฐบาลเชิญชวนประชาชนร่วมโหวตเมนูอาหารอนาคต ในงาน Plate to Planet จานนี้เพื่อสิ่งแวดล้อม โดยเป็นเมนูอาหารที่ผ่านเข้ารอบ 21 ทีมสุดท้าย จากผู้ประกวดกว่า 2,000 ทีม เช่น ขนมไข่ผำชูกำลัง ขนมชั้นสูตรลดน้ำตาลเสริมใยอาหารและโพรไบโอติกส์ คาโบนาราวีแกน ครอกเก็ตพะแนงแพลนต์เบส ซาชิมิคอลลาเจนสกัดจากเกล็ดปลา เสริมคุณค่าไฮยารูรอนิคจากเห็ดหูขาว ปูไร้เนื้อ ข้าวถั่วลูกไก่ยำปักษ์ใต้ผัก 5 สี ข้าวเขียวหวานแห้งโปรไบโอติกส์ ไอติมแมลง ชมเมนูอาหารและร่วมโหวตได้ที่ www.futurefoodapec.com ถึงวันที่ 13 พ.ย. 65

กิจกรรมนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ APEC Future Food for Sustainability ในโอกาสที่ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม APEC 2022 เพื่อค้นหาสุดยอดเมนูอาหารอนาคต จากสตาร์ทอัพไทย ไปต่อยอดทางธุรกิจและขับเคลื่อนอุตสาหกรรมอาหารอนาคตไทยสู่ตลาดโลก โดย 4 ทีมที่คะแนนสูงสุด จะได้รับทุนการศึกษา และทุนสำหรับต่อยอดธุรกิจกับหน่วยงานรัฐหรือเอกชน มูลค่ารางวัลรวมกว่า 2.5 ล้านบาท เพื่อแสดงศักยภาพของไทยในการเป็นครัวแห่งอนาคตของโลก

สำหรับคะแนนโหวต 4 อันดับล่าสุด จาก21 จานเด็ด คือ

1.คาร์โบนาร่าด้วยไข่จากพืช (Vegan Cabonara) ทีม CANES Plant-based Culinary Lab 3

 Plate to Planet

เมนู Carbonara ที่ผลิตจากพืช 100% สำหรับสปาเกตตี้เส้นสดเลือกใช้วัตถุดิบที่ให้ค่า gi ต่ำ มีส่วนผสมของข้าว กข 43 และผำจากฟาร์ม​ Flo Wolffia ที่ให้วิตามิน B12 สูง ตอบโจทย์คนไม่ทานเนื้อสัตว์ ส่วนซอสครีมเข้มข้นได้จากพืชผัก นมข้าวไทยกับธัญพืช​ แทนนมโอ๊ตหรือนมอัลมอนด์​ที่ต้องนำเข้า ผัดกับ Whole-Food Smoked Mushroom Guanciale​/ Bacon ที่ทำจากเห็ดรมควันไม้ไทย ใช้ไข่แดงจากพืชผักและดอกไม้ไทย มีโปรตีน​สูงใกล้เคียงไข่ไก่ รสชาติเข้มข้น ไม่มีคอเลสเตอรอล​ เลือกใช้ชีสหมัก กลิ่นหอมธรรม​ชาติ จากมอลต์ข้าวไทยและธัญพืช​

2.ขนมชั้นในอนาคต-ขนมชั้นสูตรลดน้ำตาล เสริมใยอาหารและโพรไบโอติก  จาก ทีม เลอชั้น

 

Plate to Planet

เป็นขนมชั้นนวัตกรรมใหม่ รูปทรงดอกบัวให้กลิ่นและรสน้ำตาลสดหอมหวล ปรับปรุงสูตรลดน้ำตาลมากถึง 40% ด้วยเทคนิคสลับชั้นหวานและจืดให้ Aftertaste ของชั้นหวานกลบรสชั้นจืด โดยลิ้นยังคงรับรสหวานดั้งเดิม เสิร์ฟพร้อมครัมเบิ้ลมะพร้าว ที่เสริมจุลินทรีย์โพรไบโอติกสายพันธุ์พิเศษ มีใยอาหารสูง ราดด้วยซอสโปรตีนมะพร้าวรสเค็มหวาน ให้รสชาติครบมิติ หวาน เค็ม นุ่มหนึบ กรุบกรอบ หอมมัน ตามเอกลักษณ์ขนมไทย ส่วนสีชมพูของขนมก็ได้มาจากสารสกัดเปลือกแก้วมังกรที่เสถียรต่อความร้อน ช่วยลด Food-Waste

3.ดิปปู รู้งี้กินตั้งนานแล้ว Brain-friendly curry drip  จากทีม ต้นกล้าฟ้าใส

Plate to Planet

เมนูดิปปู รู้งี้กินตั้งนานแล้ว ทำจากเนื้อปูแพลนท์เบสที่มีวัตถุดิบหลักคือเห็ดหัวลิง ผสมกับขนุนอ่อน เป็นแหล่งโปรตีนทดแทนจากพืช ที่ให้ Texture และความอร่อยไม่แพ้ปู แต่มีราคาถูกกว่าปูถึง 3 เท่า โดยเมนูดิปปูดัดแปลงมาจากน้ำยาปู ที่มีส่วนผสมที่หลากหลายของสมุนไพรเสริมภูมิ ทำให้กินง่าย กินได้บ่อย กินคู่กับอะไรก็ได้ สามารถดัดแปลงต่อยอดได้อีกหลายเมนู ในอนาคตยังสามารถปรับรสชาติดิปเพิ่มได้หลากหลาย ให้ทุกคำที่ทานได้ความอร่อย โภชนาการครบ ดีต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม

4.โครเก็ตพะแนงแพลนเบส ทีม ลูกชะมวง

 Plate to Planet

เราคิดเมนูที่เหมาะสมกับวัตถุดิบที่ได้จากการปลูกพืชหมุนเวียนของชาวบ้าน อย่าง มันเทศ ถั่วลิสง จนได้เป็นเมนูโคเก็ตพะแนงเเพลนต์เบสในรูปแบบ Fine Dining ที่นำมันเทศมาใช้แทนมันฝรั่ง เลือกใช้โปรตีนทดแทนจาก ขนุน เห็ด ธัญพืช และข้าวหอมมะลิไทย มาทำโคเก็ต ราดด้วยซอสพะแนงชุ่มฉ่ำ ที่ให้รสอร่อย กรอบนอก นุ่มใน มีโปรตีนสูงจากธัญพืชที่หลากหลาย มีสารต้านอนุมูลอิสระเบต้าเเคโรทีนสูง เหมาะที่จะต่อยอดเป็นอาหาร Frozen Food ช่วยให้ชาวบ้านมีรายได้ดีขึ้นจากการปลูกพืชหมุนเวียนรักษาคุณภาพหน้าดิน สนับสนุนความยั่งยืนของคนในชุมชนจังหวัดระยอง

คะแนนการโหวตยังสามารถเปลี่ยนแปลงได้จากการโหวต ยังมีเมนูอื่นๆที่นำเสนอได้อย่างน่าสนใจอีกด้วย สามารถเข้าไปคลิ๊กดูโหวตได้ที่ลิงค์ www.futurefoodapec.com ถึงวันที่ 13 พ.ย. 65

สำหรับโครงการ “FUTURE FOOD FOR SUSTAINABILITY” เปิดกว้างให้คนรุ่นใหม่ ไม่จำกัดอาชีพ ทั้งกลุ่ม Startups กลุ่มเกษตรกร นักศึกษาหรือบุคคลทั่วไป ที่สนใจใน “Future Food” ได้เเสดงศักยภาพในฐานะเจ้าภาพการจัดประชุมเอเปค เข้าร่วมประกวด “สร้างสรรค์เมนูอาหารอนาคต ภายใต้แนวคิด BCG” ในคอนเซ็ปต์ “Plate to Planet” พร้อมโอกาสนำเสนอ 21 เมนูต้อนรับ 21 ผู้นำเขตเศรษฐกิจที่เข้าร่วมงานประชุม APEC 2022

ประโยชน์ที่ได้จากการสนับสนุน “Thai Future Food”

เป็นการผลักดันซอฟต์พาวเวอร์อาหารไทย
จุดเด่น “ครัวโลก” ที่ส่งออกอาหารสูงติด 1 ใน 15 ให้ยกระดับวัตถุดิบอาหารสู่อาหารแห่งอนาคต เพิ่มมูลค่าการตลาด คนรุ่นใหม่ได้แสดงศักยภาพนำนวัตกรรม ภูมิปัญญา เทคโนโลยี มาพัฒนา “อาหารแห่งอนาคต” เพื่อเพิ่มโอกาสการแข่งขันในเวทีโลก

ส่งเสริมผู้ประกอบการใหม่ให้เข้าถึงโอกาสธุรกิจอาหารอนาคต
Mega Trend โลก มูลค่าการตลาด 122,927 ล้านบาท ที่จะโตอีกสองเท่าในปี 2025 อาหารอนาคตช่วยลดภาวะโลกร้อนจากกระบวนการผลิตอาหารตั้งแต่ต้นน้ำ-ปลายน้ำ และช่วยแก้ไขวิกฤตขาดแคลนอาหารทั่วโลก

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT