การเงิน

“ดี”CA ในทองคำ “ดี”ไหม?

27 ส.ค. 65
“ดี”CA ในทองคำ “ดี”ไหม?

Dollar Cost Average (DCA) เป็นวิธีการลงทุนที่ใช้วินัย แทนอารมณ์ เรียกได้ว่าช่วยลดความเครียดทางอารมณ์ที่มาพร้อมกับการลงทุน ช่วยให้คุณประหยัดเวลาและขจัดความยุ่งยากในการวิเคราะห์ตลาด เพื่อหาราคาที่ดีที่สุดทั้งในการซื้อและขาย หลักการของ Dollar Cost Average (DCA) คือ การเฉลี่ยต้นทุนในการลงทุน ด้วยการกำหนดช่วงเวลาในการซื้อขายและจำนวนเงินลงทุนที่ชัดเจน แล้วดำเนินการตามแผนอย่างสม่ำเสมอไม่ว่าตลาดจะเป็นขาขึ้นหรือขาลงก็ตาม

วันนี้ YLG ได้ลองคำนวนหาผลตอบแทนของการลงทุนทองคำด้วยวิธีการ DCA ทั้งในทองคำในตลาดโลกซึ่งซื้อขายเป็นสกุลเงินดอลลาร์ และราคาทองคำในประเทศ ในระยะเวลาที่แตกต่างกัน เพื่อไขข้อข้องใจและเป็นอีกหนึ่งข้อมูลให้นักลงทุนใช้ประกอบการตัดสินใจ

ลงทุนทองแบบ DCA

DCA ใน Gold Spot หากออมในทองคำด้วยราคา Gold Spot ด้วยจำนวนเงินเท่ากันทุกเดือนเป็นเวลา 10 ปี(ก.ย.2017-ส.ค. 2022) โดยซื้อที่ราคาปิดในแต่ละเดือน จะได้ผลตอบแทนเฉลี่ยต่อปีที่ 2.28% หากออมในทองคำด้วยราคา Gold Spot ด้วยจำนวนเงินเท่ากันทุกเดือนเป็นเวลา 5 ปี(ก.ย.2012-ส.ค. 2022) โดยซื้อที่ราคาปิดในแต่ละเดือน จะได้ผลตอบแทนเฉลี่ยต่อปีที่ 2.28%

หากออมในทองคำด้วยราคา Gold Spot ด้วยจำนวนเงินเท่ากันทุกเดือนเป็นเวลา 3 ปี(ก.ย.2019-ส.ค. 2022) โดยซื้อที่ราคาปิดในแต่ละเดือน จะได้ผลตอบแทนเป็นลบเล็กน้อยซึ่งถือว่าไม่น่าแปลกใจ เพราะการเคลื่อนไหวของราคาทองคำในช่วง 3 ปีมานี้ที่ผันผวนอย่างมาก โดยเฉพาะในปีนี้ทองคำปรับตัวลดลงอย่างมากโดยได้รับแรงกดดันจากการคุมเข้มนโยบายการเงินอย่างแข็งกร้าวของธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)


DCA ในราคาทองคำในประเทศ ดูเหมือนว่าการลงทุนทองคำ เพราะหากออมในทองคำด้วยราคาทองคำในประเทศด้วยจำนวนเงินเท่ากันทุกเดือนเป็นเวลา 10 ปี(ก.ย.2017-ส.ค. 2022) โดยซื้อที่ราคาปิดในแต่ละเดือน จะได้ผลตอบแทนเฉลี่ยต่อปีที่ 3.50% ขณะที่หากออมในทองคำด้วยราคาทองคำในประเทศด้วยจำนวนเงินเท่ากันทุกเดือนเป็นเวลา 5 ปี(ก.ย.2012-ส.ค. 2022) โดยซื้อที่ราคาปิดในแต่ละเดือน จะได้ผลตอบแทนเฉลี่ยต่อปีที่ 4.87% และหากออมในทองคำด้วยราคาทองคำในประเทศด้วยจำนวนเงินเท่ากันทุกเดือนเป็นเวลา 3 ปี(ก.ย.2019-ส.ค. 2022) โดยซื้อที่ราคาปิดในแต่ละเดือน จะได้ผลตอบแทนเฉลี่ยต่อปีถึง 3.71% เลยทีเดียว

“ดังนั้น หากพิจารณาถึงผลตอบแทนจากการซื้อทองคำเฉลี่ยรายเดือนด้วยวิธีการ DCA ทั้งในแง่ของราคาทองคำในตลาดโลกและราคาทองคำในประเทศ พบว่าการลงทุน DCA ในทองคำในระยะยาว 5-10 ปีนั้นถือว่า “ดี” เนื่องจากให้ผลตอบแทนสูงกว่าฝากประจำหรือออมทรัพย์หลายเท่าตัว และ “ดี” อย่างยิ่งสำหรับผู้ที่มีความสนใจ จะลงทุนทองคำเพื่อสร้างความมั่งคั่ง แต่ยังไม่มีความรู้เรื่องการจับจังหวะตลาดที่มากพอ ไม่มีเวลาในการติดตามราคา และอาจจะยังไม่พร้อมที่จะลงทุนด้วยเงินก้อนใหญ่

อีกทั้งยัง “ดี” ยิ่งกว่าหากต้องการ DCA ในทองคำกับโปรแกรมออมทองกับ YLG ชูจุดเด่นใช้เงินลงทุนน้อยเริ่มต้นได้แค่ 100 บาทเท่านั้น และยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้นเพราะผู้ออมสามารถออกแบบโปรแกรมออมทองให้สอดคล้องกับพฤติกรรมการลงทุนทองคำของตนเองได้ผ่านระบบออนไลน์ เลือกได้ว่าสะสมทองคำไปจนครบจำนวนแล้วไถ่ถอนนำทองคำกลับไป หรือ ขายทำกำไรโดยไม่มีกำหนดขั้นต่ำ เริ่มออมทองกับ YLG ได้แล้ววันนี้ที่ช่องทาง https://www.ylggoldsaving.com/”

ฐิภา นววัฒนทรัพย์

ฐิภา นววัฒนทรัพย์

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท YLG Bullion And Future จำกัด

advertisement

SPOTLIGHT