สินทรัพย์ดิจิทัล

รู้จัก บ.เมอร์เคิลฯ รายแรก ธุรกิจ Digital Asset Fund

4 ม.ค. 65
รู้จัก บ.เมอร์เคิลฯ รายแรก ธุรกิจ Digital Asset Fund

นายกานต์นิธิ ทองธนากุล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการลงทุน บริษัท เมอร์เคิล แคปปิตอล (Merkle Capital) เป็นบริษัทในเครือ บริษัท คริปโตมายด์ กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ให้สัมภาษณ์กับ ทีมข่าว "SPOTLIGHT" ว่า ล่าสุดสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) ได้อนุมัติให้ใบอนุญาตผู้จัดการเงินทุนสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Fund management) เป็นรายแรก ได้แก่ ​บริษัท เมอร์เคิล แคปปิตอล เพื่อประกอบธุรกิจเป็นผู้จัดการเงินทุนสินทรัพย์ดิจิทัล ทั้งคริปโทเคอร์เรนซี และโทเคนดิจิทัล

ปัจจุบันมูลค่าทรัพย์สินสุทธิอยู่ภายใต้การจัดการ(AUM)ของ Cryptomind Group มากกว่า 1,200 ล้านบาท โดยมีการจัดการเงินลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลจำนวน 2 ดิจิทัลแอสเซทฟันด์ คือ 1.ลงทุนใน Bitcoin 2.ลงทุนในเหรียญขนาดใหญ่(Large-Cap) ใน 10 เหรียญอันดับแรกใน Coinmarketcap โดยเป็นเหรียญที่มีการใช้งานและมีเทคโนโลยีที่ดีใช้งานได้จริง โดยในปี 2564 ที่ผ่านมากองทุนใน Bitcoin สร้างผลตอบแทนจากการลงทุนค่อนข้างดีอยู่ที่เฉลี่ยประมาณ 80% ทั้งนี้เพื่อตอบรับกับ เมกะเทรนอย่าง บล็อคเชน และ Metaverse

โดยในเดือน ม.ค.ปีนี้ บริษัทมีแผนจะเปิดอีก 2 ดิจิทัลแอสเซทฟันด์ใหม่ ได้แก่ 1.ลงทุนในเหรียญ Blockchain Infrastructure เป็น Blockchain platform หรือ Smart contract platform ที่เป็นฐานสำคัญในการสร้าง Web 3.0 และ Application แบบกระจายศูนย์ 2. ลงทุนเหรียญที่ใช้ใน Metaverse Ecosystem โดยอาศัยเทคโนโลยีในการสร้างโลกเสมือนจริงโดยกลยุทธใหม่นี้จะลงทุนในสินทรัพย์ดิจิตอลโครงสร้างพื้นฐาน, เกม และ NFT เพื่อให้นักลงทุนได้รับประโยชน์จากการเติบโตของธีม Metaverse ซึ่งมีแนวโน้มเติบโตในระยะยาว

นอกจากนี้หลังจากได้รับใบอนุญาตผู้จัดการเงินทุนสินทรัพย์ดิจิทัลแล้วมีแผนที่จะปรับลดเงินลงทุนขั้นต่ำสำหรับการลงทุนดิจิทัลแอสเซทฟันด์จากเดิมที่กำหนดไว้ที่ 1 ล้านบาทต่อรายลงมาเป็น 1-3 แสนบาท เพื่อให้สามารถกระจายเข้าถึงฐานผู้ลงทุนได้เพิ่มากขึ้นจากเดิมที่ผู้ลงทุนจะเป็นนักลงทุนรายใหญ่ (High Net Worth) เป็นหลักเพื่อรองรับกระแสความนิยมการลงทุนที่มีความต้องการในสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยในสิ้นปีนี้บริษัทตั้งเป้าหมายจะมีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิอยู่ภายใต้การจัดการเพิ่มเป็นประมาณ 10,000 ล้านบาท

พร้อมทั้งมีแผนที่จะร่วมมือกับพันธมิตรทั้งธนาคารกสิกรไทย รวมถึงพันธมิตรใหม่ๆ รายใหญ่ที่มีชื่อเสียงในประเทศไทยอีกจำนวนประมาณ 2-3 รายเพื่อร่วมกันต่อยอดขยายฐานจำนวนผู้ลงทุนในดิจิทัลแอสเซทฟันด์ โดยคาดว่าจะสามารถประกาศรายชื่อและรายละเอียดของการร่วมทือได้ภายในช่วงครึ่งแรกของปีนี้

สำหรับ Merkle Capital จะเป็นผู้ดูแลและบริหารสินทรัพย์ดิจิทัลให้กับลูกค้าทั้งหมด นักลงทุนจะไม่ต้องเผชิญกับความยุ่งยากในการซื้อขายหรือเก็บรักษาสินทรัพย์ดิจิทัลด้วยตัวเอง สินทรัพย์ของนักลงทุนจะถูกเก็บรักษาด้วยมาตราฐานขั้นสูงสุด

​นาย อัครเดช เดี่ยวพานิช ประธานกรรมการ บริษัท คริปโตมายด์ กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (Cryptomind Group) และ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บจ.เมอร์เคิล แคปปิตอล (Merkle Capital) กล่าวว่า การได้รับใบอนุญาตผู้จัดการเงินทุนสินทรัพย์ดิจิทัล ของบริษัท เมอร์เคิล แคปปิตอล จะเป็นการต่อยอดบริการธุรกิจแนะนำการลงทุนจาก Cryptomind Advisory ที่ดำเนินธุรกิจให้บริการที่ปรึกษาสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Investment Advisory)

โดยบริษัทได้รับในอนุญาตเป็นรายแรกของไทยในเดือน ต.ค. 2564 ที่ผ่านมา โดยการที่ Beacon Venture Capital บริษัทเงินร่วมลงทุนธนาคารกสิกรไทย เข้าลงทุนใน Cryptomind Group ในเดือนธ.ค.2564 ที่ผ่านมา และการได้รับใบอนุญาตผู้จัดการเงินทุนสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Fund Management)จะเป็นก้าวสำคัญในการยกระดับการนำเสนอบริการและผลิตภัณฑ์ใหม่ที่จะช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับกลุ่มลูกค้าและวงการสินทรัพย์ดิจิทัลของไทย และสร้าง ecosystem ด้านสินทรัพย์ดิจิทัลแบบ One-stop solution


ทั้งนี้บริษัท คริปโตมายด์ กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ เป็นสตาร์ทอัพธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลไทย มีบริษัท บีคอน เวนเจอร์ แคปิทัล" (บีคอน วีซี) บริษัทลูกของธนาคารกสิกรไทย (KBANK)เข้าลงทุนรอบพรีซีรีส์ A ใน "คริปโตมายด์ กรุ๊ป โฮลดิ้งส์"

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT